IPO trên sàn Nasdaq: Bước tiến dài của VNG

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự kiện Công ty CP VNG đạt thỏa thuận niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) đánh dấu cột mốc quan trọng không chỉ với DN này mà còn là một bước tiến dài của thế hệ DN mới của Việt Nam dám nghĩ, dám làm trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.

Nasdaq là thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới, nơi mà Apple, Microsoft, Google, Facebook, Amazon và rất nhiều công ty công nghệ khác đang niêm yết cổ phiếu. Để IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trên sàn Nasdaq, các DN sẽ phải trải qua 4 bước kéo dài khoảng 5 - 6 tuần và phải đảm bảo những yêu cầu khắt khe về tài chính, tính thanh khoản và quản trị DN để được chấp thuận niêm yết. Khi quyết tâm đưa cổ phiếu niêm yết tại Nasdaq nghĩa là VNG chấp nhận và sẵn sàng cho một cuộc chơi ở sân lớn toàn cầu.

Ông Lê Hồng Minh - CEO của VNG cũng thừa nhận, nếu xét các điều kiện để niêm yết ở Nasdaq thì hiện VNG đã đáp ứng gần như đầy đủ, nhưng ở Việt Nam chưa từng có tiền lệ một công ty nào niêm yết ở nước ngoài, và khi là người mở đường thì hành trình sẽ không dễ dàng với VNG. Tuy nhiên, chính những thách thức này sẽ là động lực tạo ra những chuyển biến bước ngoặt về tư duy, tổ chức, con người trong nội bộ để VNG tiến nhanh hơn vào thị trường toàn cầu. “Vì VNG thực sự muốn trở thành một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam và khu vực, có thể so sánh được với các công ty công nghệ toàn cầu, thì phải chấp nhận và tham gia vào cuộc chơi lớn mang tính toàn cầu (global) - từ việc cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm global, tham gia trực tiếp vào thị trường global, tiếp cận với nguồn vốn và các nhà đầu tư global, và chịu sự đánh giá khắt khe của thị trường chứng khoán global. Nói một cách khác, đây là thách thức mà VNG phải chớp lấy thời cơ để bước ra thế giới” – ông Minh khẳng định.

Có thể nói rằng, sự tự tin của VNG là có cơ sở, bởi họ có nội lực sẵn có, tinh thần sáng tạo sẵn có hay nói như cách của CEO Lê Hồng Minh là “cơ hội và khả năng thay đổi và sáng tạo của những người làm ở VNG là không giới hạn, giới hạn chỉ nằm ở bản thân chính họ”... Ở trong nước, hệ sinh thái sản phẩm của VNG (nghe nhạc Zing MP3, xem phim Zing TV, đọc tin tức Báo mới, chat Zalo, mua bán qua Zaloshop, thanh toán Zalopay) đã phủ sóng cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong cộng đồng hơn 90 triệu dân. Tiến ra thế giới, Zalo của VNG đã nhanh chóng bắt nhịp với văn hóa bản địa tại Myanmar, quốc gia đang thay đổi từng ngày, để có được 3 triệu người dùng chỉ sau gần một năm tiếp cận thị trường.

Vậy là sau Viettel, FPT, sự kiện startup công nghệ VNG công bố sẽ lên sàn Nasdaq tiếp tục tạo thêm điểm nhấn đáng ghi nhớ trên hành trình vươn ra biển lớn trong kỷ nguyên 4.0 của Việt Nam. Tại cuộc gặp ông Robert H. McCooey Jr - Phó Chủ tịch Sàn chứng khoán Nasdaq trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ 3 ngày (từ ngày 29 - 31/5/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc hợp tác giữa Sàn chứng khoán Nasdaq với VNG của Việt Nam, đồng thời mong muốn với uy tín và tầm ảnh hưởng của mình, Nasdaq tiếp tục mở rộng hợp tác và hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho các DN Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ VNG và các DN Việt Nam được niêm yết trên Nasdaq.