Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nguy cơ mai một "Ngày Vàng khuyến mại"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua (16/11), ngày cuối cùng của chương trình Ngày Vàng khuyến mại với giảm giá từ...

Kinhtedothi - Hôm qua (16/11), ngày cuối cùng của chương trình Ngày Vàng khuyến mại với giảm giá từ 30 - 50% cho nhiều mặt hàng nên các Điểm Vàng khuyến mại đều có lượng khách hàng tăng đột biến. Tuy nhiên, nếu không tích cực đổi mới cách làm, nguy cơ mai một của chương trình xúc tiến thương mại đầy ý nghĩa này rất dễ xảy ra.

Lượng khách tăng mạnh

Big C Thăng Long là một trong những Điểm Vàng thu hút đông khách hàng trong Ngày Vàng đầu tiên (15/11). Theo thống kê, lượng khách đến mua sắm tại Big C Thăng Long tăng 10%, doanh thu tăng 15% so với các ngày cuối tuần khác.

 
Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm trong Ngày Vàng khuyến mại tại Siêu thị HC. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm trong Ngày Vàng khuyến mại tại Siêu thị HC. Ảnh: Hoài Nam
 
Tại Điểm Vàng siêu thị điện máy HC 411 Tam Trinh (Hoàng Mai), ông Tô Chính Nghĩa - Phó Tổng giám đốc chiến lược phát triển và marketing Công ty TNHH thương mại VHC (quản lý hệ thống Siêu thị điện máy HC) cho biết: Hoạt động khuyến mại trong Ngày Vàng của Tháng khuyến mại (TKM) Hà Nội 2014 đã được DN hết sức chú trọng. Nhờ đó doanh số 14 ngày đầu của TKM Hà Nội 2014 trên toàn hệ thống 12 Siêu thị HC khu vực miền Bắc tăng 103%, số lượng đơn hàng tăng 67%, lượng khách tăng 66% so với cùng kỳ tháng trước; Riêng tại Hà Nội, doanh số tăng 46%, đơn hàng tăng 74% và lượng khách tăng 84%.

Tại Điểm Vàng Siêu thị Hapromart số 2 Ngô Xuân Quảng (Gia Lâm) không khí mua sắm diễn ra khá sôi động. Trên 2.000 mặt hàng bày bán tại siêu thị trong thời gian TKM được giảm giá từ 20 - 50%. Trong Ngày Vàng đầu tiên, doanh số của siêu thị tăng trên 30%, lượng khách tăng 17 - 18% so với ngày thường. Ông Vũ Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP thương mại đầu tư Long Biên (đơn vị quản lý) cho biết: Để chuẩn bị cho Ngày Vàng và TKM, DN đã đàm phán với các nhà cung cấp trong việc giảm giá sản phẩm, qua đó thu hút khách hàng mua sắm. 

Thông tin của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, tại 28 Điểm Vàng của TKM Hà Nội 2014 lượng khách đến mua sắm đã tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Sức mua trong những Ngày Vàng tăng mạnh bên cạnh mức giảm giá từ phía DN sản xuất còn có nguyên nhân không nhỏ do nhiều siêu thị cũng trích thêm một khoản kinh phí hỗ trợ việc giảm giá sâu nhiều mặt hàng. Đồng thời nhiều mặt hàng, nhất là hàng điện máy, được bán với số lượng không hạn chế cũng góp phần kích cầu tiêu dùng. 

Một số hạt sạn cần loại bỏ

Dù TKM Hà Nội 2014 đã đi được hơn nửa chặng đường nhưng có thể thấy, nhiều mặt hàng thiết yếu được giảm giá không nhiều, thông tin khuyến mại đến với người tiêu dùng chưa được các DN chú trọng.

Bà Nguyễn Thị Thực ở ngõ 85 phố Nguyễn Lương Bằng bày tỏ: Nghe quảng cáo, Điểm Vàng trong TKM giảm tới 50% nhưng đến nơi mới thấy hàng có mức giảm giá lớn lại là hàng điện tử, điện máy… đây là những mặt hàng không phải lúc nào người dân cùng có nhu cầu.

 
Lãnh đạo Sở Công Thương và lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra hàng hóa tại một điểm bán hàng
Lãnh đạo Sở Công Thương và lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra hàng hóa tại một điểm bán hàng trong Ngày Vàng khuyến mại. Ảnh: Hoài Nam.
Trong khi những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống thường ngày như thực phẩm chế biến, dầu ăn… mức giảm lại quá khiêm tốn. Chung ý kiến với bà Thực, nhiều khách hàng khác phản ánh, một số mặt hàng thực phẩm tuy được giảm giá đến 20% lại là những thực phẩm ít thông dụng như há cảo, kim chi, xúc xích, bánh trái cây, rau củ nhập khẩu… vốn ngày thường giá cũng đã khá đắt.

Thực tế hoạt động mua sắm của người tiêu dùng trong TKM Hà Nội 2014 cho thấy, nguyên nhân của tình trạng này là do người tiêu dùng đã quá quen với việc các siêu thị liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn, nhiều gia đình hạn chế chi tiêu cũng là yếu tố khiến TKM Hà Nội 2014 không sôi động như mong muốn.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, ngoài yếu tố kinh tế khó khăn ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, việc tổ chức, quảng bá TKM Hà Nội 2014 chưa được một số DN quan tâm cũng khiến lượng khách mua sắm giảm mạnh. Chẳng hạn VNPT Hà Nội được mở đến 3 Điểm Vàng khuyến mại, đưa ra nhưng chính sách ưu đãi như tặng quà, khuyến mại 50% cho các khách hàng mua sim thẻ điện thoại. Tuy nhiên, việc quảng bá chưa được chú trọng nên không phải người tiêu dùng nào cũng nắm được chương trình khuyến mại của VNPT Hà Nội.

Để TKM Hà Nội 2014 trở thành một trong những hoạt động thực sự góp phần kích cầu tiêu dùng đòi hỏi Ban tổ chức phải có sự đổi mới mạnh mẽ trong cách làm ở những lần tổ chức tiếp theo. Trong đó, việc đẩy mạnh quảng bá chương trình, tìm kiếm thêm các DN có những sản phẩm phục vụ cuộc sống thường ngày tham gia giảm giá trong TKM hoặc Ngày Vàng khuyến mại sẽ góp phần gìn giữ, phát huy sự kiện thương mại đầy ý nghĩa này.