Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì, cùng dự có đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, HĐND TP, Ban Tổ chức Thành ủy, lãnh đạo các Sở Nội vụ, Tài chính, các quận, huyện Long Biên, Thanh Xuân, Chương Mỹ.
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì buổi làm việc giữa Đoàn giám sát Quốc hội với UBND Tp Hà Nội |
Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết: Thời gian gần đây, việc cải cách tổ chức bộ máy của TP đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra, tổ chức bộ máy hành chính gọn nhẹ, hiệu quả hơn; việc sáp nhập các cơ quan chuyên môn ở địa phương để thực hiện chủ trương quản lý đa ngành, đa lĩnh vực bước đầu đi vào ổn định, công tác tư tưởng được triển khai tốt, vận hành trên tinh thần 5 rõ và một việc-một đầu mối xuyên suốt. Đây là lần kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế lớn nhất từ trước đến nay. Hà Nội là một địa phương đầu tiên triên khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện theo Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC)…Trong đó đặc biệt, ông Sáng cho rằng: Cần phải có mô hình tổ chức và cơ chế đối với các đô thị đặc biệt, đô thị đầu tầu, do chiếm gần 50% thu nhập quốc dân của cả nước và quyết định lớn đến sự phát triển của đất nước. Ví dụ tại Hà Nội, có đối tượng quản lý và tính chất quản lý hoàn toàn khác các tỉnh, TP khác, thì tính chất tổ chức bộ máy ngay cả việc có bao nhiêu cấp cũng cần phải tính toán kỹ.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi làm việc. |
Về yêu cầu trong thời gian tới, ông Nguyễn Khắc Định đề nghị: Về những khó khăn vướng mắc tại cơ sở, được phản ánh rất nhiều từ các quận, huyện, TP cần làm rõ nguyên nhân, vướng ở đâu, do cơ chế chính sách hay do văn bản, do chỉ đạo điều hành, trách nhiệm thuộc về ai… Trong đó, nếu trách nhiệm thuộc về T.Ư hay Chính phủ thì cũng sẽ thẳng thắn rút kinh nghiệm. Đáng chú ý về tinh giản biên chế, kể cả Nghị quyết 39 cũng nêu rõ là không có chuyện cào bằng, chỉ xác định đến năm 2021 giảm 10% so với hiện nay, gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ. Như thế không có nghĩa cơ quan nào cũng giảm 10%, có thể TP Hà Nội giảm 10% nhưng không phải quận, huyện, sở nào cũng giảm 10%. Chỗ nào thừa nhiều thì mới giảm nhiều, mà cũng chỉ giảm những người không làm được việc, chứ người làm tốt cũng giảm thì lấy ai làm việc. Muốn kinh tế xã hội phát triển, vẫn phải có cơ chế chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đặc biệt trong vấn đề phân cấp, đoàn giám sát Quốc hội đề nghị Hà Nội làm mạnh mẽ hơn, quan trọng là cơ sở phải được tạo điều kiện về tài chính, ngân sách, nhân sự, cơ sở pháp lý… Đồng thời, cũng không thể áp dụng giống nhau ở mọi nơi. “1 trường học có cần phòng y tế không khi ngay bên cạnh có trạm y tế xã; hay nếu trạm xá xã nằm ngay cạnh bệnh viện huyện thì có cần đầu tư thiết bị đỡ đẻ cạnh đó không? Tức là, tùy thực tế mà có thể tinh giản được, hay có thể xem xét đầu tư”, ông Định khẳng định.