Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kem Thủy Tạ - thương hiệu thân quen

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ những năm 50 của thế kỷ XX, kem que, nước giải khát mang thương hiệu Thủy Tạ đã trở nên thân quen với người dân Hà Nội.

Trải qua những năm tháng, nhà hàng Thủy Tạ, nay là Công ty CP Thủy Tạ (DN thành viên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội) vẫn từng bước phát triển khẳng định vị thế hàng Việt khi Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới.
Sản xuất kem tại Nhà máy kem Thủy Tạ.	Ảnh: Hoài Nam
Sản xuất kem tại Nhà máy kem Thủy Tạ. Ảnh: Hoài Nam
Năm 1958, nhà hàng Thủy Tạ được thành lập từ một cửa hàng ăn uống quốc doanh theo quyết định của Bộ Nội thương. Sau hơn nửa thế kỷ ra đời đến nay, nhà hàng Thủy Tạ phát triển thành Công ty CP Thủy Tạ, là một trong những công ty hàng đầu trong ngành thương mại và dịch vụ của Thủ đô. Với nhiều người dân Hà Nội, nhắc đến Thủy Tạ trong thời kỳ bao cấp là nhắc đến những sản phẩm truyền thống, chủ yếu của nhà hàng Thủy Tạ đó là kem, nước giải khát và dịch vụ ăn uống phục vụ người dân Thủ đô.

Khi bước sang cơ chế thị trường, các nhà hàng tư nhân phát triển mạnh mẽ tạo sức cạnh tranh gay gắt với ngành ăn uống quốc doanh, trong đó có Thủy Tạ. Mặc dù Thủy Tạ sở hữu địa thế đẹp nhưng cơ sở vật chất lại xuống cấp trầm trọng, công nghệ cũ lạc hậu chưa theo kịp nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Thủy Tạ muốn nâng cấp, nhưng nguồn vốn đầu tư không có nên hầu hết khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của DN tư nhân cung cấp.

Để giữ vững thương hiệu, giành lại thị trường, lãnh đạo Công ty xác định phải thay đổi, điều chỉnh phương thức kinh doanh theo hướng vừa kế thừa được truyền thống nhưng phải thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của DN. Từ định hướng đúng đắn đó, Công ty Thủy Tạ đã đổi mới phương pháp quản lý, phương thức sản xuất, đầu tư và nâng cấp nhà hàng. Đặc biệt, năm 1998, Công ty CP Thủy Tạ đã có bước đột phá mang tính chiến lược, đó là bước sang lĩnh vực sản xuất công nghiệp thực phẩm với quy mô lớn. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, lập dự án, mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng, năm 1999, Công ty đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất kem trên dây chuyền công nghệ tiên tiến nhất của Italia, với công suất 1 triệu lít/năm. Thời gian đầu, sản phẩm kem có 14 loại, đến nay đã có hơn 40 sản phẩm kem các loại chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn ATTP, được người tiêu dùng đánh giá cao. Từ đó trở thành nhà máy sản xuất kem công nghiệp đầu tiên của miền Bắc, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô. Đến nay, thương hiệu kem cốc nổi tiếng của Thủy Tạ trở thành thương hiệu quen thuộc với người dân Hà thành.

 Bên cạnh đó, nhằm đưa sản phẩm kem Thủy Tạ đến với người tiêu dùng trong cả nước, từ đó cạnh tranh với sản phẩm do DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, Công ty tập trung phát triển hệ thống phân phối trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, Thủy Tạ thiết lập được hơn 2.000 đại lý tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, miền Trung. Thủy Tạ thực sự khẳng định mình bằng các giải thưởng "Hàng Việt Nam chất lượng cao" nhiều năm, "Sao Vàng đất Việt", "Thương hiệu mạnh quốc gia"…

“Việc Công ty Thủy Tạ mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất qua đó duy trì phát triển sản phẩm kem đã được người tiêu dùng Thủ đô tín nhiệm, nên mặc dù DN đang phải đối mặt trước sự cạnh tranh khốc liệt của các DN có vốn đầu tư nước ngoài nhưng sản phẩm kem Thủy Tạ vẫn nằm trong top 3 sản phẩm chiếm lĩnh thị trường kem Việt Nam. Điều đó cho thấy, thương hiệu kem Thủy Tạ đã được khẳng định trên thị trường và đi vào lòng người Hà Nội và cả nước” - ông Hoàng Minh Thọ - Giám đốc Công ty Thủy Tạ khẳng định.