Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khi gen Z độc lập, tự do, tự lo tài chính 

Thúy Quỳnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Lớn lên trong thời đại kỷ nguyên số, Gen Z được coi như một thế hệ năng động, chủ động, sáng tạo. Thế hệ này đã tự tạo ra cho mình nguồn năng lượng tích cực, đầu tư chất xám trong việc tích luỹ tài sản nhỏ lẻ để có khối tài sản lớn trong tương lai. 

Đầu tư sinh lời cho tương lai

Trong thị trường tài chính Việt Nam, trên các sàn thương mại điện tử, ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số ngày càng được giới trẻ săn đón như một sân chơi khởi nghiệp. Không chỉ nhạy bén trong cách thức sáng tạo trend, tạo độ hot để buôn bán sản phẩm, kiếm tiền từ các content cho các nhãn hàng… mà họ còn tư duy xa khi chọn đầu tư vào các nguồn tài chính có tiềm năng dài hạn. 

Chọn tích luỹ mua vàng đầu tư, bạn Vũ Thắng, 23 tuổi sống tại Nguyễn Lương Bằng cho hay: “Tôi là một người thích vượt ra khỏi sự an toàn và thích làm giàu bằng việc kinh doanh. Vì thế, tôi tìm hiểu thị trường vàng và quyết định tích nhiều vàng 24k để sinh lời cho sau này. Bởi nó thuận tiện cho chí hướng phát triển bản thân cũng như trụ vững nguồn kinh tế cho cửa hàng”.

Cũng có cùng tư duy tài chính, bạn Nguyễn Ngọc Anh - sinh viên năm cuối trường ĐH Thuỷ Lợi chia sẻ: “Tôi lựa chọn việc gửi lãi ngân hàng để phát triển cho công việc sau này. Tôi nghĩ là thế hệ trẻ như chúng tôi nên tìm hiểu và hình thành tư tưởng đầu tư tài chính sớm để dư dả cho cuộc sống sau này, chứ không phải lo lắng cân đo thu chi hay có tình huống bất ngờ xảy ra”. 

Với kĩ năng tìm kiếm thông tin nhanh chóng trên các website của Internet, Gen Z như có thêm trợ thủ đắc lực, tiếp nhận và chắt lọc những kiến thức hay công cụ tài chính phù hợp, đảm bảo với nhu cầu bản thân. Bên cạnh đó, nhiều Gen Z cũng chăm chút đầu tư cho hình ảnh, nội dung chất lượng trên các phiên livestream TikTok để thu hút khách hàng cũng như được các nhãn hàng để mắt tới. 

KOC trẻ tuổi vận dụng công nghệ số tạo tên tuổi với các nhãn hàng
KOC trẻ tuổi vận dụng công nghệ số tạo tên tuổi với các nhãn hàng

Tâm sự về công việc và tâm niệm “con gái Gen Z là tự chủ tài chính”, KOC Hoài Phương Anh (21 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Khác với các bạn đồng trang lứa, tôi chọn đầu tư hình ảnh, nội dung sáng tạo trên các nền tảng xã hội, để tạo sức hút với cộng đồng. Từ đó, tôi nhận các job từ các brand với độ phủ sóng tầm trung, sau phát triển lên thành KOL, tạo cho mình nguồn thu nhập khủng cho mình trong tương lai”. 

Cán cân thăng bằng giữa kiếm tiền và chi tiêu khoa học 

Tuy nhiên, khi tự kiếm ra đồng tiền với sức lực của mình, giới trẻ dễ bị xoáy sâu vào việc kiếm tiền không ngừng nghỉ. Thậm chí, giấc ngủ đủ tiếng hay những giờ ăn đúng bữa cũng không còn quan trọng bằng đồng tiền mưu sinh hằng ngày. Cũng có thể do tình hình lạm phát ngày càng diễn ra nghiêm trọng, song bản thân các bạn Gen Z chưa hoàn toàn biết cách chi tiêu và kiếm tiền sao cho hợp lý.

Bạn Trà My sinh viên năm 3 Khoa Y, trường Đại Học Đại Nam trao đổi: “Một ngày có khi tôi chỉ ngủ có 3 tiếng. Bởi vì tôi vừa phải trực ở trên Viện, vừa đi học, vừa đi làm parttime kiếm thêm tiền, dành dụm tích góp cho mình khi cần thiết. Vì tôi muốn đỡ đần bố mẹ và tạo cho mình môi trường thích ứng với hoàn cảnh trong xã hội hiện đại”. 

Sau giờ lên lớp và trực trong bệnh viện, bán kem là công việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập của Trà My.
Sau giờ lên lớp và trực trong bệnh viện, bán kem là công việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập của Trà My.

Song song với việc kiếm tiền hết mình, một số bộ phận Gen Z hiện nay thích khoe cuộc sống xa hoa, màu mỡ lên trang mạng xã hội. Họ có thể sẵn sàng chi tiền triệu cho một cuộc vui chơi sa đà bằng 2 đến 3 tháng lương bình quân thu nhập của người lao động. Hay họ đua theo những chiếc túi, quần áo hàng hiệu với giá tầm trăm triệu, để rồi phải nợ tín dụng và khủng hoảng tinh thần khi bất ổn về tài chính. Như các cụ xưa có câu “bệnh sĩ chết trước bệnh tim” để lên án thái độ không đồng tình với lối sống ẩu, lầm lạc, hoang phí. 

Có thể nói, Gen Z có một sức trẻ bền bỉ, bản lĩnh, dám cháy hết mình với những hoài bão lớn và đương đầu với những thách thức khó khăn. Nhưng bên cạnh đó, Gen Z cũng cần có mục tiêu, lý tưởng chuẩn chỉnh đúng với Pháp Luật cũng như những đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đề ra. Bởi khi cuốn xoay vào lợi ích của những đồng tiền, Gen Z dễ xoáy chiều theo điều xấu, lệch cán cân thăng bằng trong cuộc sống, làm mất giá trị của bản thân, của đồng tiền mình làm ra và mất đi vẻ đẹp nguyên bản của người trẻ trong xã hội hôm nay.