Kinhtedothi - Với thông điệp "Người tiêu dùng (NTD) hãy lên tiếng", Chương trình "Hành động vì quyền NTD 2015" được triển khai dưới nhiều hình thức, qua đó khuyến khích, kêu gọi NTD hiểu rõ về 8 quyền của mình và tích cực lên tiếng khi quyền lợi bị xâm hại - đó là khẳng định của ông Phan Tiến Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, đơn vị thực hiện chương trình.
Bị xâm hại quyền lợi
Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hiện NTD đang phải đối mặt với tình trạng quyền lợi bị xâm hại nghiêm trọng, trong năm 2014 lực lượng quản lý thị trường qua kiểm tra đã phát hiện 17.396 vụ kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, 59.056 vụ vi phạm gian lận thương mại, vi phạm ATTP. Mặc dù quyền lợi NTD đang bị xâm phạm, nhưng việc giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật lại bị các DN né tránh, trì hoãn, kéo dài thời gian gây thiệt hại cho về kinh tế, công sức và thời gian. Điều đó cho thấy để bảo đảm quyền lợi NTD đòi hỏi các cấp, các ngành phải nâng cao trách nhiệm bảo vệ NTD, đồng thời đòi hỏi chính bản thân các DN phải tăng cường đào tạo nhân viên hiểu về 8 quyền lợi mà NTD được thụ hưởng.
Thực tế cho thấy, để bảo vệ quyền lợi NTD, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, thì chính bản thân NTD cũng phải hiểu quyền và nghĩa vụ. Song không phải người dân nào cũng nắm rõ những quyền lợi đó của mình.
Tại buổi kiểm tra các điểm thực hiện chương trình "Hành động vì quyền NTD năm 2015" do Sở Công Thương Hà Nội vừa tổ chức, nhiều NTD khi được hỏi 8 quyền mà mình được thụ hưởng đều hiểu lơ mơ, thậm chí không biết đến. Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Bí thư Đoàn quận Ba Đình cho biết: Điều đó cho thấy, trong thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tới mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là người dân lao động.
Doanh nghiệp tích cực vào cuộc
Trong những năm qua, ngành công thương Hà Nội liên tục tổ chức Chương trình hành động vì quyền NTD, qua đó tạo mối quan hệ khăng khít giữa NTD với DN, từ đó kích cầu tiêu dùng. Chính vì vậy, trong kỳ tổ chức chương trình lần này đã nhận được sự ủng hộ và tham gia của nhiều DN kinh doanh, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng.
Đoàn viên quận Ba Đình phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng tới người dân. Ảnh: Minh Ngọc
|
Hai trong 8 quyền của NTD cần lưu ý là: Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả mà đơn vị kinh doanh đã công bố; Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. |
Tháng “Hành động vì quyền lợi NTD” diễn ra từ nay đến hết ngày 31/3 đã thu hút 246 điểm bán hàng, vì NTD, tăng 20% so với năm ngoái, trong đó có 103 điểm của các DN sản xuất, tăng 32% so với năm 2014. Đáng chú ý, một số thương hiệu lớn đã đồng hành cùng chương trình trong nhiều năm qua vẫn tham gia chương trình như: Công ty TNHH Thương mại VHC; Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro); VNPT Hà Nội; Siêu thị Big C; Công ty Giày Thượng Đình...
Ông Nghiêm Hoài Nam - Giám đốc Dịch vụ khách hàng Công ty TNHH Thương mại VHC - đơn vị quản lý hệ thống Siêu thị Điện máy HC cho biết: "Qua các năm đồng hành cũng chương trình, chúng tôi nhận thấy Chương trình vì NTD đã lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân. Nhằm đẩy mạnh việc phổ biến Luật Bảo vệ NTD, hệ thống siêu thị điện máy HC bên cạnh việc tuyên truyền luật thông qua tờ rơi, áp phích, trang web... còn tăng cường đào tạo cho nhân viên của mình hiểu về luật, qua đó có thể tư vấn giúp cho NTD hiểu rõ hơn về quyền và trách nhiệm khi mua hàng".
Nhấn mạnh về cách thức giúp NTD bảo vệ quyền lợi trong trường hợp bị xâm hại khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ..., ông Phan Tiến Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội cho biết: Khi quyền lợi bị xâm phạm, như mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chế độ không đúng cam kết... NTD hãy gọi ngay tới Tổng đài 04.1081, nhân viên Tổng đài sẽ hỗ trợ và tư vấn thủ tục khiếu nại cho người tiêu dùng. Từ khi bắt đầu Chương trình, tổng đài 04.1081 đã nhận được hơn 2.000 cuộc gọi phản ánh việc mua hàng tại các cửa hàng, siêu thị…100% các cuộc gọi đều được giải quyết, qua đó đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NTD.