HĐND quận Đống Đa tổ chức phiên giải trình về giải ngân các dự án xây dựng cơ bản

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/12, HĐND quận Đống Đa tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về kết quả thực hiện thu, chi ngân sách; giải ngân các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; công tác thực hiện triển khai Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm thực hiện chính quyền đô thị, công tác CCHC bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 21 phường trên địa bàn.

Theo Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường, trong bối cảnh đặc biệt của năm 2021 khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung và quận Đống Đa nói riêng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức mới, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, quyết tâm nỗ lực cao hơn nữa để thực hiện mục tiêu tăng cường phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó việc đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu dự toán thu chi, ngân sách, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, hết sức quan trọng của quận. 
 Quang cảnh phiên giải trình.
Mục đích của phiên giải trình nhằm làm rõ những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan liên quan từ khâu chỉ đạo, điều hành, quản lý đến tổ chức thực hiện. Đồng thời đưa ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại, góp phần tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong việc tổ chức thực hiện dự toán, thực hiện mô hình chính quyền đô thị để xây dựng quận Đống Đa ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Theo báo cáo tại phiên giải trình, tính đến ngày 22/11/2021, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 10.833 tỷ đồng (đạt 100,1% dự toán TP giao và bằng 117.87% so với cùng kỳ năm 2020). Ước thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận cả năm 2021 là 11.255 tỷ đồng (đạt 104% dự toán TP giao). Còn chi ngân sách tính đến ngày 22/11/202 là 1.342,89 tỷ đồng (đạt 84,3% dự toán TP giao). Ước thực hiện chi ngân sách năm 2021 là 1.683,358 tỷ đồng (đạt 106% dự toán TP giao).
Đối với việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của TP, năm 2021, quận Đống Đa được TP bố trí giao vốn cho 1 Dự án Xây dựng đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài với số vốn 50 tỷ đồng. Dự án hiện đang tiến hành công tác GPMB và thi công xây dựng công trình, di chuyển các công trình ngầm nổi. Tính đến hết ngày 22/11/2021, đã giải ngân 49,15 tỷ đồng (đạt 98,3% kế hoạch vốn TP giao).
Ngoài ra, năm 2021, quận phân bổ và giao kế hoạch với tổng mức vốn 443,2 tỷ đồng (bằng mức TP giao) cho 31 dự án thực hiện đầu tư. Trong đó, có 16 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và 11 dự án bố trí vốn thanh toán dự án hoàn thành sau quyết toán. Đối với 31 dự án được giao kế hoạch vốn để thực hiện đầu tư, đến nay, 4 dự án đã thi công xong, hiện đang hoàn thiện thủ tục nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, 23 dự án đang triển khai thi công, 3 dự án đang GPMB và 1 dự án dừng triển khai để điều chỉnh phù hợp với quy hoạch. Về giải ngân, tính đến hết ngày 22/11/2021, đã giải ngân 302,017 tỷ đồng (đạt 68,14% kế hoạch vốn TP giao). Giải ngân vốn kéo dài năm 2020 chuyển sang tính đến 18/11/2021 là 2,76 tỷ đồng/7,27 tỷ đồng (đạt 38%). 
Đối với công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm chính quyền đô thị, công tác CCHC, sau hơn 4 tháng triển khai mô hình Chính quyền đô thị tại 21 phường trực thuộc quận, mặc dù không tổ chức HĐND ở cấp phường nhưng quyền dân chủ và giám sát của Nhân dân vẫn được đảm bảo bằng nhiều hình thức khác nhau. Kết quả cho thấy tín hiệu tích cực từ cử tri và Nhân dân đều ghi nhận sự đổi mới trong tiếp nhận và xử lý các ý kiến, kiến nghị nhanh hơn, minh bạch và sát với thực tiễn. Nhìn chung, công tác quản lý, điều hành của UBND quận, UBND phường bảo đảm ổn định, thông suốt; giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân. Những thay đổi về cơ chế quản lý, phương thức hoạt động và đội ngũ công chức UBND cấp phường đã và đang mang lại hiệu quả bước đầu trong điều hành, quản lý, thực thi nhiệm vụ phục vụ người dân và DN, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp. Mô hình tổ chức mới của phường đã vận hành tốt, đáp ứng các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của quận trong tình hình mới.
Tại phiên giải trình, các đại biểu bày tỏ băn khoăn về việc thu tiền sử dụng đất đạt thấp; nợ đọng thuế của nhiều DN còn kéo dài; việc sử dụng đất phi nông nghiệp còn nhiều sai lệch; chậm quyết toán, thi công các dự án; việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm và ảnh hưởng tiến độ thực hiện các công trình dân sinh trên địa bàn; phầm mềm giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của các phường còn lỗi gây khó khăn trong xử lý và máy móc bị chậm cần thay mới; một số phường chưa thực hiện uỷ quyền trong ký chứng thực tư pháp; cán bộ các phường còn thiếu…
Trả lời các kiến nghị, lãnh đạo quận và lãnh đạo phòng chức năng của quận Đống Đa cùng lãnh đạo các phường đã giải trình cụ thể các vấn đề trên. Kết thúc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đã làm rõ thêm ý kiến của các đại biểu và cho biết, sẽ tiếp thu và chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng của quận xem xét, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trên địa bàn.