KTĐT - Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Hồ Nghĩa Dũng khẳng định cơ quan này luôn tạo điều kiện cho các hãng hàng không phát triển.
Cuộc họp chiều 2/11 kết thúc với một thỏa thuận phía Jetstar Pacific Airlines sẽ phải xây dựng thương hiệu riêng để tránh nhầm lẫn với biểu tượng chữ Jet có hình ngôi sao của hãng Jetstar Airways.
Bộ Giao thông Vận tải vẫn bảo lưu quan điểm việc Jetstar sử dụng biểu tượng chữ Jet với hình ngôi sao màu cam khiến khách hàng có thể bị nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng với dịch vụ của các hãng hàng không nước ngoài khác. Do đó, Bộ đề nghị Cục Hàng không và các cơ quan chức năng cần phối hợp với Jestar xây dựng biểu tượng thương hiệu mới. Biểu tượng này phải phù hợp với Luật Thương mại, Luật Cạnh tranh, Luật Hàng không và Luật Sở hữu trí tuệ.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Hồ Nghĩa Dũng khẳng định cơ quan này luôn tạo điều kiện cho các hãng hàng không phát triển. Do vậy, Jetstar Pacific vẫn hoạt động bình thường theo đúng giấy phép kinh doanh sẽ hết hạn vào ngày 15/10/2010. Như vậy, trong khoảng thời gian này, vấn đề liên quan đến thương hiệu Jetstar Pacific Airlines vẫn tiếp tục được đưa ra bàn bạc cho đến khi hãng phải “sắm” một biểu tượng mới.
Sau hơn một năm sử dụng thương hiệu Jetstar, Pacific Airlines cũ đã thoát ra khỏi giai đoạn khó khăn nhất - chênh vênh bên bờ vực phá sản. Phía cổ đông lớn nhất giữ khoảng 70% vốn Nhà nước - SCIC ghi nhận với phần vốn lên tới 54 triệu USD của Tập đoàn Qantas (Australia) cộng với việc sử dụng thương hiệu và kinh doanh theo phương thức, tiêu chuẩn của Jetstar Airways (thuộc Qantas) đã mang lại những tín hiệu tích cực. Tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên Jetstar Pacific Airlines tuyên bố có lãi và hãng đang cố gắng đặt mức tăng trưởng hơn 30% lượng khách trong năm nay.
Nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Jetstar Pacific Airlines thay đổi biểu tượng là thể hiện tính nhất quán trong vai trò quản lý Nhà nước từ trước đến nay. Chỉ có điều Jetstar Pacific sẽ phải thay đổi biểu tượng gì, sử dụng thương hiệu nào thì Bộ không chỉ rõ. Tại cuộc họp chiều qua, phía Qantas - đơn vị nhượng quyền thương hiệu không tham dự. Một chuyên gia hàng không đặt giả thiết phía đối tác Australia không chấp nhận biểu tượng của mình bị thay đổi khác đi, khi ấy Jetstar Pacific có thể sẽ tốn rất nhiều tiền để mua thương hiệu mới, hoặc quay về thương hiệu Pacific Airlines cũ - thương hiệu vốn bị coi là yếu và kém khả năng cạnh tranh.