Taxi phát triển “nóng” Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn TP có 117 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh hoạt động taxi, với hơn 17.000 đầu xe. Điều đáng nói là trong tổng số 117 doanh nghiệp taxi được cấp phép thì có tới hơn 40% hãng taxi có số xe dưới 50 chiếc, (trong số này có những hãng chỉ có 3 - 5 xe), nhiều hơn một chút thì cũng chỉ có hơn chục chiếc như: Taxi Thạch Bàn, Phú Gia, Vạn Phúc, Kim Anh, Đồng Lạc... Số hãng taxi có trên 150 xe, chỉ có 29 doanh nghiệp, tương đương khoảng 24%. Trong số này, số hãng taxi có trên 500 xe chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Taxi Group, một trong những hãng taxi có số lượng xe và chất lượng dịch vụ tốt. Ảnh: Kỳ Anh |
Thực tế số lượng taxi tại Hà Nội quá lớn, quy mô nhỏ lẻ, TP Hồ Chí Minh có số đầu xe taxi nhiều hơn Hà Nội song số đầu doanh nghiệp thì chưa bằng 1/10. Singapore có 7,5 vạn taxi nhưng cũng chỉ có 15 đầu doanh nghiệp. Tại Bangkok, Thái Lan cũng chỉ có 24 doanh nghiệp taxi. Nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ là nguyên nhân khiến chất lượng taxi Hà Nội quá yếu. Bên cạnh đó, với cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay, cộng với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân liên tục trong nhiều năm, có thể nói số lượng 17.000 taxi đang hoạt động đã khiến hạ tầng giao thông Hà Nội quá tải. Từ lâu, UBND TP Hà Nội đã có nhiều biện pháp để quản lý cũng như hạn chế sự phát triển "nóng" của taxi nhưng do Luật Doanh nghiệp khá thông thoáng nên các doanh nghiệp vận tải cứ đủ điều kiện là xin phép thành lập hãng taxi. Chỉ 2 - 3 xe cũng có thể thành một hãng. Điều này dẫn đến nhiều doanh nghiệp taxi hoạt động manh mún. Hậu quả là hành khách đi xe chịu thiệt, còn đường phố thì thường xuyên mất ATGT do tình trạng hoạt động bát nháo của taxi. Bất kỳ thời điểm nào, tại đâu trên các đường phố của Thủ đô cũng có thể bắt gặp cảnh taxi phóng nhanh, lạng lách, đỗ dừng tùy tiện để đón trả khách. Cần “tái cấu trúc” Có một thực tế không thể phủ nhận là trung bình mỗi năm taxi Hà Nội vận chuyển được trên 100 triệu lượt khách, vì vậy các cơ quan quản lý nhà nước nên coi loại hình này là phương tiện VTHKCC. Khi đã xác định taxi là phương tiện VTHKCC thì sẽ có thái độ ứng xử một cách phù hợp, đồng thời tránh được sự mất kiểm soát loại hình vận tải này, góp phần điều hành có trật tự giao thông đô thị ở Thủ đô. Các nhà khoa học và quản lý đô thị cần đưa quy hoạch giao thông đô thị nói chung, trong đó có VTHKCC bằng taxi phát triển số lượng bao nhiêu trên quy mô dân số và diện tích đường đô thị là phù hợp, từ đó định ra tiêu chuẩn phương tiện, quy mô tối thiểu đoàn phương tiện, điều kiện được phép vận hành.... Cùng với đó, cơ quan quản lý Nhà nước cũng tạo cho các doanh nghiệp taxi hoạt động trong hành lang pháp lý, trong đó có quy định rõ ràng cho taxi được sử dụng hạ tầng giao thông đô thị như điểm tập kết, điểm đón khách như xe buýt... Đồng thời cần có chính sách về tài chính như: Chính sách thuế với quỹ đất của doanh nghiệp theo quy mô đoàn xe; chính sách với thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe taxi và phụ tùng thiết bị taxi. Muốn có được sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước thì điều kiện tiên quyết đó là các doanh nghiệp taxi cần phải "tái cấu trúc" lại. Cụ thể, đoàn xe tối thiếu phải có 50 xe, hạ tầng kỹ thuật nội bộ nên có đủ diện tích tập kết xe, có trung tâm bảo dưỡng sửa chữa, có trung tâm vận hành và chăm sóc khách hàng. Đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định của cơ quan quản lý Nhà nước như tiêu chuẩn phương tiện, tiêu chuẩn tổ chức điều hành... Cùng với đó là nâng cao chất lượng taxi, minh bạch trong giá cước, giáo dục đội ngũ lái xe chấp hành luật giao thông… Khi taxi đã là loại hình VTHKCC và được sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước thì tự thân các hãng taxi cũng phải chấn chỉnh lại mình. Từ đó taxi sẽ phát triển phù hợp theo quy hoạch, quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ kiểm soát được, xã hội sẽ được hưởng dịch vụ taxi đúng nghĩa. Đồng thời khi các hãng taxi được tái cấu trúc lại, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật sẽ cùng với các loại phương tiện VTHKCC khác góp phần giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn Thủ đô.