Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nga điều tra hình sự vụ máy bay Tu-154 gặp nạn

Hà Thành
Chia sẻ Zalo

Sau khi chiếc Tu-154 gặp nạn, Ủy ban Điều tra Nga đã lập hồ sơ vụ án hình sự về vi phạm quy tắc an toàn bay. Các nhân viên điều tra đã thu giữ các tài liệu, thẩm vấn các quan chức chỉ đạo chuyến bay.

Chiếc máy bay gặp tai nạn ở Sochi được sản xuất năm 1983 và đã bay 33 năm với tổng số giờ bay là 6.689 giờ. Thượng nghị sĩ Sergei Kalashnikov, Phó Chủ nhiệm Ủy ban chính sách kinh tế Hội đồng Liên bang dù khẳng định 33 năm hoạt động là khoảng thời gian dài, nhưng đây chưa phải là thời điểm xuất hiện “những yếu tố nguy hiểm như sự mệt mỏi của kim loại”. Đó là chưa kể dự trữ giờ bay của chiếc Tu-154 còn tới hơn một nửa số giờ do Bộ Quốc phòng không khai thác thường xuyên như các hãng hàng không dân dụng.
 Thi thể đầu tiên đã được tìm thấy.
Thượng nghị sĩ Kalashnikov cũng lưu ý rằng, trong hàng không dân sự và quân sự, quá trình kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên đã giúp loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn. Đợt đại tu gần nhất của chiếc Tu-154 gặp nạn là vào tháng 12/2014. Đây là lần đại tu thứ theo 3 hợp đồng bảo trì thường xuyên. Tháng 9 năm nay, chiếc máy bay này đã được bảo trì theo kế hoạch. Ngoài ra, trong 2 năm qua, nhà khai thác không có yêu cầu sửa chữa nào.
 Đội điều tra đã được cử tới hiện trường để thu thập bằng chứng.
Trong điều kiện thời tiết được cho là tương đối thuận lợi cho việc cất cánh và hạ cánh, Cơ trưởng là phi công hạng nhất Roman Volkov, người có kinh nghiệm hơn 3.000 giờ bay, nhiều người đặt nghi vấn về nguyên nhân khiến chiếc Tu-154 gặp nạn. "Khả năng bị tấn công khủng bố là một giả thiết. Nó chưa thể được xác nhận hay bác bỏ khi chưa có thông tin dữ liệu từ thiết bị ghi âm chuyến bay, nhưng nó được xem xét," - nguồn tin từ cơ quan an ninh Nga cho biết. Đặc biệt, việc kiểm tra trước chuyến bay trên các chuyến quân sự không phải lúc nào cũng được tiến hành tỉ mỉ và chu đáo như dịch vụ an ninh hàng không ở các sân bay dân dụng do “tất cả đều là người nhà nên việc đó đôi khi được làm một cách hờ hững”.
 Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhiều máy bay quân sự vẫn cất cánh để tìm kiếm nạn nhân.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh tại Hội đồng Liên bang đã loại bỏ nguyên nhân tấn công khủng bố. "Tôi loại trừ hoàn toàn phương án tấn công khủng bố. Máy bay của Bộ Quốc phòng, trong không phận Nga, ở đây không thể có nguyên nhân như vậy… Sau khi cất cánh máy bay phải thực hiện một đường cung vòng trên biển, có thể, nó đã không đạt được đường bay cần thiết," - ông Ozerov nói. Theo ông, chiếc máy bay có thể rơi vì trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của phi công.  
Theo Thiếu tướng Konashenkov, vụ tai nạn của chiếc máy bay Tu-154 đã được chuyển thành vụ điều tra hình sự vì có những nghi ngờ về "Quy tắc an toàn bay và chuẩn bị bay".  Một nhóm các nhà điều tra và tội phạm học từ cơ quan đầu não Ủy ban Điều tra LB Nga đã tới hiện trường tai nạn trong khi nhân viên của Cơ quan đặc nhiệm đang điều tra những người có thể tiếp cận máy bay tại sân bay khởi hành ở Sochi.