Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Lực lượng chức năng không phát hiện vi phạm?

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Báo Kinh tế & Đô thị số 117, 119 ngày 24/5, 27/5 có loạt bài phản ánh "đường Trường Chinh, xe tải hạng nặng ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm". Sau khi báo xuất bản, lưc lượng chức năng quận Thanh Xuân đã tuyên bố sẽ xử lý nghiêm những vi phạm trên. Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý.

"Con voi chui lọt lỗ kim"

Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh, ngày 24/5, Đội CSGT trật tự, phản ứng nhanh, Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân đã bố trí lực lượng kiểm tra tại đầu ngõ 155, đường Trường Chinh. Và để người dân thấy được sự "quyết liệt" trong việc xử lý vi phạm, 2 đội đã mời phóng viên cùng đi kiểm tra. Trong ngày đi cùng lực lượng chức năng quận Thanh Xuân, điều đáng mừng là không phát hiện bất cứ vi phạm nào. Nhưng, chỉ vài ngày sau, khi lực lượng chức năng rút đi, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tái diễn tình trạng xe tải hạng nặng hoạt động trên đường Trường Chinh.

Để xác minh thông tin, tối 13/6, chúng tôi đã có mặt tại ngã tư Trường Chinh - Giải Phóng. Theo ghi nhận, từ 19 giờ - 21 giờ, có hàng chục lượt xe tải hạng nặng ra vào tuyến đường trên. Cụ thể, các xe mang BKS 30P - 3068, 31F - 9396, 29C - 265.04, 30P - 1238, 29C-155.83… của hãng Linh Hải. Không chỉ hoạt động trong giờ cấm, trên phố cấm, những chiếc xe này vẫn không thực hiện đầy đủ quy định về vệ sinh môi trường. Điều đáng nói, dù các lực lượng chức năng đã biết có vi phạm và tuyên bố sẽ xử lý nghiêm các vi phạm. Nhưng, trong thời gian có mặt tại đây, chúng tôi không thấy bóng dáng của những đơn vị chịu trách nhiệm quản lý tuyến đường.

Lực lượng chức năng không phát hiện vi phạm? - Ảnh 1

Các xe tải hạng nặng không chạy theo lộ trình đã đăng ký với Sở GTVT Hà Nội. Ảnh: Công Trình

Liệu có bảo kê?

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tùng Lâm, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Thanh Xuân (Sở GTVT) cho biết, sở dĩ tình trạng trên chưa được xử lý dứt điểm bởi, Đội đang còn có nhiều việc "quan trọng" hơn phải làm. Theo ông Lâm, hiện 2/3 quân số của Đội đang phải tập trung cho việc tổ chức sắp xếp lại Bến xe Mỹ Đình nên… không còn đủ lực lượng để chốt trực tại ngõ 155, đường Trường Chinh.

Trong khi đó, ông Lê Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT trật tự, phản ứng nhanh, Công an quận Thanh Xuân cho biết, hiện, Công an quận vẫn đang thực hiện kế hoạch xử lý xe quá tải, xe taxi, xe khách dừng đỗ sai quy định. Khi được hỏi về việc xe tải hoạt động trên đường Trường Chinh vì sao không bị xử lý, ông Tuấn cho biết, vẫn đang chỉ đạo các chiến sĩ tăng cường tuần tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý ngay?

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, cũng như ghi nhận của chúng tôi thì không khó để bắt gặp những chiếc xe siêu trường, siêu trọng chạy trên tuyến đường này. Trong khi đó, Công an quận Thanh Xuân dù đã tuần tra nhưng lại không phát hiện được bất cứ vi phạm nào? Dư luận cho rằng xe tải hạng nặng ngang nhiên hoạt động trong giờ cấm, đường cấm mà lực lượng không phát hiện ra chẳng khác việc cho "con voi chui lọt lỗ kim".

Biết sai nhưng vẫn phải… làm

Theo Quyết định số 8299/QĐ-SXD ngày 22/10/2009, của Sở Xây dựng Hà Nội, Dự án cải tạo môi trường hồ Phương Liệt do Ban QLDA Thoát nước Hà Nội là chủ đầu tư và Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) là nhà thầu chính. Trong đó, Công ty CP thiết bị và VLXD Hancorp là đơn vị thành viên của Công ty Hancorp là đơn vị thi công chính. Trong quá trình thi công, Công ty CP thiết bị và VLXD Hancorp ký hợp đồng với Công ty CP Xây dựng Hùng Vĩ (Công ty Hùng Vĩ) để vận chuyển bùn, đất phục vụ dự án.

Theo đó, ngày 20/3/2013, Công ty Hùng Vĩ có văn bản số 150309/HĐMB gửi Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT, Đội Thanh tra GTVT Thanh Xuân xin phép sử dụng 5 xe loại 15 tấn, di chuyển theo lộ trình Trường Chinh - Nguyễn Trãi - đường Vành đai 3 trên cao về Thanh Trì để vận chuyển bùn đất phục vụ dự án. Tuy nhiên, trên thực tế có đến hàng chục xe tải loại 15 tấn tham gia phục vụ thi công dự án. Không những vậy, tất cả các xe đều không đi theo lộ trình đã đăng ký với Sở GTVT. Cụ thể, các xe đều chạy theo lộ trình Trường Chinh - Giải Phóng - Thanh Trì và ngược lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hữu Diên, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty Hùng Vĩ thừa nhận những phản ánh mà báo Kinh tế & Đô thị đã nêu là chính xác. Theo ông Diên, trước đây khi đấu thầu, thời gian để công ty thực hiện vận chuyển bùn đất là 8 tháng. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ của công trình nhà thầu thi công dự án đã ép công ty thực hiện trong 6 tháng. Điều này đã buộc công ty phải thuê thêm xe, chở quá tải và đi sai lộ trình đã đăng ký để rút ngắn thời gian vận chuyển.

Cũng theo ông Diên, ngay sau khi báo chí phản ánh, công ty đã yêu cầu HTX Thành Công (đơn vị chịu trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh môi trường) tăng cường quét dọn đường; lắp thêm bạt, gia cố lại thùng xe bị mục, thủng làm rơi vãi vật liệu ra đường; yêu cầu các lái xe hoạt động theo quy định của TP. Tuy nhiên, khi được hỏi, vậy tại sao đến nay vẫn có nhiều xe vi phạm, ông Diên cho biết, sẽ kiểm tra thông tin và có những biện pháp cụ thể?

Rõ ràng, Công ty Hùng Vĩ đã biết việc làm của mình là trái quy định của TP, nhưng vẫn cố tình làm sai. Hậu quả là tuyến đường Trường Chinh thường xuyên rơi vào ùn tắc cũng như ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải đưa ra những biện pháp xử lý cụ thể để vừa đảm bảo tiến độ của công trình, vừa giữ gìn vệ sinh môi trường, ATGT tại đường Trường Chinh.