Nga tăng tốc xuất khẩu dầu cho khách hàng “ruột” trước lệnh cấm của EU

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -  Nga đang tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô sang Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc trước khi lệnh cấm cấp bảo hiểm cho tàu thuyền của EU bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5/12 tới.

Thời điểm để vận chuyển dầu thô từ các cảng của Nga đến Trung Quốc và Ấn Độ trước khi Liên minh châu Âu (EU) cấm cấp bảo hiểm cho tàu thuyền sắp kết thúc.

Nga gấp rút xuất khẩu dầu cho Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ  trước thời điểm  lệnh cấm của EU chính thức có hiệu lực. Ảnh: Oilprice
Nga gấp rút xuất khẩu dầu cho Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ  trước thời điểm  lệnh cấm của EU chính thức có hiệu lực. Ảnh: Oilprice

Sau khi các lệnh trừng phạt của EU đối với hoạt động nhập khẩu dầu Nga qua đường biển có hiệu lực vào tháng 12 tới, các nhà khai thác sẽ bị cấm bảo hiểm và tài trợ cho việc vận chuyển dầu Nga bằng đường biển đến các nước thứ ba.

Theo Oilprice, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ - ba nước vốn giúp Nga duy trì sản lượng xuất khẩu dầu sau khi Moscow bị áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine - đang trở thành các thị trường tiêu thụ lớn nhất “vàng đen” của Nga.

Khối lượng dầu thô trên các tàu chở dầu chưa cập bến đã tăng lên rõ rệt, khiến nhiệm vụ giám sát xuất khẩu của Nga trở nên phức tạp hơn. Được biết, hầu hết các tàu đó đều hướng đến Ấn Độ, với một số lượng nhỏ đang hướng về phía Đông để tới Trung Quốc. Động thái này cho thấy xu hướng gia tăng ổn định trong dòng chảy của dầu thô Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ vào những tuần gần đây.

Phần lớn tàu chở dầu thô của Nga hiện có điểm đến là thành phố Port Said (Ai Cập), vùng lãnh thổ Gibraltar gần Tây Ban Nha, hoặc những đơn đặt hàng có điểm dừng chân là một trong ba quốc gia Ấn Độ, Tây Ban Nha và Trung Quốc. 

Thời hạn để vận chuyển dầu thô từ các cảng Baltic của Nga đến Trung Quốc và Ấn Độ là trước khi lệnh cấm cấp bảo hiểm và dịch vụ khác cho tàu thuyền của EU có hiệu lực vào ngày 5/12. Các tàu chở dầu cần phải rời Primorsk hoặc Ust-Luga trước ngày 21/10 nếu muốn đến các bến hàng ở miền Đông Trung Quốc kịp thời hạn.

Dòng chảy sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt đỉnh vào tháng 6 ở mức 2,2 triệu thùng/ngày. Trong 4 tuần tính đến ngày 14/10, con số này đã giảm khoảng 350.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, các chuyến hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, khối lượng của các tàu chở dầu chưa cập bến cuối cùng hiện quá lớn, khoảng hơn 450.000 thùng/ngày. Con số này có thể nâng tổng lượng xuất khẩu dầu thô của Nga cho ba quốc gia này lên mức kỷ lục mới.

Các nhà kinh doanh và nhà máy lọc dầu đang chạy đua để thuê bể chứa ở Rotterdam (Hà Lan) trong những tháng tới do kỳ vọng nguồn cung  dầu mỏ sẽ giảm sau khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực.

Trung bình 4 tuần qua, xuất khẩu dầu của Nga đã tăng mạnh, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 8 và lần đầu tiên vượt 3 triệu thùng/ngày sau 5 tuần. Các dòng chảy dầu thô đến châu Âu chính là tác nhân chính dẫn đến làn sóng gia tăng này.

Đáng chú ý, tất cả các số liệu kể trên không tính đến loại dầu KEBCO của Kazakhstan. Đây là những chuyến hàng do Công ty cổ phần KazTransoil vận chuyển đến Nga để xuất khẩu qua Ust-Luga và Novorossiysk.

Lần đầu tiên, xuất khẩu dầu thô đường biển của Nga sang các nước châu Âu đã tăng kể từ đầu tháng 9, tăng lên mức 714.000 thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 14/10. Dòng chảy này đã tăng 89.000 thùng/ngày, tương đương 14%, so với giai đoạn trước đó. Các số liệu này không bao gồm các chuyến hàng xuất khẩu đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Khối lượng dầu thô được vận chuyển từ Nga đến các nước Bắc Âu đã tăng trong 4 tuần tính đến ngày 14/10, bù lại khoản thâm hụt của tuần trước đó. Tất cả các chuyến hàng đã được chuyển đến các bể chứa ở Rotterdam.

Xuất khẩu của Nga sang các nước Địa Trung Hải cũng nhảy vọt trong 4 tuần tính đến ngày 7/10. Dòng chảy sang khu vực này, tính cả Thổ Nhĩ Kỳ, đã leo lên mức cao nhất trong 5 tuần, với khối lượng hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cao nhất trong năm. Khối lượng dầu xuất khẩu đến Bulgaria và Romania đã tăng trên 200.000 thùng/ngày, trong đó chủ yếu hướng đến Bulgaria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần