Quan điểm trái chiều
Tại toạ đàm trực tuyến “Vaccine cho doanh nghiệp – Lấy khách hàng làm trung tâm hay lấy bán hàng làm trung tâm” - TS. Hoàng Trung Dũng – Chủ tịch Rosa Bonita và Kingsman đưa ra những quan điểm trái chiều dẫn nhập để đi tìm lời giải đáp việc đâu là trung tâm mọi mối quan tâm của doanh nghiệp. Mọi quy trình, mọi sự đầu tư của doanh nghiệp đều phải xoay quanh và hướng về nó...
Toạ đàm trực tuyến “Vắc xin cho doanh nghiệp – Lấy khách hàng làm trung tâm hay lấy bán hàng làm trung tâm” do Công ty CP Tư vấn và Đạo tạo Kingsman, Công ty TNHH Rosa Bonita, FPT Telecom, Công ty TNHH Cempartner đồng tổ chức tối 28/8 thu hút hơn 5.000 người tham gia trực tuyến trên nền tảng Zoom Webinar và Youtube. Đơn vị tài trợ zoom Việt Nam và Repu Digital. Đơn vị truyền thông: VTC, Báo Kinh tế & Đô thị và các cộng đồng truyền thông CX group, VMCC, CSMO... |
TS Hoàng Trung Dũng khẳng định, khách hàng chắc chắn là trung tâm, nhưng trung tâm không có nghĩa là duy nhất. Tuy nhiên, trung tâm không chỉ nói ra những lời hô hào, nó cần được cụ thể hóa bằng hành động và kết quả. Khách hàng là trung tâm, vậy mà không biết gọi tới đâu để bảo hành sản phẩm. Hoặc khách hàng là trung tâm khi hỏi doanh thu lại sẵn sàng có thể gian dối khách hàng. Phải chăng, chúng ta đã coi KPI doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp mới thực sự là trung tâm?
Chưa kể có rất nhiều quan điểm khác nhau thời nay không cần khách hàng trung thành nữa chỉ cần giỏi truyền thông và marketing. Thời nay chỉ cần nắm bắt tâm lý khách hàng để có các chương trình, đẩy, ép khách hàng click chuột mua sản phẩm, chứ còn sản phẩm tốt hay không chỉ là thứ yếu.
Niềm tin không có lối đi tắt
Trả lời cho những quan điểm trái chiều đó, Chuyên gia quốc tế về trải nghiệm khách hàng ông Nguyễn Dương - Chủ tịch Công ty TNHH Cempartner cho rằng, việc lấy khách hàng làm trung tâm là triết lý kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thời kỳ khủng hoảng hay trong thời kỳ đại dịch, những doanh nghiệp có trải nghiệm khách hàng tốt, lấy khách hàng làm trung tâm thì doanh nghiệp chiến thắng. Chiến thắng ở đây nghĩa là tốc độ tăng trưởng và được khách hàng lựa chọn.
Để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt, doanh nghiệp cần tập trung vào 3 tiêu chí: Doanh nghiệp có thể giúp khách hàng đạt được mục tiêu hay không? Doanh nghiệp có giúp khách hàng đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng, thuận tiện hay không? Doanh nghiệp có mang lại cảm xúc trong quá trình làm việc hay không? Vậy nên, thị trường không phải là nơi bán hàng hay sản phẩm dịch vụ, mà thị trường là nơi khách hàng đạt được mục tiêu một cách thuận lợi, dễ dàng và có được cảm xúc tốt nhất. Đó là đích đến của doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Dương, hiện nay tạo ra trải nghiệm xuất sắc doanh nghiệp cần hiểu khách hàng, hiểu chính mình, hiểu thị trường, hiểu đối thủ và phải khác biệt với đối thủ; Liên tục lắng nghe, cải tiến theo những gì bạn thu thập từ khách hàng. Đương nhiên, không phải chỉ là việc đơn giản dùng công nghệ và Big Data là có thể hiểu được khách hàng. Vì bất kỳ công ty nào cũng có thể áp dụng công nghệ. Doanh nghiệp phải làm với tâm thế hiểu để mang lại giá trị cho khách hàng, khi cảm xúc tốt họ mua hàng và giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải có sự đo lường, cải tiến và đi đúng mục tiêu chung ban đầu.
“Tất cả công ty đều biết mình muốn gì, nhưng phần lớn không biết hoặc đi đường tắt, lao thẳng vào doanh thu, lợi nhuận mà bỏ qua nỗi đau, lợi ích, cảm xúc của khách hàng. Chúng ta là người bán, nhưng người mua là khách hàng hàng. Quyết định của họ nằm ở sự hài lòng trong trải nghiệm” – vị này chỉ ra. Bên cạnh đó, nhân sự trong doanh nghiệp cũng phải gắn kết, đồng lòng, cam kết trong mục tiêu chung. Để làm được điều đó cần có người lãnh đạo lấy khách hàng làm trung tâm và đưa ra mục tiêu chung cho doanh nghiệp. Đây sẽ phải là thứ vaccine cần chuẩn bị lâu dài, có kế hoạch, lộ trình rõ ràng bởỉ: “Niềm tin của khách hàng không có lối đi tắt”.
Bổ sung “kháng thể số”
Đứng trước khó khăn của các doanh nghiệp khi tại Việt Nam chỉ trong 7 tháng năm 2021 đã có gần có gần 80.000 doanh nghiệp phá sản, đóng cửa do Covid-19, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến đưa ra giải pháp như là liều vaccine giúp doanh nghiệp đương đầu với giai đoạn khó khăn hiện tại.
Một là, sẵn sàng làm việc từ xa, làm việc online, có các ứng dụng quản trị doanh nghiệp, quản trị khách hàng, quản trị sản xuất, quản trị bán hàng, quản trị kho hàng phải trên dữ liệu đám mây (on cloud service). Hai là, doanh nghiệp cần có hệ thống giao nhận công việc với nhân viên, có hệ thống theo dõi, kiểm soát năng suất lao động của nhân viên. Ba là, xây dựng môi trường làm việc video call, chatting, chia sẻ, bàn giao công việc với nhau và phải dựa trên nền tảng công nghệ. Bốn là, đảm bảo an ninh an toàn của hệ thống làm việc, an toàn giữ liệu làm việc. Năm là, phải có nền tảng truyền thông, bao gồm trung tâm dữ liệu, có đường truyền dự trữ, phòng tránh rủi ro.
Đặc biệt, Chủ tịch Hoàng Nam Tiến dẫn chứng về giải pháp eCovax với kỳ vọng giúp các doanh nghiệp “bổ sung” những “kháng thể số” cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch trong quản trị, vận hành, kinh doanh, bán hàng… giảm thiểu những tác động do Covid-19. “eCovax đảm bảo kinh doanh không gián đoạn trong giai đoạn hiện tại, cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp trong tương lai khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Gói giải pháp FPT eCovax ra đời đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của rất nhiều các doanh nghiệp” – Chủ tịch FPT Telecom nói.
Yếu tố làm nên vaccine
Với phần chia sẻ của Chủ tịch Hoàng Trung Dũng cũng đưa ra những quan điểm cá nhân về những yếu tố làm nên vaccine dành cho các doanh nghiệp theo những chữ cái viết tắt.
TS. Hoàng Trung Dũng – Chủ tịch Rosa Bonita và Kingsman: Bất cứ ai, hoặc tổ chức nào đã thay đổi, nhưng tốc độ thay đổi chậm hơn tốc độ môi trường bên ngoài thì người đó đang tiến gần dến sự đào thải. |
V (Vietnamese DNA): Không thể thụ động theo cách làm của nước ngoài. Phải phát huy tối đa đặc trưng, đặc sản của Việt Nam, đa kênh, đa nền tảng và sáng tạo trong gian khó; A (A+ Standard): Không giảm mà phải nâng tiêu chuẩn mang tính A+; C (Customer Centric): Nếu lấy khách hàng làm trung tâm cần có sản phẩm, hệ thống, dịch vụ tốt để đáp ứng triết ký kinh doanh đó;
C (Cost to zero): Tối thiểu hoá chi phí không cần thiết, loại bỏ chi phí hão huyền, đánh bóng tên tuổi, một lao động có thể phụ trách nhiều nhiệm vụ khác nhau; I (In-house Service): Uỷ quyền phải được nâng lên, nghĩa là phải có hoạt động đào tạo tốt. Giai đoạn này cần có những chiến lược phục vụ tại bên trong doanh nghiệp, tăng cường sự kết nối, giao lưu trong doanh nghiệp; N (Networking): Văn hoá chia sẻ lên ngôi, giao lưu kết nối với các đại sứ trong doanh nghiệp; E (Employee First): Nhân sự là hàng đầu. Trải nghiệm khách hàng do những đại sứ đặc mệnh toàn quyền của doanh nghiệp chính là đội ngũ nhân sự nên cần tạo những trải nghiệm tuyệt vời dành cho họ, bởi đây là những người tạo ra những chất lượng dịch vụ tốt cho khách hàng.
Dịch bệnh tạo ra sự thay đổi lớn nhất trong thời đại này. Bất cứ ai, hoặc tổ chức nào đã thay đổi, nhưng tốc độ thay đổi chậm hơn tốc độ môi trường bên ngoài thì người đó đang tiến gần dến sự đào thải. Kháng thể virus liên tục biến đổi, nhưng chỉ nghĩ có vaccine rồi, không cải tiến, thay đổi, chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó những biến chủng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Tại sự kiện, ông Nguyễn Hồng Lam – Nhà sáng lập Ô mai Hồng Lam cũng chia sẻ câu chuyện doanh nghiệp trước những khó khăn đã thay đổi rất lớn với khách hàng. Từ việc áp dụng công nghệ, thực hiện giao nhận online, thay đổi bao bì, đến việc thay đổi một loạt các quy trình nội bộ. Đã có những kết quả tích cực khi hướng đến trải nghiệm của khách hàng nhiều hơn. |