Huyện Thanh Trì: Nhân rộng “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h”

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính - (TTHC) 24h” của huyện Thanh Trì bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo Nhân dân.

Nhiều tình huống được hỗ trợ, giải quyết kịp thời đã tạo sự thân thiện hơn khi người dân đến làm TTHC. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Ra mắt “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” tại xã Đại Áng, huyện Thanh Trì. Ảnh: Hoàng Quyết
Ra mắt “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” tại xã Đại Áng, huyện Thanh Trì. Ảnh: Hoàng Quyết

Hỗ trợ kịp thời những vướng mắc của người dân

Do có việc liên quan đến giấy tờ cá nhân nên chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì phải làm lại giấy khai sinh. Cuối năm nhiều việc, ngại mất ngày mất buổi nên chần chừ mãi, chị Nhung vẫn chưa đi làm. Thật may mắn, vào đúng dịp này, UBND xã Đại Áng khai trương “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” tại thôn Vĩnh Trung, chị Nhung phấn khởi ra ngay Nhà văn hóa thôn để thực hiện. Chị cho biết, việc thành lập “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” tại Nhà văn hóa rất thuận tiện, giúp người dân đỡ tốn công đi lại, không phải chờ đợi lâu, lại được cán bộ địa phương giúp đỡ tận tình, chu đáo khi tiếp xúc với máy móc, công nghệ.
Tương tự, do tuổi cao sức yếu nên khi có việc liên quan đến TTHC, ông Nguyễn Sinh Viên, thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng đã không tự mình lên UBND xã để làm. Hiểu được hoàn cảnh của ông, Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC 24h của thôn Vĩnh Trung đã đến tận nhà để giúp thực hiện, khiến ông vô cùng xúc động.

Theo Chủ tịch UBND xã Đại Áng Nguyễn Thanh Toàn, hiện xã có 3.471 hộ dân với 11.615 nhân khẩu, được chia làm 4 thôn. Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính được xã quan tâm đặc biệt. Năm 2022, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của xã đã tiếp nhận, giải quyết 3.004 hồ sơ hành chính, trong đó 100% hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Mặc dù đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đặc biệt tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích và hiệu quả của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tuy nhiên người dân khi tham gia thực hiện TTHC qua môi trường mạng còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, nhất là công dân lớn tuổi. Hiện tại, đa phần các thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang thực hiện đều cần sự hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp của Bộ phận Một cửa.

“Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện TTHC qua môi trường mạng, xã Đại Áng đã thí điểm thành lập “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” tại thôn Vĩnh Trung. Sau một thời gian thực hiện, nếu đạt kết quả tốt, UBND xã sẽ nhân rộng ra toàn bộ các nhà văn hóa trên địa bàn xã” – ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết.

Ngày 6/12/2022, UBND xã Đại Áng đã tổ chức ra mắt “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” tại Nhà văn hóa thôn Vĩnh Trung. Điểm hỗ trợ này được trang bị máy tính kết nối mạng internet, máy scan, bàn ghế ngồi cho công dân, bảng niêm yết danh mục TTHC…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng, thời gian qua, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tiện ích của dịch vụ công và cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt ở cấp xã còn thấp.

Năm 2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của huyện

 

"Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước với tổ chức, công dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công góp phần rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí hoạt động; tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, tạo sự thuận tiện cho người dân và DN".

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng

Thanh Trì tiếp nhận và giải quyết 7.307 hồ sơ hành chính (trong đó có 6.031 hồ sơ trực tuyến, chiếm 82,26%); cấp xã tiếp nhận và giải quyết 57.655 hồ sơ hành chính (trong đó có 14.373 hồ sơ trực tuyến, chiếm 24,92%). Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp là do phần lớn công dân chưa quen với việc khai thác dữ liệu trên mạng, ngại tiếp xúc với công nghệ; số khác là người cao tuổi không bắt kịp với công nghệ thông tin.

Chính vì thế theo ông Nguyễn Văn Hưng: “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” tại các Nhà văn hóa thôn, tổ dân phố là hết sức cần thiết nhằm giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian làm các TTHC, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu (nếu có) từ những công chức giải quyết TTHC. Mô hình này cũng giúp cơ quan Nhà nước giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn”.

Khẳng định hiệu quả mô hình mới giải quyết thủ tục hành chính

Từ cuối năm 2022, UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn khảo sát, lựa chọn mỗi xã thí điểm thành lập một “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” tại một nhà văn hóa thôn, sau đó sẽ nhân rộng ra tất cả các nhà văn hóa trên địa bàn huyện vào đầu năm 2023. UBND các xã, thị trấn cũng ban hành quyết định thành lập Tổ hỗ trợ thực hiện TTHC 24h gồm từ 7 - 10 thành viên do đồng chí công chức Tư pháp – Hộ tịch (là cán bộ Một cửa xã) làm Tổ trưởng, tổ viên là các đồng chí đoàn viên thanh niên, hội viên chi hội phụ nữ và hội viên các đoàn thể…

Sau một thời gian đi vào hoạt động, các “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo Nhân dân. Nhiều công dân do bận rộn, không sắp xếp được thời gian đến UBND xã vào giờ hành chính để tìm hiểu thông tin và thực hiện TTHC đã được cán bộ cơ sở trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ. Nhiều người ngại tiếp xúc với công nghệ, ngại ra UBND xã đã đến Điểm hỗ trợ và được các thành viên trong Tổ hỗ trợ hướng dẫn tận tình. Đối với những trường hợp khẩn cấp như gia đình không may có người qua đời, cần làm thủ tục hỏa táng sớm vào sáng hôm sau, cũng có người hướng dẫn làm đăng ký khai tử để có kết quả sớm nhất cho gia đình kịp hoàn tất hồ sơ làm thủ tục hỏa táng...

Hoạt động của “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” đã góp phần tạo môi trường hành chính gần gũi, thân thiện với Nhân dân. Rất nhiều tình huống đã được hỗ trợ, giải quyết kịp thời, khoảng cách giữa cơ quan Nhà nước và Nhân dân gần hơn, thân thiện hơn; công dân được tiếp cận gần với dịch vụ công trực tuyến, thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian làm các TTHC; giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện và khoa học hơn. Đến nay, mô hình “Điểm hỗ trợ thực hiện TTHC 24h” trên địa bàn huyện Thanh Trì đã được triển khai nhân rộng ra toàn bộ 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn.