KTĐT - Trong văn bản báo cáo Cục Hàng không VN, Indochina Airlines khẳng định đã thu xếp ổn thỏa với các đối tác và sẽ trả nợ dần trước năm 2010.
Hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines đã thuyết phục được cổ đông bơm thêm 400 tỷ đồng tiền vốn để duy trì hoạt động.
Ông chủ Indochina Airlines - Hà Hùng Dũng cho biết đã gửi báo cáo về tình hình tài chính, công nợ và khả năng thu xếp vốn của hãng cho phía Cục Hàng không VN xem xét. Hai mốc thời gian mà hãng dự kiến cất cánh trở lại là ngày 15/12 hoặc ngày 25/12 và sớm hơn thời hạn bị rút giấy phép (1/1/2010).
Trong báo cáo, Indochina Airlines cho biết đã thuê 2 chiếc Boeing 737-800, loại 165 chỗ ngồi để nối lại các chuyến bay. Đồng thời, theo kế hoạch đăng ký với nhà chức trách hàng không, Indochina Airlines sẽ khai thác trở lại 2 trục bay nội địa là Hà Nội - TP HCM và TP HCM - Đà Nẵng.
Trong văn bản báo cáo Cục Hàng không VN, Indochina Airlines khẳng định đã thu xếp ổn thỏa với các đối tác và sẽ trả nợ dần trước năm 2010. Ban điều hành cũng thuyết phục được cổ đông rót thêm 400 tỷ đồng bổ sung vào vốn pháp định để tiếp tục bay.
Đây là con số cao gấp đôi so với vốn pháp định tối thiểu 200 tỷ đồng (theo yêu cầu của Nghị định 76 về kinh doanh vận tải hàng không) đối với một hãng hàng không có dưới 10 máy bay, chỉ khai thác thị trường nội địa như Indochina Airlines.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo từ phía Indochina Airlines về kế hoạch bay và khả năng bố trí vốn. Quan điểm của Cục là tạo mọi điều kiện thuận lợi để Indochina Airlines được bay trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, bảo dưỡng, năng lực và tài chính...
Tuy nhiên, theo một quan chức của Cục, cơ quan này vẫn bảo lưu quan điểm xem xét đến việc rút thương quyền bay nếu sau ngày 15/12 Indochina Airlines không đảm bảo các điều kiện bay. Và đến ngày 1/1/2010, Cục sẽ rút giấy giấy phép, nếu hãng hàng không này không thể tiếp tục cất cánh. Cơ quan chức năng không thể mãi tin vào những "lời hứa trên giấy tờ".
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Phạm Quý Tiêu cũng cho biết cơ quan này đã đồng ý với kiến nghị của Cục Hàng không về việc rút giấy phép nếu Indochina Airlines không đảm bảo được các điều kiện về bay.
Liên quan đến khoản tiền 400 tỷ đồng mà phía Indochina Airlines nói trong báo cáo, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định cơ quan sẽ kiểm soát các điều kiện về vốn thông qua tài khoản của hãng tại ngân hàng. Đồng thời, Indochina Airlines chỉ có thể cất cánh khi có máy bay, lịch trình bay chi tiết và đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, nhân lực...
Trước đó, Cục Hàng không VN đã tiến hành huỷ lịch bay theo mùa của Indochina Airlines sau khi ông chủ Hà Hùng Dũng trả chiếc máy bay cuối cùng cho đối tác nước ngoài.
Như vậy, trong vòng một tháng qua, Indochina Airlines đã liên tục hoãn bay tới gần chục lần. Trong đó, vốn vẫn là nguyên nhân chủ yếu khiến hãng rơi vào tình trạng kế hoạch đã có, vé đã xuất, hành khách sẵn sàng mà máy bay không thể cất cánh. Hồi cuối tháng 11, ông chủ Hà Hùng Dũng đã quyết định trả chiếc máy bay cuối cùng cho đối tác nước ngoài để tiết kiệm chi phí.
Trong các lần trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc Hà Hùng Dũng đều thể hiện quyết tâm kinh doanh hàng không đến cùng. Ông khẳng định khó khăn chỉ là bước đầu và trong kinh doanh, ai cũng có thể rơi vào cảnh nợ nần, nhất là đối với lĩnh vực hàng không vốn bị coi là nghiệt ngã nhất.
Khi được cấp thương quyền, Indochina Airlines đăng ký bay 8 chuyến mỗi ngày trên các đường bay Hà Nội - TP HCM và TP HCM - Đà Nẵng. Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng khách giảm sút, Indochina Airlines đành phải cắt giảm một nửa phương tiện và tần suất bay cũng giảm xuống còn 2 chuyến một tuần. Từ nửa năm nay, hãng cũng chỉ khai thác đường bay duy nhất là TP HCM và Hà Nội với một chiếc máy bay. Và hiện tại, Indochina Airlines đang ở trong hoàn cảnh không máy bay, không khách hàng, không trang web bán vé.
Giới chuyên gia nhìn nhận dù Indochina Airlines đã chưa đạt được những gì mà ông chủ Hà Dũng kỳ vọng, song bước đầu cũng ghi nhận một số thành công rằng 5 tháng đầu cất cánh, hệ số sử dụng đạt đến 80% trong khi thông thường chỉ đạt đến 30% đã là mức cao. Indochina Airlines cũng được coi là hãng tư nhân đầu tiên mạnh dạn đặt chân vào thị trường hàng không vốn được coi là khá nghiệt ngã. Và việc ông chủ Hà Hùng Dũng sẽ thành công hay thất bại đều có thể coi là một hiện tượng.