Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Liên kết để tăng giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian tới, các DN thuộc Đảng bộ Khối Công nghiệp Hà Nội sẽ đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm Việt, từ đó giúp DN mở rộng thị trường.

Đó là khẳng định của ông Doãn Trung Tuấn - Bí thư Đảng bộ Khối tại Hội nghị triển khai Chương trình 01 CTr/ĐUK về đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các đơn vị trong Đảng bộ Khối thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra ngày 15/10.

Báo cáo của Đảng bộ Khối Công nghiệp Hà Nội cho thấy, trong những năm qua, một số đơn vị trong Khối đã hình thành việc kết nối cung - cầu, hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, hoạt động này vẫn còn mang tính đơn lẻ, chưa thu hút được nhiều DN tham gia. Điều này dẫn đến việc sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ giữa các DN thiếu kế hoạch và sự điều phối thống nhất. Thực tế hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các DN trong Khối Công nghiệp Hà Nội trong thời gian qua cho thấy, việc liên kết mới chỉ dừng lại ở DN sản xuất với DN thương mại trong quá trình tiêu thụ sản phẩm. Việc hợp tác giữa các DN sản xuất trong việc mua nguyên liệu đầu vào số lượng lớn chưa được chú trọng. Đây là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến nhiều sản phẩm sản xuất trong nước có giá thành cao. Bên cạnh đó, hoạt động liên kết, hợp tác giữa 3 nhà “đào tạo - nghiên cứu - sản xuất” còn hạn chế.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP May 10 và các đại biểu có chung ý kiến: Nếu các DN Việt Nam không tăng cường hợp tác sẽ dễ dẫn đến tình trạng DN Việt làm thuê cho DN 100% vốn nước ngoài. Để hạn chế tình trạng trên, các DN Việt Nam cần tăng cường hợp tác, sử dụng sản phẩm, từ đó giúp nhau phát triển. Nhằm nâng cao vị thế của hàng Việt so với hàng nước ngoài để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giữ vững thị phần, Đảng bộ Khối Công nghiệp Hà Nội đề nghị các DN trong Khối tăng cường liên kết, hợp tác trong các hoạt động như đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… hướng tới hình thành những DN có khả năng tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu... Ông Doãn Trung Tuấn nêu rõ: "Trước mắt, Đảng bộ Khối sẽ xây dựng, triển khai chương trình “Giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các DN, từ đó mở rộng kênh phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, chú trọng tại địa bàn nông thôn”.