70 năm giải phóng Thủ đô

Hợp tác với AEON : Cơ hội cho doanh nghiệp Việt ra biển lớn

Lê Nam - Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảm bảo chất lượng, sản phẩm và giá thành là những tiêu chí khắt khe để tham gia vào hệ thống của AEON - Tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại Nhật Bản. Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ của các cơ quản lý Nhà nước, yếu tố sống còn chính là sự thay đổi của chính DN mới có thể đủ sức cạnh tranh, vươn ra biển lớn.

Tiềm năng lớn
Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu (XK) chủ lực của DN Việt Nam. Trong năm 2018, tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt 37,860 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2017, riêng kim ngạch XK sang Nhật đạt 18,850 tỷ USD, tăng 11,8%.
Quý I/2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 4,62 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số những thị trường đạt tỷ USD, chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc, tăng 6,68% so với cùng kỳ năm 2018.
DN Việt Nam-Nhật Bản trao đổi cách đưa hàng vào Nhật Bản thông qua siêu thị AEON
Tại Hội thảo “Kết nối DN Việt Nam với chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức ngày 25/4, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam Shiotani Yuichiro cho hay, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng… Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất.
Đặc biệt, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng của DN Việt Nam thuộc 4 nhóm sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe.
Theo đánh giá của AEON, trong số gần 3.000 nhà cung cấp cho AEON Việt Nam, chỉ có khoảng từ 200 - 300 DN có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm XK để đưa được hàng hóa vào AEON Nhật Bản. Để hỗ trợ các DN Việt Nam trở thành nhà cung ứng cho 1.000 siêu thị AEON trên toàn cầu, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ DN Việt thông qua việc hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và thị trường Nhật Bản.
“Hiện, AEON đang có chính sách không chú trọng giá thành mà nâng cao sản lượng bán ra; chính sách này bắt đầu áp dụng từ tháng 3/2017 và lượng hàng bán ngày càng tăng lên. AEON đưa ra chính sách làm sao chuyển được vùng nguyên liệu từ nhà cung cấp Trung Quốc với giá tương đối cao sang vùng nguyên liệu rẻ hơn như Camphuchia, Myanma, Việt Nam và khi đó sẽ đặt hàng khối lượng lớn với các quốc gia này”, ông Shiotani Yuichiro nói.
Chuẩn bị hành trang
Mặc dù Nhật Bản là thị trường rộng lớn nhưng để tiếp cận thị trường này không hề dễ dàng, bởi khó khăn lớn nhất của các DN Việt Nam hiện nay chính là đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt trang thiết bị sản xuất. Thêm vào đó, DN chưa có nhiều kinh nghiệm, thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng, mức giá sản phẩm của thị trường Nhật Bản… Những khó khăn này cho thấy, bên cạnh sự cố gắng của DN còn đòi hỏi sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) Nguyễn Thảo Hiền cho biết: Để hỗ trợ DN trong việc tiếp cận các khách hàng Nhật Bản, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ XK sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối của AEON, với mục tiêu kim ngạch XK hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Chia sẻ những kinh nghiệm XK vào thị trường Nhật Bản, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thời trang Aligro Hoàng Văn Linh nêu rõ: Để đáp ứng các tiêu chuẩn Nhật Bản, Aligro cũng tìm hiểu, nghiên cứu các dòng sản phẩm xuất sang thị trường Nhật, các nguồn nguyên liệu để phù hợp về kiểu dáng, thị hiếu của người tiêu dùng Nhật. “Việc đáp ứng tiêu chí XK sang Nhật Bản là cơ hội để DN nhìn nhận lại bản thân, nhận thấy được yêu cầu, đòi hỏi của các tập đoàn lớn của quốc tế, từ đó điều chỉnh chiến lược để phát triển và hội nhập”, ông Hoàng Văn Linh nói.
Ý kiến của AEON, cơ quan quản lý và DN cho thấy, để vào được thị trường Nhật, đòi hỏi DN Việt phải đạt được các tiêu chí về chất lượng, sản phẩm và giá thành. Đổi lại, việc trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung chính là “bệ đỡ” khẳng định về chất lượng, thương hiệu để DN Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

"Hà Nội đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn AEON trong 20 năm để đưa hàng hóa của DN Việt Nam vào siêu thị AEON tại Nhật Bản và hệ thống siêu thị AEON tại Việt Nam. Sau gần 3 năm, với sự quan tâm của TP Hà Nội cũng như AEON, đã có những thành công nhất định.

Năm 2018, mới chỉ có 6 mặt hàng bán thử nhưng doanh thu đạt gần 6 tỷ đồng/tuần. Năm 2019, Tập đoàn AEON phối hợp với Bộ Công Thương và HPA tổ chức tuần hàng tại 40 điểm của AEON và đẩy mạnh mặt hàng hoa quả, cá tra... dự kiến doanh thu đạt 10 tỷ đồng/tuần. Người dân Nhật Bản đón nhận sản phẩm Việt rất tốt và sản phẩm Việt thu hút sức mua lớn từ người dân Nhật Bản. Đây là sự nỗ lực rất lớn từ phía Bộ Công Thương và Hà Nội" - Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh