Mất an toàn giao thông do ý thức

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu phải liệt kê những nguyên nhân dẫn đến tình trạng UTGT tại Thủ đô, điều đầu tiên người ta nhắc đến đó là việc hạ tầng chưa theo kịp tốc độ phát triển của các phương tiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tại Hà Nội đang tồn tại rất nhiều điểm ùn tắc, mất ATGT do ý thức của người tham gia giao thông.

 Các phương tiện cố tình đi ngược chiều vào phố Trúc Khê.
Trong những năm qua, dù nguồn ngân sách còn nhiều khó khăn, nhưng việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông luôn được TP Hà Nội ưu tiên thực hiện. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc, mất ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, năm sau luôn giảm hơn so với năm trước. Tuy nhiên, ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông đã và đang làm phát sinh thêm nhiều điểm mất ATGT không đáng có.
Đơn cử, tại một số nút giao như Trúc Khê – Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ - Thành Công, Giang Văn Minh – Giảng Võ, đường Nguyễn Trãi, Tố Hữu… tình trạng người điều khiển các phương tiện phớt lờ các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi ngang nhiên đi ngược chiều, trên vỉa hè… diễn ra khá phổ biến. Điều đáng nói, những vi phạm trên đã tồn tại từ lâu, lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, tuy nhiên chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng, vi phạm tiếp tục tái diễn.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, trước tiên người tham gia giao thông phải nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đây là việc làm không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai. Để khắc phục ngay vấn đề này, các lực lượng chức năng buộc phải tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; cùng với đó, nghiên cứu tổ chức lại giao thông tại các khu vực này.
Đồng tình với quan điểm trên, Đại úy Đinh Tiến Vũ – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, tại khu vực nút Nguyễn Chí Thanh – Trúc Khê thường xuyên xuất hiện tình trạng người điều khiển phương tiện di chuyển trên cầu vượt Trần Duy Hưng – Láng rẽ phải sai quy định, đi ngược chiều vào phố Trúc Khê. Mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tuần tra, xử lý vi phạm, nhưng khi rút khỏi lại xuất hiện tình trạng vi phạm. Do đó, để hạn chế tình trạng trên các đơn vị có chức năng nên xem xét lắp đặt thêm dải phân cách nhằm hạn chế tình trạng di chuyển theo kiểu mạnh ai nấy đi.
Đây cũng là quan điểm của lãnh đạo Công an phường Thành Công, đơn vị phụ trách công tác đảm bảo trật tự ATGT tại nút Láng Hạ - Thành Công. Theo lãnh đạo Công an phường Thành Công, để khắc phục tình trạng người điều khiển phương tiện cố tình đi ngược chiều trên phố Láng Hạ vào phố Thành Công, lực lượng chức năng cần xem xét lắp dải phân cách tại điểm quay đầu xe tại khu vực nhà chờ xe buýt BRT Thành Công.
“Sẽ không có một lực lượng nào đủ sức căng mình tại tất cả các nút giao 24/24 giờ. Do vậy, để nâng cao hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, ngoài việc cần thực hiện nghiêm minh trong xử phạt vi phạm, cũng cần tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng thì ý thức khi tham gia giao thông của đại bộ phận người dân mới tăng lên” – một lãnh đạo Công an phường Thành Công nhấn mạnh.