Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cùng đại diện các ngành chức năng của TƯ và TP đã tham dự.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cùng đại diện các ngành chức năng cắt băng khánh thành Trung tâm.
|
Ngay sau khi khánh thành, tại Trung tâm điều khiển, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT TP Hà Nội đã giới thiệu với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Phó Chủ tịch TP Nguyễn Quốc Hùng tình hình GT trên địa bàn. Trên các màn hình hiện thị, lúc đó khoảng gần 8 giờ sáng, các tuyến đường nội thành khá đông phương tiện GT đi lại. Bất chợt, tại một trong số màn hình cán bộ quan sát phát hiện trên đường Điện Biên Phủ (quận Ba Đình) một chiếc ô tô KIA màu trắng đỗ dừng gây ùn tắc GT… Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng Trung tâm điều khiển, nói lệnh vào bộ đàm: - Q17 đây nói A40 nghe rõ không? Có tiếng đáp vọng lại – Rõ! – Yêu cầu chiếc KIA trắng di dời ngay. Ngay sau khi Thiếu tá Nam ra lệnh, trên màn hình, lập tức xuất hiện một cảnh sát GT tiến về chiếc KIA, yêu cầu người lái xe xuất trình giấy tờ và di dời chiếc xe… Tiếp đó, theo đề nghị của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ví dụ một trường hợp lưu hình vi phạm GT. Ngay lập tức, cán bộ kỹ thuật Trung tâm tua hình một cảnh một trường hợp chiếc xe ô tô Mercedes màu đen, biển số rõ ràng đã bị ghi hình toàn bộ cảnh gây tai nạn cho một chiếc xe gắn máy đi cùng chiều…
Màn hình tại Trung tâm ghi lại một trong những trường hợp vi phạm giao thông.
|
Dự án “Nâng cấp Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu GT và thiết bị ngoại vi – giai đoạn I, có tổng mức đầu tư trên 231,5 tỷ đồng, sau gần 10 tháng triển khai đã hoàn thành, gồm hệ thống camera quan sát, đáp ứng 2 tính năng là quan sát tình hình hoạt động giao thông trên các tuyến đường (như ùn tắc GT, tai nạn, vi phạm GT), an ninh trật tự (cướp giật, đua xe trái phép, …) và tính năng giám sát, thông qua hệ thống camera có khả năng tự động phát hiện các phương tiện GT vi phạm vượt đèn đỏ, đi sai làm đường, chạy quá tốc độ, dừng đỗ xe không đúng quy định. Ngoài ra, còn có tính năng đo, đếm lưu lượng phương tiện GT để qua đó, trung tâm điều khiển sẽ điều chỉnh phù hợp (tín hiệu đèn đỏ, xanh ở các nút GT) cho phù hợp, bảo đảm hiệu quả. Đây là thiết bị hiện đại có xuất xứ từ các nước Mỹ, Thụy Điển, Hungari…
Ngoài ra, đến nay tại Trung tâm đã lắp đặt xong 24 màn hình hiển thị, 4 máy chủ; Thiết bị ngoại vi: lắp đặt xong 214/450 camera (gồm 29 camera quan sát GT, 150 camera đo đếm lưu lượng phương tiện GT, 35 camera giám sát xử lý vi phạm GT)…
Các cán bộ CSGT đang theo dõi hoạt động giao thông trên các màn hình tại Trung tâm.
|
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, việc hoàn thành đưa Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu GT vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giúp cho công tác kiểm soát, điều khiển linh hoạt tất cả các nút đèn tín hiệu GT… góp phần giảm thiểu ùn tắc GT và thời gian chờ đợi phương tiên GT tại các nút giao, đặc biệt là xử lý và cung cấp thông tin một cách kịp thời, kiểm soát các hành vi vi phạm trật tự an toàn GT bằng hình ảnh, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật Giao thông cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và điều kiện GTVT thành phố.
Phó Chủ tịch TP Nguyễn Quốc Hùng đề nghị CATP và Sở GTVT khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống đèn tín hiệu GT, hệ thống camera theo dõi, giám sát GT, nhất là địa bàn các quận nội thành… Đồng thời sử dụng có hiệu quả Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu GT, bảo đảm kết nối đồng bộ, liên tục giữ Trung tâm điều khiển với các nút GT, nhất là ở các nút giao, các tuyến đường trọng điểm, góp phần điều hành, hướng dẫn có hiệu quả GT trên địa bàn TP.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về triển khai dự án này, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT TP Hà Nội cho biết, Trung tâm sẽ lắp đặt các thiết bị quan sát camera tại một số nút GT trong 4 quận nội thành. Sau khi vận hành, đánh giá mức độ hiệu quả, Trung tâm sẽ có ý kiến với lãnh đạo CA TP để báo cáo lên UBND TP và Bộ Công an cho nhân rộng đến các địa bàn ngoại thành. Cụ thể, sẽ khảo sát cho triển khai khoảng 9 tuyến đường huyết mạch có lượng phương tiện lưu thông nhiều như: QL 32, QL 1A, QL5 (Hà Nội – Hải Phòng), QL 6 (Hà Đông – Chuơng Mỹ - Hòa Bình); tuyến Bắc Thăng Long – sân bay Nội Bài… |