Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Người tiêu dùng “thờ ơ” với thị trường lịch Tết 2013

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chỉ còn gần 20 ngày nữa là bước sang năm Quý Tỵ, song, đến thời điểm này, sức mua của thị trường lịch vẫn rất chậm, phần lớn người tiêu dùng vẫn thờ ơ với thị trường lịch Tết.

Các loại lịch 2013 được bày bán trên địa bàn Hà Nội khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng. Phong phú nhất vẫn là các loại blốc, từ blốc tiểu, trung đến đại, cực đại và siêu cực đại.

Nhìn chung năm nay mẫu mã lịch đa dạng, chất lượng tốt, giá hầu hết các loại đều tăng khoảng 10-15% so với năm ngoái. Tùy theo kích thước, quy cách, chất liệu giấy của lịch mà giá cả có khác nhau như: Block trung bình giá 16 – 32 ngàn đồng/cuốn; Bloc đại có giá 63 - 170 ngàn đồng/cuốn; Block siêu đại có giá 215 - 300 ngàn đồng và Bloc siêu cực đại có giá 380 - 590 ngàn đồng/cuốn.

Các nhà xuất bản lịch đã có nhiều cải tiến, như làm lịch blốc dáng dài, blốc hình thần tài, hình đèn lồng, lịch giả gỗ, giả ngọc. Sản phẩm được đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng, tạo phong cách, hình ảnh mới lạ, bắt mắt. Bên cạnh đó, cũng chú ý đến việc tích hợp những thông tin về chính trị, khoa học, văn hóa - nghệ thuật, lịch sử, địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn của các lãnh tụ cũng như các nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

Người tiêu dùng “thờ ơ” với thị trường lịch Tết 2013 - Ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Nhiều nhà xuất bản cho biết, trong vài năm trở lại đây những bộ lịch cực đại, siêu cực đại, ngày càng hấp dẫn khách hàng là đơn vị kinh doanh, công ty, nhà hàng, khách sạn… nhờ vào kỹ thuật in ấn hiện đại, có khả năng chịu nhiệt và ẩm tốt, màu bền và độ sáng bóng tốt.

Tuy lịch năm 2013 đa dạng về mẫu mã, giá cả tăng không đáng kể chỉ từ 5 - 15% nhưng khá trầm lắng.

Đoán trước được nhu cầu thị trường năm nay, các nhà phân phối, đại lý cũng đặt lịch cầm chừng để thăm dò thị trường.

Năm nay lượng khách đặt hàng với số lượng lớn giảm hơn 50%. Một phần là do năm nay giá thành lịch cao, kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu và chuyển sang những món quà tặng khác, khách mua lẻ cũng khá thưa thớt. Một chủ cửa hàng ở Xuân Thủy, Cầu Giấy cho hay.

Mùa lịch blốc năm 2013, Cục Xuất bản đã ban hành 3 mẫu tem chống giả (hình vuông, hình tròn và hình elip) dán trên lịch blốc năm 2013 của các nhà xuất bản được Cục Xuất bản xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản để chống in lậu, nhập lậu, làm hàng giả và nhận biết khi lưu thông trên thị trường nhằm bảo vệ lợi ích của đơn vị sản xuất và người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, nhiều nhà sách, cửa hàng lịch vẫn kỳ vọng lượng khách lẻ sẽ tăng dần lên càng về cuối mùa lịch, do thói quen tiêu dùng của người Việt Nam là tìm cách mua cuốn lịch đẹp, ưng ý để treo trong nhà hay tặng người thân, bạn bè cũng như được hưởng chính sách giảm giá đặc biệt trong những ngày cận Tết.