Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không xét thi đua với cán bộ vi phạm Luật Giao thông

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cần đưa vấn đề về ý thức chấp hành Luật Giao thông trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng và không xét thi đua cho những cán bộ, công chức, học sinh vi phạm Luật Giao thông...

 Nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, huy động mọi nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng, xây dựng lực lượng tuần tra đáp ứng được nhu cầu của xã hội… là những nhiệm vụ được các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng khóa IX và triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW diễn ra ngày 25/3 xác định ưu tiên triển khai thực hiện nhằm khắc phục UTGT, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

TNGT diễn biến phức tạp

Tại Hội nghị, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, sau khi Chỉ thị số 22 - CT/TW về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT" được triển khai, tình hình TNGT đã được cải thiện đáng kể.
 
Không xét thi đua với cán bộ vi phạm Luật Giao thông - Ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Nguyến Công Soái phát biểu tại Hội nghị.
 

Số vụ TNGT năm 2011 so với năm 2002 (trước khi có Chỉ thị 22) đã giảm 14.466 vụ (giảm 51,8%), số người chết giảm 1.951 người (14,8%), số người bị thương giảm 20.844 người (67,8%).
 
Sau 8 năm (2003 - 2011) thực hiện Chỉ thị số 22 - CT/TW, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hơn 45 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
Tuy TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng số người chết và bị thương do TNGT vẫn ở mức cao. Riêng trong quý I/2013, số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy số vụ TNGT và số người bị thương tuy giảm nhưng số người chết lại tăng gần 1%. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm số người chết tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, nguyên nhân chính khiến tình hình TNGT diễn biến ngày càng phức tạp là do chính quyền các địa phương nhiều nơi chưa thực sự coi trọng việc đảm bảo trật tự ATGT, thậm chí có biểu hiện phó mặc cho lực lượng CSGT. Nhiều biện pháp kiềm chế TNGT chưa được thực hiện triệt để, ý thức của người dân còn thấp…

Tăng cường tuyên truyền gắn với cưỡng chế

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu: Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, huy động sự vào cuộc của nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, tránh UTGT. Thực hiện nghiêm chỉnh các kế hoạch nhằm đảm bảo ATGT; Đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền về ý thức chấp hành Luật Giao thông. Tổ chức phong phú các loại hình tuyên truyền, phản ánh gương người tốt việc tốt và phê phán các hành vi cố ý vi phạm, coi thường Luật Giao thông. Cấp ủy chính quyền, lãnh đạo công ty cần tăng cường nhắc nhở tuyên truyền cán bộ công nhân viên chức về ý thức chấp hành Luật Giao thông. Đưa vấn đề này trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng và không xét thi đua cho những cán bộ, công chức, học sinh vi phạm Luật Giao thông.

 Đối với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu các TP tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự ATGT, tiếp tục thực hiện các nhóm giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT, UTGT, nghiên cứu để tiếp tục xây dựng những cầu vượt nhẹ tại các nút giao thông thường xuyên xảy ra ùn tắc; Xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng hè đường làm nơi kinh doanh, buôn bán gây cản trở giao thông; Tập trung phát hiện hệ thống VTHKCC, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tiến tới hạn chế dần phương tiện cá nhân...

 
 
Quy định về việc sang tên đổi chủ không phải bây giờ mới có mà đã được quy định trong các Nghị định của Chính phủ. Bộ Công an cũng khẳng định chưa có văn bản pháp luật nào quy định xe đi thuê, xe đi mượn bị xử phạt vi phạm hành chính. Việc xử lý những trường hợp không sang tên đổi chủ hướng đến mục tiêu đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm hợp pháp của chủ phương tiện, đặc biệt trong việc xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông. Hiện tại, Bộ Công an đã có văn bản hướng dẫn việc sang tên đổi chủ với những phương tiện không thể tìm được chủ nên Bộ đề nghị vẫn giữ nguyên quy định xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ.
 Trung tướng Phạm Quý Ngọ     Thứ trưởng Bộ Công an