KTĐT - Tuy thiếu xe nhưng một điều đáng ngạc nhiên là giá xe lại không bị đội lên như nhiều người e ngại. Hầu hết HEAD đang báo giá xe khá sát mức đề xuất của hãng, khoảng 100 triệu đồng.
Dòng xe máy SH "made in Vietnam" gây "sốc" từ khi mới ra mắt với việc các HEAD tự đẩy giá lên cao so với mức niêm yết. Nhiều nơi còn "dọa" khách, nếu không nhanh tay sẽ phải mua với mức cao hơn.
Cứ ngỡ các HEAD sẽ còn “làm mình làm mẩy” hơn nữa, nhưng thực tế diễn ra ngược lại.
Đầu tháng 11, SH 125 của Honda lắp ráp tại Việt Nam chính thức trình làng với giá đề xuất của hãng là 99.990.000 đồng (đã bao gồm VAT). Tuy nhiên, không ít cửa hàng ủy nhiệm của Honda (HEAD) “tùy hứng” tăng thêm 3 - 7 triệu đồng, có nơi cao hơn. Nhiều nơi còn "kích" khách hàng rằng, nếu không mua sớm sẽ phải mua đắt hơn vì lượng cung ít sẽ khiến mức giá bị đẩy lên.
Lượng hàng khá dồi dào khi mới ra mắt. |
Thời điểm này, dạo qua các HEAD trên đường Giảng Võ, Xuân Thủy, Phố Huế… có thể thấy, tình trạng "cháy" xe SH nội đang diễn ra khá phổ biến. Một số HEAD trên đường Điện Biên Phủ, Phố Huế, Xuân Thủy hiện chỉ còn 1, 2 xe màu vàng. Còn các cửa hàng ở Cầu Giấy, Giảng Võ thậm chí không có xe để trưng bày. Chị Nguyễn Uyên, nhân viên tại cửa hàng 171 Xuân Thủy, khẳng định: “Thường xuyên xảy ra tình trạng khách phải chờ mới mua được xe. Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã tiêu thụ được khoảng 40 xe. Có ngày cao điểm, cửa hàng bán tới 4, 5 chiếc”.
Nhân viên bán hàng của cửa hàng T&H, Láng Hạ, giải thích cho tình trạng "cháy xe: "Mỗi tháng, hãng Honda chỉ cho nhập từ 6 đến 9 chiếc nhưng ngay khi nhập về, hàng đã nhanh chóng hết bay. Hợp đồng ký kết nhập xe tháng 1 cũng chưa thực hiện được do sản xuất không kịp. Chúng tôi liên tục phải hẹn khách sang tháng sau đến mua xe, dù không biết chính xác ngày nào xe về".
Tuy thiếu xe nhưng một điều đáng ngạc nhiên là giá xe lại không bị đội lên như nhiều người e ngại. Hầu hết HEAD đang báo giá xe khá sát mức đề xuất của hãng, khoảng 100 triệu đồng. Anh Tú ở Hoàng Mai, một khách hàng đang "săn" xe SH nội, cho biết, mức giá này được áp dụng cách đây khá lâu và tình trạng “loạn” giá giữa các HEAD cũng giảm đi trông thấy. "Khi mới tung ra thị trường, nhiều cửa hàng đã mạnh tay đẩy giá cao hơn mức niêm yết 7 - 10 triệu đồng… Tuy nhiên, rất nhanh chóng sau đó, hầu hết đều áp giá "chuẩn" của hãng".
Anh Thành ở Cổ Nhuế phấn khởi: “Cửa hàng 171 Xuân Thủy thậm chí còn hạ giá xuống mức 98 triệu đồng khiến tôi đang cân nhắc mua xe dịp này”.
Nhưng đến giờ, khá nhiều HEAD chỉ còn một vài chiếc SH, thậm chí hết hàng. |
Lý giải hiện tượng các HEAD hết hàng nhưng giá không “loạn”, chị Uyên giải thích, nguyên nhân chính là do hãng yêu cầu các HEAD không được tự do áp giá. Ngoài ra, các cửa hàng đều muốn hút khách nhân dịp cuối năm và cạnh tranh với nhau nên cũng không thể “hét” giá quá cao như trước. Một nhân viên của một cửa hàng trên đường Giảng Võ cũng thừa nhận: “Mức giá ban đầu chúng tôi đưa ra là để thăm dò thị trường nên có cao hơn đề xuất. Nhưng ngay sau khi bên hãng và dư luận “đánh tiếng” thì giá đã được điều chỉnh "mềm" hơn rất nhiều”.