Ông Nguyễn Kiếm Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Đại Dương (nhà đầu tư BOT Phả Lại) cho rằng, doanh thu hiện tại của BOT Phả Lại đang ở mức rất thấp so với phương án tài chính. Điều này khiến ngân hàng không gia hạn cho vay và dự án được xếp vào nợ nhóm 4.
Trong khi đó, hiện nay, việc dán thẻ thu phí tự động không dừng của lái xe đang ít, nếu triển khai VETC tất cả các làn của BOT Phả Lại thì doanh thu sẽ còn thấp hơn. Do đó, vị Phó Giám đốc này đề xuất trong năm 2019 tạm thời lắp 2 làn thu phí tự động mặc dù tiến độ triển khai lắp đặt VETC tại BOT Phả Lại đang đi đúng hướng. Dự kiến, đến 30/10 sẽ hoàn thành lắp thiết bị và đến 30/11 hoàn thành kết nối với hệ thống của VETC và theo lộ trình 31/12 sẽ hoàn thành.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, thu phí không dừng là chủ trương của Quốc hội và Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu của dư luận xã hộ về minh bạch thu phí BOT; là điều kiện bắt buộc của dự án BOT. Do đó, nhà đầu tư không nên có lý do gì trì hoãn thu phí không dừng. Lãnh đạo Bộ GTVT nêu quan điểm, nhà đầu tư nào không triển khai thu phí tự động không dừng là đi ngược với chủ trương của Chính phủ và Quốc hội và sẽ phải dừng thu phí.