Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy qua đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Hải Linh |
Đã từng có thời điểm, tưởng chừng như ngày khánh thành công trình ở ngay trước mắt với những lời hứa về “deadline” như đinh đóng cột của cả Bộ GTVT cũng như Tổng thầu. Nhưng rồi những lời hứa đó cứ phải “gia hạn” hết lần này đến lần khác. Niềm tin của dư luận và người dân cứ rơi rụng dần. Thậm chí, có người đã phải đặt câu hỏi, liệu dự án này có thể “về đích” được hay không? Để rồi từ dự án giao thông được chờ đợi bậc nhất Việt Nam, đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngày càng tiệm cận với hình ảnh về một dự án “sa lầy” tiến độ và “mắc cạn” trên con đường cập bến hoàn công.
Thế nhưng, đúng vào thời điểm niềm tin của người dân và dư luận dành cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cạn kiệt thì tất cả đã đón nhận một tin vui. Ngày 26/3 vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và Ban Cán sự Đảng UBND TP về tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Kết quả của cuộc họp là sự ra đời của tổ công tác xây dựng kế hoạch thực hiện những nhiệm vụ cuối cùng của dự án. Trọng trách của tổ công tác là xây dựng kế hoạch rà soát, xem xét, đưa ra giải pháp tháo gỡ toàn bộ các vấn đề còn vướng mắc, chưa thống nhất giữa chủ đầu tư và Tổng thầu của dự án theo quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.
Đáng lưu ý, Thành ủy Hà Nội và Bộ GTVT đã đi đến nhất trí với phương án sẽ thực hiện “nghiệm thu có điều kiện” đối với dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nhằm sớm đưa dự án này vào sử dụng cũng như xử lý triệt để các vướng mắc của Bộ GTVT với Tổng thầu Trung Quốc. Có thể thấy, những giải pháp quan trọng trên là thành quả của quá trình trao đổi và thống nhất giữa Thành ủy Hà Nội và Bộ GTVT. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của Hà Nội trong tiến trình đi tìm lời giải cho bài toán tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Đó là sớm hoàn thành 9/9 nội dung về chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để tiếp nhận bàn giao, đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị này, ngay sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kết luận chất lượng công trình đủ điều kiện.
Hà Nội đã làm tất cả những gì có thể, gỡ "nút thắt" cho dự án này mà lâu nay Bộ GTVT vẫn còn loay hoay, để cho công trình đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước sớm “về đích” được đưa vào vận hành.