KTĐT - Tối 28/1, anh Hùng nhận được tin nhắn từ số máy 01273239464 với nội dung: “Ban nhan duoc qua tang am nhac tet tu nguoi thuong gui tang. De nhan qua ve may va biet ten nguoi gui. Ban soan tin: D gui 6782. DTHT: 1900571203”.
Nhiều người đã phải mất 15.000 đồng cho một tin nhắn gửi đến tổng đài nhưng chỉ nhận được tin quảng cáo, thay vì những lời chúc mừng xuân của bạn bè, người thân trong dịp Tết.
Anh Thanh Minh, nhân viên một công ty truyền thông tại TP HCM, cho báo giới biết, ngày 22/1 anh nhận được tin nhắn từ số máy 84373217870 với nội dung: “So may nay da nhan duoc qua tang am nhac kem loi nhan Chuc ban nam moi hanh phuc tu so TB 84944722553 gui tang. De nhan ve may DT soan: VHM gui 8779”.
Lập tức anh gọi đến số 84944722553 để xem ai gửi tin chúc Tết đến mình sớm thế, nhưng số máy này không thể liên lạc được. Anh liền gửi tin VHM đến 8779 để nhận quà tặng.
Nội dung tin nhắn nhận được lời chúc tết. Ảnh: Vũ Lê |
Thay vì những lời chúc xuân, tổng đài 8779 gửi tin nhắn trả lời với nội dung chào mừng đến với thế giới âm nhạc không giới hạn của V-Music, mời cài đặt GPRS để tải nhạc chuông hình ảnh. Anh kiểm tra lại tài khoản thì bị trừ mất 15.000 đồng. "Mất 15.000 đồng không phải là một số tiền lớn, nhưng tôi rất bực vì mất thời gian và cảm giác bị lừa quá dễ", anh Minh tâm sự.
Anh Tuấn Hùng, ngụ tại quận Tân Bình, TP HCM, cũng rơi vào trường hợp tương tự. Tối 28/1 anh nhận được tin nhắn từ số máy 01273239464 với nội dung: “Ban nhan duoc qua tang am nhac tet tu nguoi thuong gui tang. De nhan qua ve may va biet ten nguoi gui. Ban soan tin: D gui 6782. DTHT: 1900571203”.
Khá vui và tò mò anh liền gửi tin nhắn theo đúng cú pháp đến 6782. Lập tức anh nhận được 3 tin nhắn phản hồi, một tin về xổ số kiến thiết, một tin yêu cầu cài đặt GPRS, một tin nhắn quảng cáo dịch vụ SMS. Xem lại tài khoản anh thấy bị trừ mất 15.000 đồng cho một tin nhắn.
Tin nhắn phản hồi yêu cầu kết nối GPRS. Ảnh: Vũ Lê |
Ngạc nhiên về các thông tin nhận được, anh Hùng gọi đến số điện thoại hỗ trợ 1900571203 tìm hiểu thì được một cô nhân viên tổng đài báo anh phải cài đặt GPRS theo như yêu cầu của tin nhắn đã nhận, thì có quà tặng từ người gửi.
Anh Hùng lại gửi tiếp một tin nhắn GPRS đến 6782, và nhận ngay thông báo phải gửi tin nhắn đến 994 để cài đặt GPRS và bị trừ tiếp 15.000 đồng nữa. Khá bực bội vì cách làm ăn không rõ ràng của tổng đài, anh gọi lại số hỗ trợ. Cô nhân viên trực vờ như sóng yếu không nghe được rồi cúp máy. Anh gọi lại tiếp, chuông điện thoại vẫn đổ nhưng không ai trả lời.
Hiện tượng các tin nhắn chúc mừng Tết không rõ người gửi rộ lên từ đầu năm 2010. Các tin nhắn này đều thông báo lấp lửng rằng chủ thuê bao đã nhận được lời chúc Tết, hình ảnh xuân, khúc ca xuân, quà lì xì đầu năm... từ một thuê bao giấu tên và yêu cầu gửi tin nhắn đến một đầu số để nhận được tên và quà tặng của người gửi. Những người gửi tin nhắn theo yêu cầu sẽ bị trừ 15.000 đồng một tin nhắn và chỉ nhận lại được toàn tin quảng cáo.
Đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông VMG, đơn vị hiện quản lý đầu số 8779, cho biết, cú pháp VHM gửi 8779 là một ứng dụng cung cấp dịch vụ nhạc chuông, nhạc chờ, hình ảnh… Để sử dụng được ứng dụng này, điện thoại cần kết nối GPRS, Wifi hoặc sử dụng 2G, 3G. Hiện nay có một số đối tác hợp tác với VMG kinh doanh dịch vụ này và họ đã sử dụng hình thức quảng cáo là gửi tin nhắn tới điện thoại của khách hàng.
Nội dung và mục đích của tin nhắn là muốn quảng bá việc nghe và tải nhạc. Đại diện VMG cho rằng, cách quảng cáo này có hạn chế là nội dung tin nhắn bị giới hạn 160 ký tự nên không thể chuyển tải được hết thông điệp của dịch vụ. "Vì vậy nội dung tin nhắn quảng cáo làm cho khách hàng hiểu nhầm là được gửi tặng quà. Ngoài ra Công ty chúng tôi cũng không được biết đối tác sử dụng hình thức quảng cáo này để quảng cáo dịch vụ”, đại diện VMG khẳng định.
VMG cũng thông báo đã hoàn lại cước phí vào tài khoản điện thoại cho khách hàng khi nhận được khiếu nại, yêu cầu đối tác dừng gửi tin quảng cáo theo cách trên. "Khách hàng có thể liện hệ đến tổng đài 19001255 để được tư vấn, hướng dẫn về dịch vụ", đại diện VMG khuyên.
Còn Công ty Lê Gia, đơn vị quản lý đầu số 6782, cho biết cú pháp D gửi 6782 là dịch vụ chuyển quà tặng đến người thân qua tổng đài 6x82. Khi khách hàng được người thân tặng quà và lời chúc, hệ thống sẽ tự động thông báo và hướng dẫn khách hàng nhận quà bằng cách soạn tin: D gửi 6782.
Đại diện Công ty Lê Gia phân tích, khi khách hàng nhắn tin nhận quà mà không nhận được chính là do điện thoại của khách hàng không cài đặt GPRS nên không hiển thị được quà tặng.
Về vấn đề khi khách hàng nhắn tin GPRS gửi 6782 không nhận được "tool" cài đặt, theo đại diện công ty này, do từ cuối tháng 12, các Telco có thay đổi thông số kết nối GPRS nên "tool" GPRS của Công ty Lê Gia gặp nhiều lỗi. Chính vì vậy, nhân viên kỹ thuật của công ty đã sửa lại kịch bản cài đặt GPRS bằng cách hướng dẫn khách hàng cài đặt trực tiếp với nhà mạng. "Do sơ suất Công ty Lê Gia sử dụng kịch bản này nhưng không đồng bộ với các chương trình khác nên dẫn đến sự việc vẫn thu tiền của khách hàng như trước đây khi gửi tool cài đặt GPRS cho khách hàng. Công ty đã sửa lại kịch bản hướng dẫn miễn phí GPRS cho khách hàng", đại diện Lê Gia thừa nhận.