Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Người tiêu dùng vẫn bị bỏ quên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD) cùng với nhiều hoạt động được tập trung tổ chức trên phạm vi cả nước, các DN, siêu thị trong dịp này đua nhau đưa ra những chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn kiểu kinh doanh khiến NTD bức xúc.

Kinhtedothi - Trong Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD) cùng với nhiều hoạt động được tập trung tổ chức trên phạm vi cả nước, các DN, siêu thị trong dịp này đua nhau đưa ra những chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn kiểu kinh doanh khiến NTD bức xúc.
Kích cầu tiêu dùng

Dạo qua các phố, Cầu Giấy, Thái Hà, Chùa Bộc… nhất là các siêu thị trên địa bàn đều mở các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm tri ân khách hàng và cũng là một cách kích cầu tiều dùng trong nước. Quản lý Marketing siêu thị HC, chi nhánh 102 Thái Thịnh Nguyễn Việt Phương cho biết, trong Tháng hành động vì quyền của NTD, trên toàn hệ thống siêu thị điện máy HC tổ chức chương trình vòng quay may mắn với tổng giá trị lên đến 1,9 tỷ đồng, không hạn chế số lượng, thời gian áp dụng, các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần của tháng 3 đối với những hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên và chỉ được quay 1 lần/ngày.
Nhân viên HC 102 Thái Thịnh giới thiệu cho khách hàng sản phẩm lọc nước.     Ảnh: Khắc Kiên
Nhân viên HC 102 Thái Thịnh giới thiệu cho khách hàng sản phẩm lọc nước. Ảnh: Khắc Kiên
 
Đến hết ngày 31/3, HC sẽ công bố danh sách khách hàng trúng thưởng. Trong đó, với giải Nhất phần thưởng là nồi cơm điện Sharp KS-181TJV (1 triệu đồng), giải Nhì 1 phiếu mua hàng (PMH) 300.000 đồng... Hay lắp đặt bảo dưỡng, tư vấn sử dụng, vệ sinh sản phẩm bếp điện từ đôi, ba của các thương hiệu thương hiệu: FAGOR, BRANDT, BOSCH, AMICA, SUNHOUSE, GOLDSUN… miễn phí tại nhà trong các quận… Anh Phương thông tin thêm, dịp này các DN có các sản phẩm bày bán trong siêu thị cũng đồng hành cùng HC giảm giá, khuyến mại. 
Cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để NTD hiểu được các quyền lợi của mình. Cơ quan chức năng cần thông báo cho cơ quan bảo vệ NTD về hàng hóa dịch vụ nguy hiểm họ gặp phải và theo dõi thông tin giải quyết khiếu nại của họ. Với NTD, trong quá trình sử dụng, nếu có khiếu nại hay thắc mắc phải tìm đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết, không nên im lặng. Nếu mỗi cá nhân, NTD có trách nhiệm với bản thân mình, có trách nhiệm hơn với xã hội thì công tác bảo vệ NTD sẽ hiệu quả hơn. 

Luật sư Vũ Xuân CátĐoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh
Để chuẩn bị cho mùa Hè, anh Hoàng Nam (quận Đống Đa) cho biết, nhân dịp khuyến mại tôi đến tham khảo, lựa chọn một số vật dụng thiết yếu, vừa giảm chi phí, lại có sản phẩm tốt. Tuy nhiên, theo anh Nam, vẫn có một số ít DN vì lợi nhuận, kinh doanh không có tâm khiến NTD chịu thiệt khi sử dụng những sản phẩm không đúng giá trị thực, điều đó cho thấy, đâu đó NTD vẫn đang bị bỏ quên. “Do đó, tôi nghĩ các ngành chức năng cần xử phạt nghiêm với những trường hợp này để bảo vệ quyền và lợi ích của NTD” – anh Nam chia sẻ. 

Đôi bên còn thụ động

Theo anh Lương Mạnh Hưng, ngụ tại phường 4, quận 5 (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Khi mua phải một sản phẩm lỗi, hỏng tôi thường bỏ đi, chưa bao giờ tìm đến cơ quan chức năng để đòi lại quyền lợi của mình vì mất quá nhiều thời gian và không biết phải tìm đến đích xác cơ quan nào để kiến nghị”. Anh Hưng cho biết thêm, để thực hiện hiệu quả ý nghĩa Tháng hành động vì quyền lợi NTD, các cơ quan chức năng phải tăng cường giám sát, tránh trường hợp NTD rơi vào thế yếu trước lệ “làng” của DN. Còn chị Lê Hồng Loan (phường 8, quận Phú Nhuận), một trong số ít NTD đang đấu tranh đòi lại quyền lợi của khách hàng cũng không biết đến Ngày quyền của NTD cũng như Tháng hành động vì NTD Việt Nam, cho hay: “Người Việt Nam thường mắc bệnh thụ động, dễ dàng bỏ qua lỗi sản phẩm do nhà cung cấp, không như nhiều nước trên thế giới. Ở nhiều nước, nếu bạn mua sản phẩm còn hạn sử dụng nhưng bị hỏng, lập tức đơn vị cung cấp sẽ hủy lô hàng trả lại nhà sản xuất, bồi thường xin lỗi khách hàng. Ngoài ra khách hàng có thể sử dụng hàng miễn phí trong khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó, trường hợp của tôi, siêu thị Big C, tuy có gửi thư phản hồi cho khách hàng nhưng hoàn toàn sai sự thật, giải thích kiểu coi thường NTD”. Trước đó, ngày 19/2, chị Loan mua 2 ổ bánh mì Sandwich loại nhỏ, đóng gói ngày 19/2/2016 và hết hạn ngày 22/2/2016 tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ. Sáng ngày 20/2, khi cho con trai 6 tháng tuổi ăn, chị Loan phát hiện một trong hai ổ bánh mì bị nấm mốc phần rìa. Hiện tại, chị Loan đã viết một đơn khiếu nại gửi online đến Hội Tiêu chuẩn bảo vệ NTD TP Hồ Chí Minh nhưng chưa nhận được câu trả lời. 

Trong khi đó, tại Đà Nẵng, anh Nguyễn Tâm Trịnh (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Hiện nay, hàng giả hàng nhái thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, tôi nghĩ rằng Ngày đảm bảo quyền lợi NTD nếu phát động thì trước hết cần phải giải quyết triệt để những vấn đề trên”. Bà Nguyễn Thị Kim Quỳ (Giảng viên chuyên ngành Kinh tế trường Cao đẳng Thương mại) cho biết: “Các văn bản, chế độ, chính sách để đảm bảo quyền lợi NTD tôi thấy rất cần thiết nhưng việc thực thi và ứng dụng sao cho phù hợp mới quan trọng”. Cũng theo bà Kim Quỳ, nhìn chung, hiện nay, NTD lựa chọn sản phẩm còn theo cảm tính, không tìm hiểu kỹ về chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm. Bên cạnh đó, một số người lựa chọn những sản phẩm đắt tiền vì cho rằng “tiền nào của đấy”.

Để ngày “Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng” đúng với ý nghĩa và chức năng của nó và đến gần hơn với người dân, đòi hỏi các ngành chức năng cùng chung tay với DN để có những hành động cụ thể thiết thực, đảm bảo lợi ích cho NTD.

 
"Công tác tuyên truyền luật về bảo vệ, tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng của cơ quan quản lý, của DN cũng như quyền khiếu nại, ý thức bảo vệ bản thân của NTD khi tham gia giao dịch – mua bán hàng hóa, dịch vụ… nên được thực hiện suốt 365 ngày chứ không chỉ vào ngày 15/3." - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh - Trần Vinh Nhung