Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không nhân rộng mô hình chợ - Trung tâm thương mại

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Qua 10 năm thực hiện việc phát triển và quản lý chợ, vẫn có khoảng 3% số chợ hoạt động không hiệu quả, đáng chú ý nhất là các dự án theo mô hình chợ - trung tâm thương mại.

Đây là thông tin vừa được Bộ Công thương đưa ra sáng 20/5, tại hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
 
 
Không nhân rộng mô hình chợ - Trung tâm thương mại - Ảnh 1
 
Trung tâm thương mại chợ Hàng Da.

 
Theo ông Nguyễn Xuân Chiến - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, mô hình chợ - TTTM hiện mới chỉ có tại Hà Nội và Thái Nguyên. Tại Hà Nội, một số dự án được triển khai xây dựng theo mô hình này là chợ - TTTM Thanh Trì, chợ - TTTM Cửa Nam... đều không hiệu quả, do thiết kế của dự án chưa hợp lý. Chợ truyền thống phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người mua bán, phương tiện ra vào chợ dễ dàng, nhưng khi chuyển sang mô hình này, người dân thấy rất bất tiện. Hai là không gian chợ truyền thống trong mô hình này không thoải mái, rất chật hẹp.

Bên cạnh đó, giá thuê mặt bằng trong dự án  cũng cao hơn so với thu nhập của các hộ kinh doanh. Ông Nguyễn Xuân Chiến cho rằng, để mô hình này hiệu quả thì phải giải quyết hài hòa lợi ích của chủ đầu tư với các hộ kinh doanh tại chợ và chưa nên nhân rộng mô hình tại các địa phương khác khi chưa có đánh giá toàn diện.