Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại quận Hà Đông

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 11/6, đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của UBND TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại quận Hà Đông.

Nội dung kiểm tra tập trung vào công kiểm soát, đơn giản hóa và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân, những khó khăn vướng mắc của quận.

Theo báo cáo của quận Hà Đông, trong thời gian qua quận Hà Đông luôn bám sát chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và các sở, ngành đã liên tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các phường tích cực rà soát, kiểm soát TTHC. 

Kiểm tra và hướng dẫn cho cán bộ công chức, viên chức người lao động tại bộ phận Một cửa phương Dương Nội về những lỗi mắc phải khi giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm.
Kiểm tra và hướng dẫn cho cán bộ công chức, viên chức người lao động tại bộ phận Một cửa phương Dương Nội về những lỗi mắc phải khi giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm.

UBND quận đã hoàn thành việc triển khai đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị tại bộ phận Một của của quận và các phường; thực hiện đối thoại với người dân và doanh nghiệp theo quy định. UBND quận và 17 phường đã công khai niêm yết TTHC tại bộ phận Một cửa của quận, phường và trên cổng thông tin điện tử.

Từ 11/4/2023 đến nay, quận tiếp nhận và trả kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP; thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về giải quyết TTHC. Tất cả các ý kiến kiến nghị đã được giải quyết. UBND quận và 17/17 phường đã xây dựng quy trình giải quyết TTHC và công việc nội bộ ngoài TTHC.

Đại diện đoàn kiểm tra kết luận.
Đại diện đoàn kiểm tra kết luận.

Năm 2022, quận Hà Đông có tổng số hồ sơ giải quyết trực tuyến là 38.956 hồ sơ, đạt 40%; năm 2023 giải quyết trực tuyến đạt trên 29.120 hồ sơ, đạt 33% và 5 tháng đầu năm 2024 là 7.183 hồ sơ, đạt 22,83%

Đoàn đã đi kiểm tra tại phường Vạn Phúc, Dương Nội và bộ phân Một cửa UBND quận. Theo kết luận của đoàn, công tác kiểm soát, công khai, minh bạch TTHC, thực hiện quy trình nội bộ ngoài TTHC, đơn giản hóa TTHC, công tác tuyên truyền đảm bảo quy định của TP; tiếp nhận xử lý ý kiến kiến nghị của công dân, tổ chức đã thực hiện theo quy định; thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông quận bố trí cán bộ đúng quy định.

Kết quả kiểm tra xác suất hồ sơ, nhiều hồ sơ được giải quyết trước hạn. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế trong quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của quận và phường. Cụ thể, về thừa hành hồ sơ chứng thực chưa đầy đủ người kiểm soát hồ sơ; vẫn còn một số hồ sơ chưa đúng hạn.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra.
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra.

Tại phường Vạn Phúc, Dương Nội còn những hạn chế như một số hồ sơ không tiếp nhận qua bộ phận 1 cửa; việc xử lý kiến nghị và công khai kết quả xử lý kiến nghị chưa rõ; quá trình kiểm soát hồ sơ lĩnh vực tài nguyên môi trường chưa đảm bảo quy định.

Đoàn đã chỉ ra cách khắc phục những lỗi khi xử lý hồ sơ trên phần mềm cũng như cách lưu trữ hồ sơ đảm bảo đúng quy định. Đại diện Phòng Tài chính kế hoạch quận cho biết, hiện việc thực hiện TTHC trên phần mềm gặp khó khăn.

Ông Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông đã tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra và sau buổi hôm nay quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và phường đẩy mạnh việc kiểm soát, đơn giản hóa TTHC và quy trình giải quyết TTHC.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông, những hạn chế mà đoàn kiểm tra chỉ ra sẽ được quận chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và phường khắc phục với tinh thần vì Nhân dân phục vụ.