KTĐT - Do quỹ thời gian giới hạn, lệ thuộc vào lúc các bé và bố mẹ có mặt ở nhà nên ông già Noel phải có kỹ năng thuyết phục và thỏa thuận với khách hàng để tránh trễ giờ.
Chuỗi siêu thị Co.opMart, các trung tâm du lịch, lữ hành, shop đồ chơi tại TP HCM đã rộn ràng không khí chuẩn bị Giáng sinh. Hoạt động đặc biệt nhất vẫn là dịch vụ ông già Noel, bắt đầu khởi động vào ngày 15/12.
Mùa Giáng sinh năm nay, hệ thống siêu thị Co.opMart thực hiện chương trình khuyến mãi “Ông già Noel giao quà miễn phí”, áp dụng cho khách hàng toàn hệ thống Co.opMart. Từ ngày 15 đến 20/12, khách mua hàng trong khu tự chọn của hệ thống siêu thị này với hóa đơn 200.000 đồng trở lên, trong đó có quà tặng dành cho trẻ em, sẽ được ông già Noel và bà chúa Tuyết tặng thiệp chúc mừng giáng sinh, giao quà miễn phí tại địa chỉ yêu cầu vào ngày 24/12.
Dịch vụ ông già Noel miễn phí còn lan sang các tòa chung cư. Trong tuần đầu tiên của tháng 12, Ban quản lý chung Hoàng Anh 2, quận 7, đã thông báo dịch vụ ông già Noel miễn phí cho cư dân. Hộ nào có nhu cầu sẽ chuyển quà tặng cho ban quản lý và yêu cầu thời gian phục vụ. Đúng giờ hẹn, ông già Noel sẽ xuất hiện tại các căn hộ, trao quà, thiệp chúc mừng, tặng bánh kẹo và trò chuyện với bé.
Còn tại chuỗi nhà hàng ẩm thực của Khải Silk thì có sẵn một kế hoạch cho đêm 24/12. Vào buổi tối Giáng sinh, tại gian sảnh của nhà hàng Cham sẽ xuất hiện ông già Noel trên cỗ xe tuần lộc chào đón các em thiếu nhi, chụp hình và tặng quà.
Ông già Noel Việt Nam phải ngồi xe máy nên trước giờ lên đường đã rất "vất vả" với chiếc mũ bảo hiểm giữa râu và tóc trắng xóa. Ảnh: Thiên Chương. |
Các đơn vị kinh doanh dịch vụ ông già Noel cũng chủ động khảo sát thị trường khá sớm. Từ đầu tháng 12, Công ty Kiến Đỏ đã lập kế hoạch tuyển nhân sự chuyển quà cho các bé vào đêm Giáng sinh. Theo đại diện đơn vị này, tiêu chuẩn tuyển các ông già Noel là phải cao to, nếu béo ú càng tốt. Dịch vụ không dừng lại ở việc giao quà mà còn kèm theo hậu mãi. Cụ thể, các bé sẽ được trò chuyện, ca hát cùng ông già Noel trong thời gian ngắn, được phát bánh kẹo và nghe kể chuyện cổ tích.
Còn Công ty Thiên Ấn tư vấn cho các ông bố bà mẹ nên liệt kê sở thích, ước mơ các em để đến thời khắc trao quà, ông già Noel sẽ biến ước mơ đó thành hiện thực. Trong khi đó, Công ty dã ngoại Lửa Việt dựa trên những chia sẻ của gia đình về tập tính của các bé, để khen ngợi hoặc khuyên răn khách hàng nhí phải ngoan ngoãn hơn, để năm sau ông còn đến thăm.
Giá cả dịch vụ này khoảng 80.000-150.000 đồng một lần giao quà, tùy từng địa bàn. Song, nhu cầu tặng quà được dự đoán giảm, bởi hiện nay chỉ mới lác đác vài khách hàng đặt hàng, trong khi những năm trước đã chộn rộn từ đầu tháng. Theo giới kinh doanh, sự trầm lắng của dịch vụ này có thể do mức phí khá cao trong khi ngày càng có nhiều ông già Noel miễn phí cạnh tranh thị phần.
Ông già Noel phát quà cho các em nhỏ. Ảnh: Vũ Lê. |
Điều lo ngại nhất của các công ty cung ứng dịch vụ ông già Noel là nạn tắc đường do vướng lô cốt, nhất là chiều tối ngày 24/12 người Sài Gòn có thói quen đổ ra phố đón không khí giáng sinh. Để đảm bảo đúng hẹn với khách hàng, Công ty dã ngoại Lửa Việt cho biết sẽ phân phối quà ở các chi nhánh rải đều ở nhiều quận chứ không tập trung vào một chỗ duy nhất như các năm trước.
Trong khi đó, các đơn vị như Thiên Ấn, Công ty hướng dẫn du lịch Việt Nam... năm nay thương lượng với khách hàng "du di" 30-60 phút, nếu chẳng may không đến kịp như lịch hẹn. Và để tránh lượng quà "dồn cục" trong đêm 24/12, các đơn vị đều nâng mức phí, ít nhất là 20.000 đồng và nhiều nhất là 100% so với mức áp dụng cho ngày thường.
Ngoài việc bị gia chủ cằn nhằn do trễ giờ, các ông già Noel cũng gặp phải những trường hợp bất ngờ. Vân, phụ trách đội đóng giả ông già từ hai năm nay ở quận Tân Phú chia sẻ: "Nhiều em tinh nghịch đến xoa đầu, cởi nón, đấm đá, vuốt râu, ôm hôn, bắt cõng đi lòng vòng, thậm chí đòi cởi áo ông già để mặc thử, khiến nhiều bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm lúng túng".
Trao đổi với báo giới, anh Phạm Bá Thanh có 2 năm làm ông già Noel của hệ thống siêu thị CoopMart cho biết, rút kinh nghiệm từ những sơ suất của năm trước, ông già Noel năm nay sẽ chuyên nghiệp hơn. Khi nhận danh sách khách hàng, ông già Noel và công chúa Tuyết sẽ vạch ra những đoạn đường tối ưu để đến nơi cần giao quà. Thậm chí phác họa sẵn lịch trình dự bị để tránh những tuyến đường quá đông, thường xảy ra kẹt xe trong đêm giáng sinh.
Do quỹ thời gian giới hạn, lệ thuộc vào lúc các bé và bố mẹ có mặt ở nhà nên ông già Noel phải có kỹ năng thuyết phục và thỏa thuận với khách hàng để tránh trễ giờ. Mặt khác, có đôi khi gặp các bé nhõng nhẽo, hay khóc và sợ bộ dạng khác người của ông già Noel thì công chúa Tuyết phải có kỹ năng dỗ dành cho các nhóc tỳ nín khóc.
Theo anh Thanh, đây là hoạt động ngoại khóa rất bổ ích, vui nhộn và để lại nhiều kỷ niệm khó phai, được nhiều anh em trong chi đoàn Saigon Co.op hưởng ứng. "Cảm giác được làm ông già Noel, công chúa Tuyết mang đến niềm vui cho trẻ em rất thú vị. Tham gia hoạt động này đều là người yêu thích các thiên thần nhỏ nên khi được giao nhiệm vụ các anh chị em đều vui vẻ nhận lời", anh Thanh chia sẻ.