Nhưng các bậc phụ huynh lại quên mất rằng, chính mình là người cho con nhiều tiền mà chưa chú ý đến việc dạy con tiêu tiền sao cho hợp lý và thích đáng.
Hiện nay, ngay từ nhỏ, trẻ đã có nhiều cơ hội tiếp xúc với tiền như được người lớn cho tiền mừng tuổi, người lớn cho tiền trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, thưởng khi đạt thành tích trong học tập... Thậm chí, nhiều người lớn còn có thói quen cho trẻ tiền khi đến nhà chơi. Trong khi đó, không ít phụ huynh lại không dạy cho con cách tiêu tiền và hiểu rõ về tiền ngay từ nhỏ bởi sợ trẻ sẽ nhiễm giá trị vật chất. Nhưng chính việc có được tiền một cách dễ dàng nên trẻ thường không nghĩ đến sự lao động vất vả để kiếm được tiền, trẻ dễ nhiễm thói tiêu tiền vô tội vạ, dần dần hình thành lối sống hưởng thụ, ỷ lại, lười lao động, không biết nâng niu những giá trị mà mình đang được hưởng.
Thực tế, việc không dạy con tiếp xúc với tiền sớm hoặc cho con tiếp xúc thoải mái với tiền đều sai lầm. Cái quan trọng là người lớn cần hướng dẫn trẻ làm chủ đồng tiền: Giải thích cho con rõ ý nghĩa đồng tiền, phân biệt giá trị thực - ảo, đồng tiền là cần thiết chứ không phải là tất cả; cho con biết nguồn gốc đồng tiền; giúp con xây dựng thái độ biết quý trọng công sức lao động của người khác. Điều quan trọng trên hết là người lớn phải làm gương, không thể dạy con một đằng mà mình làm một nẻo.
Cuộc sống hiện đại, trẻ em không phải lúc nào cũng là "con nít" như nhiều người thường nghĩ. Bởi chúng được tiếp xúc với cuộc sống vật chất từ sớm, hiểu được rằng tiền là cần thiết. Vì thế, tùy theo lứa tuổi, các ông bố, bà mẹ sẽ phải có những cách giải đáp khéo léo và tế nhị về chuyện tiền bạc. Việc bố mẹ quá khắt khe với cách tiêu xài của con cũng làm xói mòn tính tự chủ của chúng, nhưng cũng không phải vì thế mà để con tự chủ quá. Bố mẹ phải quan tâm và kịp thời ngăn cấm những chi tiêu vô lý, hoang phí và không phù hợp của con, nhưng cũng phải biết ngợi khen và động viên đúng lúc ở những chi tiêu đúng chỗ, hợp lý. Dạy tiêu tiền là giúp trẻ tự kiểm soát và biết cách thỏa mãn đúng mực những ham muốn của bản thân, qua đó nâng cao bản lĩnh sống tự lập, một nội dung quan trọng của việc dạy làm người.