Tồn kho hàng hóa còn cao
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, mặc dù trong quý I, chỉ số sản xuất CN vẫn tăng trưởng nhưng chỉ ở mức 4,9% trong khi cùng kỳ năm trước ngành CN tăng 5,9%. Điều này cho thấy sản xuất thời gian tới còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho biết: Ngành CN chế biến gặp nhiều khó khăn nhất, trong số 32 nhóm hàng CN chế biến thì có đến 15 nhóm hàng có chỉ số sản xuất giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chỉ số sản xuất và phân phối điện cũng tăng thấp hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước, từ 12,5% trong năm 2012 xuống còn 8,5% vào năm 2013 đã cho thấy sự suy giảm của hoạt động sản xuất.
Việc sản xuất CN không tăng trưởng như mong muốn là do kinh tế trong nước, thế giới chưa lấy lại được sức mạnh vốn có, người dân cắt giảm chi tiêu , các công trình xây dựng mới chưa được triển khai nên nhu cầu tiêu dùng nhóm hàng CN giảm. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ rào cản kỹ thuật, các vụ kiện chống bán phá giá… Chính vì thế, đến thời điểm 1/3 lượng tồn kho toàn ngành CN chế biến chế tạo vẫn tăng 16,5%.
Bộ Công Thương nhận định, từ giữa tháng 3 đến nay mặc dù nhiều DN trong nước đang gia tăng nhập khẩu nguyên vật liệu để đẩy mạnh sản xuất cho thấy trong quý II, tình hình sản xuất CN sẽ khả quan hơn nhưng trước việc tăng giá xăng, dầu sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 0,01%. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của người tiêu dùng. Vì vậy, việc giảm hàng tồn kho đã khó khăn sẽ càng nan giải hơn.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Lúng túng trong quản lý giá xăng, dầu
Trong tháng 3, việc liên Bộ Tài Chính - Công Thương lấy lý do chống buôn lậu để tăng giá xăng, dầu đã khiến DN, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn, việc tăng giá lần này có theo đúng tinh thần Nghị định 84/2009/NĐ - CP hay không?
Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Trong tháng 2/2013 các DN kinh doanh xăng, dầu đã có kiến nghị tăng giá do giá dầu thế giới có chiều hướng tăng khiến giá bán lẻ xăng, dầu trong nước thấp hơn giá cơ sở và giá bán lẻ của một số nước trong khu vực. Để kiềm chế lạm phát, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chưa cho tăng giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mà sử dụng Quỹ bình ổn giá. Tuy nhiên, đến giữa tháng 3 mặc dù giá xăng, dầu thế giới giảm nhưng vẫn ở mức cao, trong khi Quỹ bình ổn xăng dầu đã hết; Giá xăng, dầu bán trong nước thấp hơn giá bán tại các nước có chung đường biên giới dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng, dầu tăng cao. Chỉ tính riêng trong tháng 2/2013, lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải Quan và Cảnh sát biển đã bắt giữ 917.000 lít xăng, 92.000 lít dầu buôn lậu qua biên giới.
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, ông Võ Văn Quyền đã khẳng định, không có quy định nào trong luật cho phép tăng giá xăng, dầu để chống buôn lậu mà chỉ là một trong những nguyên nhân của quyết định tăng giá lần này. Việc tăng giá xăng, dầu không được báo trước là để tránh tình trạng gom hàng trục lợi.
Trước thắc mắc việc trong tháng 3/2013 các DN kinh doanh xăng, dầu đột ngột tăng lượng hàng nhập khẩu nhiều hơn tháng trước 23% (trong khi giá thế giới có xu hướng giảm) phải chăng đã biết trước liên bộ sẽ cho tăng giá nên tranh thủ đầu cơ, kiếm lời bất chính? Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, Nhà nước đang muốn tạo ra một thị trường cạnh tranh nên việc nhập hàng vào thời điểm nào, số lượng bao nhiêu là do DN tự quyết định và chịu trách nhiệm. Song thực tế điều hành mặt hàng này cho thấy, liên bộ Tài chính - Công Thương vẫn còn nhiều lúng trong công tác điều hành giá cả hàng hóa, đặc biệt là sự thiếu minh bạch trong quản lý Quỹ bình ổn giá xăng, dầu, một trong những mặt hàng ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống người dân.
Ngày 1/4, Bộ Tài chính đã có công văn gửi sở tài chính các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trên địa bàn sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh tăng. Bên cạnh giám sát chặt chẽ đăng ký giá, kê khai giá những mặt hàng thuộc danh mục đăng ký giá, Bộ cũng yêu cầu sở tài chính các địa phương kiên quyết dừng các trường hợp đăng ký tăng giá không do tác động trực tiếp của việc điều chỉnh giá xăng dầu. |