Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Huawei mở "cửa hàng" ứng dụng số

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trung tâm mua sắm số (Digital Shopping Mall) của Huawei hiện chứa 80.000 ứng dụng cùng số lượng lớn bộ sưu tập về âm nhạc, các đoạn phim và sách điện tử

KTĐT - Trung tâm mua sắm số (Digital Shopping Mall) của Huawei hiện chứa 80.000 ứng dụng cùng số lượng lớn bộ sưu tập về âm nhạc, các đoạn phim và sách điện tử, đã sẵn sàng từ 11/10/2010. Các nhà khai thác viễn thông có thể thông qua đó để cung cấp ứng dụng cho người dùng mà không phải xây kho ứng dụng riêng.

George Huang, Phó chủ tịch bộ phận phần mềm của Huawei (nhà sản xuất thiết bị mạng Trung Quốc), nói rằng hãng nhận thấy các nhà khai thác viễn thông muốn cung cấp cửa hàng ứng dụng cho khách hàng nhưng họ không đủ nguồn lực để đầu tư, xây dựng và quản lý. Huang cho biết, các nhà khai thác viễn thông có thể cung cấp cửa hàng ứng dụng cho khách hàng dễ dàng thông qua trung tâm mua sắm số của Huawei và Huang nói rằng cho đến thời điểm này trên thị trường chưa có giải pháp nào tương tự.

Trung tâm mua sắm số được Huawei xây dựng có quy mô rộng lớn hơn so với các cửa hàng ứng dụng khác, chẳng hạn như iTunes Store chỉ dùng cho các sản phẩm của Apple. Các ứng dụng trên trung tâm mua sắm số có thể dùng được trên nhiều nền tảng di động khác nhau như Android, Windows Mobile, Symbian. Đồng thời, Huawei đang tập hợp các ứng dụng từ khắp nơi trên thế giới. Các nhà khai thác viễn thông có thể tùy biến cửa hàng ứng dụng trên trung tâm mua sắm số theo ý muốn.

Trung tâm mua sắm số cung cấp ứng dụng di động dạng tải về, và có các tính năng mạng xã hội giúp người dùng có thể tổ chức, sắp xếp danh sách liên lạc cũng như giới thiệu sản phẩm đến bạn bè. Người dùng có thể thanh toán thông qua hóa đơn điện thoại hoặc thẻ tín dụng trên trung tâm mua sắm số của Huawei.

Hiện chưa có nhà khai thác viễn thông nào ký hợp đồng với trung tâm mua sắm số của Huawei. Tuy nhiên với việc ra mắt nền tảng mới, Huawei hy vọng các nhà khai thác viễn thông sẽ chú ý và tham gia vào trung tâm mua sắm số, nhằm cung cấp cửa hàng ứng dụng cho các khách hàng của họ.

Huang nói rằng, Huawei được biết đến như là nhà cung cấp thiết bị viễn thông toàn cầu. Tuy nhiên, hiện nay hãng đang tăng cường đầu tư vào bộ phận phần mềm nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà khai thác viễn thông trong việc mở rộng dịch vụ ra ngoài phạm vi cung cấp cuộc gọi thoại. Huawei hy vọng sẽ cung cấp nhiều hơn nữa các dịch vụ di động điện toán đám mây trong tương lai tương tự như trung tâm mua sắm số.

Huawei cho rằng trung tâm mua sắm số sẽ giúp bổ sung cho các cửa hàng ứng dụng của các nhà khai thác viễn thông khác, chẳng hạn China Mobile có cửa hàng ứng dụng riêng của mình, hơn là cạnh tranh. Huang  nói rằng, với các nhà khai thác viễn thông có cửa hàng ứng dụng riêng, như China Mobile, Huawei muốn hợp tác và kết nối trung tâm mua sắm số với cửa hàng ứng dụng của họ.

Huawei cho biết doanh thu các ứng dụng trên trung tâm mua sắm số sẽ chia theo tỷ lệ 70 cho các nhà phát triển và 30 cho nhà khai thác viễn thông. Trung tâm mua sắm số cho phép truy cập từ máy tính, điện thoại di động, iPad, thiết bị đọc sách điện tử, truyền hình và các thiết bị khác.