Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Mặt đê Tiên Tân (Đan Phượng): Vừa sử dụng đã... nát bươm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tuyến đê Tiên Tân trên địa bàn huyện Đan Phượng được đầu tư hàng tỷ đồng để cứng hóa mặt đê, nhưng chỉ sau mấy năm đưa vào sử dụng, toàn bộ bề mặt của tuyến đê này đã bị biến dạng, chẳng khác gì manh áo vá loang lổ.

KTĐT - Tuyến đê Tiên Tân trên địa bàn huyện Đan Phượng được đầu tư hàng tỷ đồng để cứng hóa mặt đê, nhưng chỉ sau mấy năm đưa vào sử dụng, toàn bộ bề mặt của tuyến đê này đã bị biến dạng, chẳng khác gì manh áo vá loang lổ.

Một trong những nguyên nhân khiến mặt đê này xuống cấp là bởi, hàng ngày nó "oằn mình" gánh chịu hàng trăm lượt xe tải chở quá khổ, quá tải chạy suốt ngày đêm.


Bị hành hạ bởi... xe quá tải


Tuyến đê Tiên Tân dài 7km, rộng khoảng 7m chạy song song với tuyến đê Hữu Hồng là trục phát triển kinh tế của nhiều xã trên địa bàn huyện Đan Phượng, vì thế lưu lượng xe vận tải chạy qua nhiều. Nhất là từ các năm 2005 - 2006, mặt đê được kiên cố hóa vững chắc, nhu cầu dịch vụ vận tải trên tuyến đê này ngày càng gia tăng. Theo phản ánh của người dân địa phương, trung bình mỗi ngày tuyến đê này gánh chịu vài trăm lượt xe tải qua lại. Điều đáng nói là phần lớn các xe tải này luôn trong tình trạng quá trọng tải quy định. Nguy hiểm hơn, vì tư lợi cá nhân và cạnh tranh kinh doanh nên các tài xế không ngần ngại chở đầy ắp vật liệu không được che đậy, sẵn sàng tranh vượt làm đất cát và vật liệu rơi xuống mặt đê, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.


Có mặt tại tuyến đê này, chúng tôi được chứng kiến hàng chục xe ô tô trọng tải lớn chở lặc lè cát nối đuôi nhau chạy xuôi ngược, xả khói bụi mù mịt vào người đi đường, vào nhà dân phía dưới chân đê. Một người dân xã Hồng Hà (Đan Phượng) bức xúc cho biết: "Ngày nào cũng vậy, chúng tôi phải hít thở bầu không khí bụi mù ngột ngạt vì cát, khói xe và còi inh ỏi, nhất là vào mùa xây dựng". Xe tải nào chở vật liệu qua tuyến đê này cũng cõng trên mình khoảng 30 - 40 tấn vật liệu xây dựng, do vậy nhiều vị trí mặt đê đã bị quần thảo băm nát. Vì vậy, mặt đê Tiên Tân vừa mới đưa vào sử dụng được thời gian ngắn đã bị hư hỏng nặng là điều dễ hiểu.


Ông Nguyễn Thạc Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đan Phượng cho biết, do mặt đê bị xuống cấp nhanh nên tháng 10/2009, buộc các phòng tham mưu giúp việc huyện phải làm tờ trình báo cáo kinh tế kỹ thuật sửa chữa mặt đê Đan Phượng - Tiên Tân. Theo Quyết định số 1629/QĐ-UBND ngày 31/10/2009 của UBND huyện Đan Phượng, tổng mức đầu tư sửa chữa mặt đường bê tông tại một số vị trí bị vỡ, nứt nẻ ảnh hưởng đến công trình đê Đan Phượng - Tiên Tân là hơn 525 triệu đồng.     


Trách nhiệm thuộc về ai?


Thủ phạm chính phá nát một số vị trí tuyến đê Tiên Tân có thể tạm khẳng định do xe chở quá tải, quá khổ gây ra và chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để. Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân lưu lượng xe nhiều và trọng tải lớn đi trên mặt đê làm hư hỏng, liệu có còn nguyên nhân khác như: Chất lượng công trình quá kém hoặc không được khảo sát kỹ trước khi thực hiện thi công? Nếu tuổi thọ của một công trình xây dựng với mục đích phục vụ phát triển kinh tế, xã hội lâu dài, vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng được khoảng 3 năm phải sửa chữa ngay vì hỏng hóc quá nặng gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân trong khu vực cũng như trong công tác phòng chống lụt bão của huyện thì cần phải xem xét. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng trong quá trình thực hiện dự án bị thả nổi nên vốn tuyến đê trước đây nhiều ổ voi, ổ trâu, nền đất đã xuống cấp thì lại càng xuống cấp nặng thêm sau khi đi vào sử dụng?


Theo ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, trước đây tuyến được đổ bê tông rất dày (khoảng 35cm) với kinh phí cứng hóa mặt đê tốn kém khoảng 14 - 15 tỷ. Công trình do UBND huyện Đan Phượng làm chủ đầu tư. Ông Thịnh cho rằng, trong trường hợp một số vị trí mặt đê Tiên Tân bị xuống cấp hư hỏng, nên xem xét hai nguyên nhân, khả năng do chịu sự tàn phá của xe quá trọng tải hoặc thiết kế chưa bảo đảm yêu cầu trong tình hình mới. Việc một số vị trí đê Tiên Tân bị xuống cấp, hư hỏng, Chi cục đã báo cáo sẽ đưa vào tu bổ trong thời gian tới, kịp thời phục vụ công tác phòng chống lụt bão.


Trong khi chờ các cơ quan tìm ra các nguyên nhân hư hỏng tại một số vị trí trên tuyến đê Tiên Tân, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường việc xử lý các trường hợp điều khiển xe ôtô chở quá trọng tải như những phản ánh của người dân để bảo vệ công trình mặt đê này.