KTĐT - Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2010, cơ quan này tiếp nhận 465 vụ việc phản ánh của đường dây nóng liên quan đến chế độ, chính sách thuế, giảm gần một nửa so với năm ngoái.
Đường dây nóng và hòm thư điện tử của Tổng cục Thuế được thiết lập từ cuối năm 2006 và được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong gần 5 năm qua, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng 3.117 vụ việc được phản ánh qua đường dây này.
Năm 2010, tổng số vụ tiếp nhận là 465, giảm đáng kể so với các năm trước. Năm 2007, có 935 vụ được phản ánh qua đường dây nóng, năm 2008 là 896 vụ, năm 2009 là 821 vụ.
Theo Tổng cục Thuế, các thông tin phản ánh qua đường dây nóng chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách. Các vụ tổ cáo, tiêu cực đang có xu hướng giảm dần. Năm 2007, số vụ phản ánh tiêu cực lên tới 359 vụ, năm 2008 là 212 vụ, năm 2009 giảm xuống còn 105 vụ. Và đến năm 2010, số vụ tố cáo tiêu cực giảm xuống chỉ còn con số 48.
Năm 2010, cơ quan thuế cũng thực hiện xử lý kỷ luật hành chính 227 trường hợp cán bộ vi phạm quy định của ngành, trong đó khiển trách 90 trường hợp; cảnh cáo 97 trường hợp; hạ bậc lương 8 trường hợp; buộc thôi việc 10 trường hợp và 3 trường hợp bị xử lý hình sự.
Cũng theo Tổng cục Thuế, tính đến hết tháng 10/2010, toàn ngành đã thực hiện thanh tra 18.141 đơn vị và kiểm tra 15.609 đơn vị, tổng số thuế truy thu và nộp phạt là 4.014 tỷ đồng. Trong đó, tổng số tiền thu qua thanh tra là 2.652 tỷ đồng và qua kiểm tra là 1.362 tỷ đồng.
Năm 2010, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ 1.799 vụ việc sang cơ quan công an. Đồng thời cung cấp thông tin theo đề nghị của cơ quan công an 1.700 vụ việc, trong đó đã xử lý hình sự 35 vụ việc, xử lý hành chính 1.328 vụ việc, còn lại các vụ việc đang được phối hợp điều tra.