Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ngành du lịch Hải Phòng nhiều khởi sắc

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn lại một năm đã qua ngành du lịch của Hải Phòng đã có nhiều khởi sắc, cụ thể đón và phục vụ 7,792 triệu lượt khách, vượt 3,9% so với kế hoạch, tăng 16,14 so với cùng kỳ năm 2017; doanh thu ước đạt 3.100 tỷ đồng vượt 14,8% so với kế hoạch, tăng 13,67% so với cùng kỳ.

Như vậy ngành du lịch đã hoàn thành trước 2 năm chỉ tiêu thu hút khách du lịch mà nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra là 7,5 triệu lượt khách. Tính đến hiện tại Hải Phòng có 456 cơ sở lưu trú du lịch tương ứng với 11.014 phòng, 72 đơn vị kinh doanh lữ hành trong đó có 26 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế.
 Một trong những điểm du lịch đẹp ở Hải Phòng
Trong năm 2018 Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòn đã tổ chức thanh kiểm tra và khảo sát 375 tổ chức và 75 cá nhân; 12 bãi tắm, 70 lượt phương tiện thủy hoạt động du lịch; 12 bè nổi có dịch vụ ăn uống và hoạt động của 14 tàu thủy chạy tuyến cố định. Nhìn chung các cơ sở lưu trú đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó năm 2018 thành phố Hải Phòng đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, hội chợ du lịch quốc tế, thi ảnh đẹp du lịch, triển khai hiệu quả các hoạt động mở đường bay mới đi đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Tuy nhiên Hải Phòng còn hạn chế về du lịch như chưa thực sự có nhiều điểm vui choi, nghĩ dưỡng mua sắm lớn đủ hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của khách sạn du lịch; sản phẩm chỉ dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những cái có sẵn, chưa được đầu tư đúng mức nên chưa khai thác hết tiềm năng và thế mạnh. Quy mô các DN hoạt động trong ngành du lịch còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được DN du lịch có thương hiệu mạnh. Tại một số điểm du lịch còn hiện tượng chèo kéo, đeo bám ép giá làm xấu đến hình ảnh Hải Phòng…

Lãnh đạo Sở du lịch Hải Phòng cho biết; năm 2019 ngành du lịch thành phố vẫn đặt quyết tâm thực hiện đưa du lịch làm mũi nhọn. Xây dựng đề án nhận diện quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Hải Phòng đến năm 2025 định hướng đến 2030. Xây dựng quy chế quản lý hoạt động du lịch Đồ Sơn, vịnh Cát Bà, các bãi tắm…công việc đặt ra cho ngành du lịch còn rất nhiều việc như các đề án liên quan đến chuỗi sẩn phẩm du lịch hoàn chỉnh phục vụ khách du lịch qua Cảng hàng không Cát Bi; phát triển du lịch cộng đồng tại xã Phù Long, Cát Hải…đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường tại các điểm tham quan.

Có lẽ năm 2019 cũng là năm đầy thách thức với ngành du lịch Hải Phòng, làm thế nào để thu hút lượng khách đến với Hải Phòng nhiều hơn nữa, nhiều điểm hấp dẫn du khách và thực sự có một sân chơi, điểm nhấn ấn tượng vẫn cần sự quan tâm hơn nữa của các Sở ban ngành trên toàn thành phố.