LHQ nỗ lực cho vấn đề nhân đạo tại Ukraine

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại trụ sở Liên Hợp quốc (LHQ) rạng sáng 6/8 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an đã tiến hành một phiên họp khẩn về tình hình nhân đạo trong bối cảnh chiến sự tiếp tục leo thang tại Ukraine theo yêu cầu của Nga.

Trong phiên họp, các thành viên Hội đồng Bảo an đều bày tỏ lo ngại về những diễn biến đang ngày càng xấu đi tại miền Đông Ukraine. Theo Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của LHQ, ước tính, hiện có khoảng 3,9 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi xung đột và tình hình nhân đạo sẽ càng tồi tệ đi trong bối cảnh chiến sự tiếp tục leo thang tại miền Đông. Còn theo Đại sứ Nga tại LHQ cho biết, đã có khoảng 800.000 người Ukraine phải di cư đến Nga do xung đột kể từ đầu năm đến nay, 80% nhà cửa ở Đông Ukraine đã bị phá hủy.

Trong khi đó, nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt của phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ chuẩn bị những biện pháp trả đũa nhằm trừng phạt các nền kinh tế Mỹ và châu Âu. Dù ông Putin nhấn mạnh, bất cứ biện pháp nào cũng phải nhằm kích thích nhà sản xuất trong nước, tránh tổn hại đến người tiêu dùng Nga, nhưng động thái này cho thấy thái độ cứng rắn của Nga đối với sự áp đặt trừng phạt trước đó của các nước phương Tây. Nhật báo của Nga Vedomosti hôm 5/8 dẫn lời Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết, Nga có thể áp trừng phạt trả đũa lên những hãng hàng không châu Âu đang khai thác các đường bay qua Siberia. Trên thực tế, hãng hàng không giá rẻ Dobrolyot vừa được hãng hàng không quốc gia Aeroflot của Nga đưa vào hoạt động đã ngừng tất cả các chuyến bay sau khi hợp đồng thuê máy bay của họ bị đình chỉ do EU mở rộng trừng phạt vì Dobrolyot khai thác các chuyến bay tới Crimea. Tuần trước, Mỹ và Liên minh châu Âu đã mở rộng trừng phạt vào lĩnh vực tài chính của Nga cũng như việc khoan dầu và trang bị quân sự. Nga cũng đã có những lệnh cấm nhập một số mặt hàng trái cây và rau củ quả từ EU, đồng thời, đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's. Những động thái này cho thấy, cuộc chạy đua gia tăng đòn trừng phạt, trả đũa lẫn nhau giữa Nga và phương Tây chắc chắn còn leo thang và không sớm thì muộn sẽ tạo ra những nguy cơ lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.