Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khởi công cầu Bắc Luân II bắc qua biên giới Việt – Trung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công trình có ý nghĩa quan trọng trong phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc..

Sáng nay (22/11), tại TP Móng Cái, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Bắc Luân II bắc qua biên giới hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

Công trình có ý nghĩa quan trọng trong phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc về vận chuyển hàng hóa, hành khách, thuận lợi cho giao thương qua lại giữa hai bên.

 
Các đại biểu tiến hành lễ động thổ.
Các đại biểu tiến hành lễ động thổ.
Dự án xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân đã được nghiên cứu từ năm 2006. Trải qua 11 cuộc đàm phán giữa hai bên, ngày 26/3/2012, Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định về việc xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân.

Theo đó, việc xây dựng cầu Bắc Luân II đảm bảo nguyên tắc không làm thay đổi hướng dòng chảy, không thu hẹp lòng sông, không thay đổi hiện trạng đường biên giới giữa hai nước.

Cầu Bắc Luân II sẽ do hai bên cùng xây dựng, hai bên cùng sở hữu. Phía Trung Quốc thực hiện công tác thiết kế công trình cầu chính và cầu dẫn, hai bên cùng nhau thẩm định. Đến nay công tác thiết kế và thẩm định của hai bên đã thực hiện xong, đảm bảo đáp ứng các quy định và yêu cầu kỹ thuật của hai nước.

Vị trí xây dựng cầu Bắc Luân II phía Việt Nam cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, bề rộng toàn cầu là 27,7 mét, chiều dài toàn cầu là 618 mét. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam: hơn 335 tỷ đồng.
 Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng phát biểu tại lễ khởi công.
Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng phát biểu tại lễ khởi công.
Tại lễ khởi công, ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: ”Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hiệp định về việc xây dựng cầu đường bộ II bắc qua sông Bắc Luân để nâng tầm phát triển mới của mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển hàng hóa và hành khách, mở rộng giao thương kinh tế, du lịch, văn hóa giữa hai bên”.

Công trình được thi công bởi Công ty cổ phần xây dựng cầu 75 – Cienco8 và đơn vị tư vấn giám sát là Công ty tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm thuộc Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI). Theo cam kết phía nhà thầu, công trình sẽ hoàn thành và thông xe trong năm 2016./.