Hội chợ Đặc sản vùng miền hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm Xúc...

Kinhtedothi - Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HITTPC) cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ 27/11 - 1/12, HITTPC tổ chức Hội chợ Đặc sản vùng miền, qua đó tạo điều kiện cho DN các tỉnh, thành quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đây là lần thứ hai, Hội chợ được tổ chức, ngoài quảng bá sản phẩm của từng địa phương, hội chợ lần này đặt ra thêm những mục tiêu gì, thưa ông?

Hội chợ Đặc sản vùng miền hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu - Ảnh 1- Các tỉnh, thành Việt Nam đều có sản phẩm đặc trưng nhưng thời gian qua, những sản phẩm này không được nhiều người tiêu dùng biết đến nên thị trường tiêu thụ khá hạn hẹp. Trước yêu cầu đó, Sở Công Thương Hà Nội và HITTPC tổ chức việc kết nối với các tỉnh, thành để giới thiệu và quảng bá các đặc sản vùng miền, kết nối cung - cầu.

Tại Hội chợ, DN sẽ được quảng bá rộng rãi sản phẩm đặc sản. Đặc biệt, thông qua chương trình này, các nhà quản lý sẽ cùng với DN tìm ra các giải pháp để đưa đặc sản vùng miền hàng Việt vào hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn… Có thể nói đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, thực hiện liên kết Hà Nội với cả nước nhằm hỗ trợ quảng bá sản phẩm đặc sản từng vùng, miền đến với thị trường Hà Nội, qua đó hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Kỳ tổ chức này, ngoài trưng bày, giới thiệu sản phẩm, DN sẽ được hỗ trợ gì trong việc quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm?

- Chương trình tổ chức tại Trung tâm thương mại Royal City với diện tích 2.000m2 thu hút 120 DN đến từ 40 tỉnh, thành trong cả nước tham gia trưng bày đặc sản vùng miền tại 200 gian hàng. Những gian hàng này sẽ tổ chức thành 6 khu chuyên biệt: Khu gian hàng đặc sản thương hiệu vùng miền, khu nghệ thuật thực phẩm, khu chợ quê, khu không gian chè và cà phê, khu tiểu cảnh, khu giao thương của các DN.

Các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền quy tụ tại chương trình lần này gồm thủy hải sản, bánh kẹo, chè, cà phê, hoa quả tươi, đồ uống, thực phẩm chế biến, nông sản, nhóm sản phẩm gia vị… Riêng Hà Nội sẽ giới thiệu một số sản phẩm đặc sản như cốm làng Vòng, bánh cốm, giò chả Ước Lễ, nem Phùng, mứt hạt sen trần, kẹo lạc (Sơn Tây), chè lam (Thạch Thất)… Cũng trong khuôn khổ chương trình, HITTPC sẽ tổ chức một số hội thảo nhằm tìm ra những giải pháp hỗ trợ và phát triển thị trường hiệu quả cho các loại đặc sản địa phương, sự hợp tác chiến lược giữa Hà Nội và các tỉnh trong xây dựng, phát triển thị trường đặc sản vùng miền.

Với tư cách là Giám đốc HITTPC, ông có lời khuyên gì tới DN các tỉnh, thành trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá, cải tiến mẫu mã sản phẩm, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ?

- Mặc dù các tỉnh, thành đều có sản phẩm đặc sản mang tính đặc trưng của mỗi vùng miền. Tuy nhiên, sản phẩm này còn những hạn chế nhất định trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã...

Để khắc phục những nhược điểm này qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, các DN, cơ sở sản xuất cần nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng đầu tư hệ thống sản xuất hợp quy chuẩn theo quy định; được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa. Đồng thời cải tiến chất lượng mẫu mã, bao bì theo từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, có tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt, DN cần tìm hiểu thị trường tiêu thụ, qua đó xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu, sản phẩm, trước mắt tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa, từ đó hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sau khi đã có đầy đủ kinh nghiệm quảng bá, xây dựng được mối liên kết với các DN xuất khẩu mới đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Xin cảm ơn ông!
Nhằm hỗ trợ DN các tỉnh quảng bá giới thiệu sản phẩm, HITTPC xây dựng ấn phẩm quảng bá sản phẩm đặc sản 63 tỉnh, thành trong cả nước tới bạn bè quốc tế, gửi thông tin về sản phẩm, DN đến đại sứ quán, tổ chức xúc tiến thương mại, văn phòng đại diện các nước tại Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần