Tham dự tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Horberg cùng lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT và TP Hà Nội.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Pereric Horberg - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đánh giá, quá trình đô thị hóa nhanh chóng là điều đã và đang diễn ra tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia châu Á. Chính tốc độ đô thị hóa là một trong những tác nhân tác động mạnh mẽ tới giao thông ở Việt Nam.Đại sứ Thụy điển đưa ra con số thống kê, tính đến năm 2014 Việt Nam có khoảng 90 triệu dân và 33% trong số đó sinh sống tại các đô thị. Dự báo đến năm 2025, số dân tập trung ở đô thị của Việt Nam sẽ tăng lên đến 50% tổng dân số. Theo Đại sứ, đô thi hóa và việc dân cư trù mật ở những TP lớn đang diễn ra tại Việt Nam cũng tương đồng với Thụy Điển vào những năm đầu phát triển của quốc gia này.Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, TP Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức về giao thông đô thị. Một trong những nguyên nhân gây ra thách thức là kinh tế tăng trưởng nên thu nhập người dân cải thiện, nhu cầu mua xe cá nhân tăng (thủ đô hiện có 5,48 triệu xe máy, tăng hàng năm là 6,7% và 12% về ô tô), trong khi tốc độ phát triển giao thông chỉ 3,9% gây nên mất cân đối cùng với ý thức tham gia giao thông chưa cao dẫn đến ùn tắc giao thông phức tạp.Về giải pháp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho hay, Hà Nội đang triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết bài toán giao thông đô thị, như phát triển mạng lưới vận tải lên đến 112 tuyến bao phủ khắp 30 quận, huyện (tăng 64% so với năm 2008). Cùng với đó, các điểm ùn tắc giao thông giảm, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp xây dựng nhiều dự án như cải tạo trục hướng tâm, xây mới trục chính đô thị, nút giao thông, xây đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội…Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định, Hà Nội đang thực hiện đồng bộ 6 gói giải pháp gồm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch của Chính phủ; tổ chức giao thông hợp lý; phát triển đồng bộ hệ thông giao thông công cộng, trong đó phát triển xe buýt và 2 dự án đường sắt đô thị là rất quan trọng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thành phố thông minh để người dân tiếp cận; tăng cường tuyên truyền và tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại hội thảo. |
“Hiện nay, cả nước có 60 tỉnh, TP có xe buýt, trong đó Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Minh loại hình vận tải công cộng được chú trọng đầu tư phát triển cả số lượng và chất lượng. Riêng ở Hà Nội, năm 2017 vận tải công công đã vận chuyển hơn 400 triệu khách. Đây là các con số ấn tượng trong vận tải công cộng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ |