Kinhtedothi - Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngành Công Thương Hà Nội năm 2013 đã chủ động triển khai Quyết định của UBND TP về chương trình "Xây dựng cơ sở hạ tầng ngành thương mại giai đoạn 2012 - 2015, có tính đến 2020", rà soát danh mục dự án chưa thực hiện đầu tư được xác định trong "Quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn TP đến năm 2020 - định hướng 2030", đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, xác định vị trí cụ thể các dự án phát triển hạ tầng thương mại. Song song với đó, Sở cũng triển khai hàng loạt chương trình đẩy mạnh xúc tiến thương mại (XTTM) giúp các DN đưa hàng Việt gần hơn với người tiêu dùng (NTD)…
Kiểm tra kỹ thuật xe trước khi xuất xưởng tại Công ty CP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki. Ảnh: Danh Lam
|
Dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng
Nhằm tạo cơ sở hạ tầng tốt nhất cho công tác đưa hàng Việt đến gần hơn với NTD, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 919/KH-SCT ngày 22/3/2013, về phát triển cơ sở hạ tầng thương mại trên địa bàn TP năm 2013, trong đó định hướng sẽ hoàn thành thủ tục để phát triển 5 trung tâm bán buôn cấp vùng, 22 trung tâm mua sắm, 29 trung tâm thương mại, 73 siêu thị, 5 chợ đầu mối, 1 chợ chuyên doanh và 174 chợ dân sinh; phối hợp với UBND các quận, huyện như: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Tây Hồ, Gia Lâm, Từ Liêm, Đan Phượng rà soát các dự án phát triển hạ tầng thương mại. Bước đầu, xác định được 19 dự án phù hợp với quy hoạch đã có chủ đầu tư và 63 dự án chưa có chủ đầu tư.
Ngoài ra, Sở triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 3698/KH-SCT về đảm bảo cung cầu hàng hóa bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 trên địa bàn TP. Trong đó đã chỉ đạo các DN, hộ kinh doanh, chợ tập trung chuẩn bị kế hoạch hàng hóa (đặc biệt là các mặt hàng do Việt Nam sản xuất, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng phục vụ Tết), tổ chức bán hàng lưu động; xây dựng kế hoạch tổ chức các hội chợ xuân, chợ hoa; chủ động và phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường trên mọi lĩnh vực, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân. Triển khai kế hoạch cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn năm 2013 theo Quyết định số 2539 ngày 11/4/2013 của UBND TP.
Triển khai Kế hoạch 995/KH-SCT ngày 27/3/2013, về tổ chức đưa hàng về nông thôn, KCN, KCX trên địa bàn năm 2013, Sở đã tổ chức bán hàng theo hình thức lưu động và tổ chức phiên chợ Việt phục vụ nhân dân. Tính đến tháng 10, các DN đã tổ chức 55 phiên chợ Tết, 2 phiên chợ Việt, 367 chuyến bán hàng lưu động tại 19 huyện, thị xã và khoảng 10 KCN. Trong đó, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội tổ chức 2 phiên chợ Việt, 134 chuyến hàng lưu động; Công ty CP sản xuất thương mại An Việt 35 chuyến hàng lưu động; Công ty TNHH phát triển Thành Đồng II 58 chuyến; Công ty TNHH MTV Lan Chi Bussiness 31 chuyến... Bên cạnh đó, Sở tổ chức hội nghị giao thương giữa Sở Công Thương và các DN của Hà Nội và tỉnh Tiền Giang nhằm khảo sát thị trường và liên kết kinh doanh, tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực, thu hút gần 100 DN hai địa phương.
Tăng cường xúc tiến thương mại
Sở Công Thương đã tham mưu, trình UBND TP phê duyệt Chương trình tổng thể XTTM trọng điểm trên địa bàn TP năm 2013, làm việc với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai chương trình hỗ trợ DN Việt phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; "Mỗi làng một sản phẩm"; hỗ trợ DN đẩy mạnh XTTM thị trường trong nước. Đồng thời, hỗ trợ các DN mở rộng thị trường, phát triển hệ thống tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh… tại các khu vực thị trường trọng điểm như Tây Bắc, miền Trung - Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long.Cụ thể, Sở tổ chức Khu triển lãm TP Hà Nội bên lề Hội nghị "Xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc" ngày 2 - 3/4/2013 tại tỉnh Tuyên Quang: Giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của TP trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, du lịch; giới thiệu thương hiệu, sản phẩm DN Thủ đô… Phối hợp Sở Công Thương An Giang tổ chức giới thiệu sản phẩm chủ lực của DN An Giang vào hệ thống phân phối của Hà Nội ngày 2/4/2013 tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 DN sản xuất tỉnh An Giang và DN phân phối, SXKD Hà Nội.
Dây chuyền sản xuất đèn huỳnh quang tự động tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Một số đơn vị phân phối lớn của Hà Nội như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Công ty CP Intimex Việt Nam, Công ty CP Nhất Nam, Công ty TNHH MTV Lan Chi… đã ký kết hợp tác với hầu hết DN, cơ sở sản xuất của An Giang. Sự kiện góp phần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác phát triển toàn diện, nhằm huy động tối đa sức mạnh tổng hợp, phát triển tiềm năng của từng địa phương, hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, phát triển hệ thống phân phối với mục tiêu sản phẩm của các địa phương trong cả nước đến với NTD Thủ đô.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã tổ chức Khu gian hàng TP Hà Nội tại Hội chợ Mekong Expo 2013 diễn ra từ ngày 26/4 - 2/5/2013 tại TP Cần Thơ với quy mô 100m2. Thông qua đó, sản phẩm của DN Thủ đô được NTD đánh giá cao, với doanh thu bán hàng trực tiếp trong 7 ngày hội chợ đạt hơn 1 tỷ đồng. Một số DN ký được các hợp đồng phân phối không chỉ tại thị trường Cần Thơ mà còn tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ: Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Công ty CP khóa Việt Tiệp, Pin Hà Nội, Công ty CP SXTM Tân Hiệp Thành… Đồng thời, Sở tổ chức Khu gian hàng Hà Nội trong khuôn khổ Hội chợ làng nghề Việt Nam diễn ra tại TP Huế nhằm tôn vinh sản phẩm của một số làng nghề thủ công mỹ nghệ đặc sắc Hà Nội; tổ chức Khu gian hàng TP Hà Nội tại Hội chợ Công Thương miền Trung - Tây Nguyên - Quảng Nam tháng 6/2013...
Bên cạnh đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng phối hợp với Sở Công Thương và UBND huyện Bắc Quang (Hà Giang) tổ chức "Trung tâm thương mại bán hàng" tại huyện Bắc Quang năm 2013 - tiếp nối chương trình bán hàng liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc năm 2012 đã được tổ chức thành công tại Sơn La và Lào Cai, với gần 40 DN trên địa bàn tham gia. Qua chương trình, sản phẩm của DN Hà Nội được người dân các tỉnh đánh giá cao… Ngoài ra, Sở còn chủ trì, phối hợp với trường ĐH Kinh tế Quốc dân và các trường ĐH khác trên địa bàn cùng DN tổ chức chương trình "Sinh viên với khuyến mại giảng đường" từ ngày 6 - 14/9/2013, với quy mô hơn 50 gian bán hàng cho sinh viên. Đây là sản phẩm của các DN sản xuất hàng hóa, dịch vụ uy tín tại Việt Nam, DN đang thực hiện chương trình bình ổn giá trên địa bàn TP. Trong đó "Ngày vàng mua sắm cho sinh viên" thu hút 37 DN tổ chức bán hàng tại 134 điểm toàn TP với các chương trình khuyến mại hấp dẫn như giảm giá, tặng quà… cho sinh viên đến mua hàng.
Mới đây, Sở Công Thương đã tham mưu giúp Ban Chỉ đạo cuộc vận động và UBND TP Hà Nội xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công Hội chợ hàng Việt Nam TP Hà Nội từ ngày 11 - 15/9/2013 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam, thu hút trên 100 DN SXKD, phân phối hàng hóa bày bán sản phẩm tại 220 gian hàng thuộc các ngành: Thực phẩm, mặt hàng thiết yếu; thời trang, dệt may, giày dép; điện, điện máy, viễn thông; xe máy, xe đạp; nội thất, thủ công mỹ nghệ. Trong đó có các sản phẩm công nghiệp chủ lực TP, hàng được NTD yêu thích bình chọn qua các năm và Khu trưng bày hàng thật, hàng giả do Chi cục quản lý thị trường Hà Nội thực hiện. Trong thời gian diễn ra hội chợ, Sở đã chủ trì tổ chức hội thảo "Phổ biến kinh nghiệm về phát triển công nghiệp hỗ trợ, mô hình quản lý chất lượng tiên tiến" thông qua chương trình hướng dẫn đánh giá hoạt động DN theo các tiêu chí giải thưởng chất lượng quốc gia Việt Nam. |