Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Luôn tạo cho mình những hướng đi mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chiến lược phát triển của mình, Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hanel đã quyết định sứ mệnh của Hanel trong thế kỷ XXI là DN tiên phong và chủ lực của Thủ đô Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền kinh tế tri thức - Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Quốc Bình chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị.

Luôn tạo cho mình những hướng đi mới - Ảnh 1
Hanel đã xây dựng những mô hình kinh doanh tập trung cho những ngành công nghệ mới, giá trị gia tăng cao, công nghiệp hỗ trợ... Hướng đi này đã tạo những hiệu quả như thế nào cho DN?

- Hanel thành lập ngày 17/12/1984 trên cơ sở hợp nhất 3 cơ sở sản xuất của 3 ngành khác nhau của TP Hà Nội. Ngay sau khi được thành lập, Hanel đã quyết định ứng dụng công nghệ vào sản xuất sản phẩm điện tử, là DN đầu tiên tại Việt Nam cung cấp ra thị trường sản phẩm ti vi thương hiệu Việt "TV Hanel". Không dừng lại ở đó, Hanel còn xây dựng phát triển công nghiệp phụ trợ cho sản phẩm điện tử nội địa. Vì vậy, năm 1994, Hanel đã cho ra đời Công ty CP Hanel Xốp nhựa, sản xuất xốp và vỏ nhựa cho TV, máy tính. Đây là công ty CP đầu tiên của Hà Nội và cả nước, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. 

Đặc biệt, từ năm 1994 - 2006, Hanel đã liên doanh với các công ty nước ngoài thành lập các DN liên doanh sản xuất cuộn cao áp, cuộn lái tia, bóng đèn hình cho TV, dây dẫn điện cho ô tô, linh kiện gốm sứ cho thiết bị điện tử... Từ đó, Hanel không chỉ gia tăng giá trị nội địa hóa sản phẩm điện tử mà còn sản xuất phụ kiện theo đơn đặt hàng của các hãng điện tử trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, Hanel cũng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng và quản lý KCN Sài Đồng B để đẩy mạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Xuất phát điểm là công ty sản xuất, kinh doanh sản phẩm điện tử, đến nay, Hanel hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với đa ngành nghề. Vậy lĩnh vực nào là trọng tâm, là hướng phát triển chính của Hanel hiện tại và trong tương lai?

- Từ năm 2006, Hanel đã xác định chiến lược kinh doanh mở rộng ra ngoài lĩnh vực điện tử truyền thống, để có thể cạnh tranh thành công trong nền kinh tế mở cửa và hội nhập. Trong đó trọng tâm là công nghiệp điện tử, CNTT, viễn thông, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ cao, công viên công nghệ phần mềm, công nghiệp phụ trợ.

 Thời gian gần đây, thương hiệu điện tử Hanel ít được nhắc đến trên thị trường. Việc phát triển đa ngành nghề như vậy có tạo ra sự không tập trung đầu tư sản xuất vào lĩnh vực điện tử? Hay còn do nhiều yếu tố khác?

- Thế kỷ XXI là kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức với động lực phát triển là internet, công nghệ và năng lực sáng tạo. Vì vậy, từ năm 2007, Hanel đã chuyển hướng kinh doanh, tập trung vào công nghệ thông tin, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đầu tư xây dựng KCN cao, công nghiệp phụ trợ. Việc phát triển đa ngành cũng chỉ để tạo nguồn lực tổng hợp, tập trung cho nghiên cứu phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin. Do vậy, ngày nay, nhắc đến Hanel là nhắc đến Khu công nghệ cao, Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, KCN phụ trợ với KCN Sài Đồng B, Tổ hợp công nghiệp phụ trợ Hanel (trong KCN hỗ trợ Nam Hà Nội).

Xin cảm ơn ông!