Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hoãn huỷ chuyến bay tăng và “điệp khúc” tàu bay về muộn

theo tienphong.vn
Chia sẻ Zalo

Cục Hàng không vừa có báo cáo liên quan đến hoãn huỷ chuyến bay trong tháng 7. Tình trạng chậm, huỷ chuyến tiếp tục gia tăng trong cao điểm hè và nguyên nhân chính vẫn được xác định do máy bay về muộn.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu chậm, hủy chuyến của 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco trong thời gian từ ngày 1/7 – 31/7/2017.
Theo đó, tổng số chuyến bay khai thác trong tháng 7 của 4 hãng hàng không là 25.657 chuyến bay, tăng 4,7% so với tháng 7/2016; trong đó, có 21.736 chuyến cất cánh đúng giờ chiếm tỷ lệ đúng giờ (OTP) là 84,7%, giảm 0,9 điểm so với tháng 7/2016.
 
Trong số các hãng, Vasco có tỷ lệ đúng giờ cao nhất là 94,7%. Tiếp theo, Jetstar Pacific có tỷ lệ đúng giờ là 87,4%, Vietnam Airlines là 85,4% và Vietjet Air là 82,2%. Tổng số chuyến bay bị hủy là 177 chuyến chiếm tỷ lệ hủy là 0,7%, tăng 0,1 điểm so với tháng 7/2016.
“Như vậy, mặc dù số lượng chuyến bay khai thác tăng, nhưng các hãng đều nỗ lực để giữ tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ cũng như tỷ lệ hủy chuyến xấp xỉ giai đoạn tháng 7/2016”, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chỉ số bay đúng giờ sụt giảm của các hãng hàng không là do máy bay về muộn. Theo đó, có tới 2.520 chuyến bay trễ giờ được cho là do máy bay về muộn, chiếm tỷ trọng 64,3% các nguyên nhân gây ra cất cánh không đúng giờ của các hãng hàng không.
Tiếp theo nguyên nhân cất cánh không đúng giờ xuất phát từ chính các hãng hàng không và theo đó, có 827 chuyến bay trễ giờ do nguyên nhân này, chiếm tỷ trọng 21,1% các nguyên nhân gây ra máy bay cất cánh không đúng giờ.
Ngoài ra, còn các nguyên nhân được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá như: trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hành không, quản lý và điều hành bay, thời tiết, kỹ thuật, khai thác và các lý do khác khiến tình trạng chậm, hủy chuyến diễn ra.

Trước đó, Cục Hàng không cũng cho hay, tình trạng chậm chuyến của các hãng vẫn chủ yếu do tàu bay về muộn (chiếm 70%) và nguyên nhân do hãng hàng không (chiếm 19,2%).

Nhiều hành khách cho rằng, "tàu bay về muộn" đồng nghĩa với việc chậm chuyến bay; đây chỉ là hiện tượng, không phải là nguyên nhân của việc chậm chuyến. Nếu không xác định nguyên nhân của việc "máy bay về muộn" sẽ rất khó nhận biết nhân tố nào làm cho chuyến bay về muộn để tìm biện pháp khắc phục.