Không riêng chị Hiền, rất nhiều người đã chấp nhận “nhịn” 3G sau khi bị nhà mạng “bắt chẹt” với cách tính cước “cắt cổ”. Mức tăng “khủng” Khi công bố mức tăng giá cước dịch vụ 3G, các nhà mạng “hứa hẹn” chỉ tăng trung bình từ 20 – 40% nhưng trên thực tế có rất nhiều người dùng các thiết bị USB 3G, Ipad không đăng ký sử dụng gói cước cụ thể nào đang chịu mức tăng cước “khủng”.
Cụ thể, gói cước EZ0 của Vinaphone thay đổi từ mức 60 đồng/MB lên đến 250 đồng/MB, tăng 416,6% so với cước cũ; gói cước FC0 của Mobifone tăng từ 60 đồng/MB lên 200 đồng/MB, tăng 333,3% so với cước cũ; gói cước Laptop Easy của Viettel tăng cùng mức như Mobifone từ 60 đồng/MB lên 200 đồng/MB. Được biết, đây là những loại gói cước không có dung lượng miễn phí và cũng không bị giới hạn tốc độ truy cập, khách hàng dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Anh Lê Bình (ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Hà Nội) bức xúc cho biết: “Trước đây, tôi nạp 100.000 đồng/tháng để vào mạng check mail, đọc báo, lướt Facebook thoải mái trên máy Ipad. Nay nạp 200.000 đồng mà chỉ dùng được trong 1 tuần”. Để tiết kiệm, anh Bình đã đăng ký gói 3G Max100 (không giới hạn, 100.000 đồng/tháng) của Vinaphone. Khi máy hết tiền, anh Bình nạp lại tiền thì chỉ dùng được 10 ngày, thắc mắc qua Tổng đài thì được giao dịch viên trả lời là khi dùng hết tài khoản thì hệ thống tự động trả về gói Z0 - dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu, với mức tính cước rất đắt! Do đó mỗi khi nạp tiền thì anh Bình phải nhắn tin kích hoạt lại gói Max, mỗi tin nhắn kích hoạt là 500 đồng. “Nhà mạng “chặt đầu chặt đuôi” làm khó người dùng như thế thì tôi chỉ có nước chuyển sang dùng wifi cho rẻ” – anh Bình ngán ngẩm. Chưa hết, ngay cả khi đăng ký gói 3G trọn gói (MIU của Mobifone, MiMax của Viettel…) người dùng cũng bị ấm ức vì giá cước thì tăng (từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng/tháng) nhưng chất lượng thì quá tệ! Chị Hiền than thở: “Thỉnh thoảng tôi vào mạng đọc báo, dùng viber và xem facebook vậy mà tốc độ đường truyền vẫn chậm như rùa. Nhà mạng hứa hẹn cải thiện chất lượng 3G nhưng thực tế không như vậy. Tôi có cảm giác mình bị nhà mạng… “móc túi”. Giá thành tỷ lệ nghịch với chất lượng Nhà mạng nào cũng cam kết sau ngày tăng giá cước lên 40% (16/10/2013) tốc độ 3G giới hạn sẽ nhanh hơn khoảng 32kb/s, nhưng trên thực tế người dùng chỉ nhận được tốc độ cao nhất và thường xuyên nhất là 8kb/s. Như vậy dùng 3G mà tốc độ lại chỉ bằng 1/2 GPRS, tăng 40% giá nhưng lại giảm 50% tốc độ. Rõ ràng chất lượng 3G đang tỷ lệ nghịch hoàn toàn với giá thành. Điều này càng thấy rõ rệt hơn với những thuê bao 3G trên máy tính bảng và USB 3G. Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông), tính đến tháng 10/2013, cả nước có hơn 3,4 triệu thuê bao 3G phát sinh lưu lượng, không sử dụng trực tiếp trên điện thoại di động. Hầu hết các thuê bao này sử dụng gói cước không có dung lượng miễn phí nên chịu mức tăng cước cao nhất từ 300 – 400%. Nhà mạng có lý lẽ rằng việc điều chỉnh giá data 3G là để giúp doanh nghiệp có thêm kinh phí đầu tư nâng cao hạ tầng công nghệ phục vụ khách hàng tốt hơn. Nhưng như vậy khác nào doanh nghiệp dùng tiền của khách hàng để mua hàng rồi bán lại cho khách hàng, trong khi đáng lẽ họ phải đầu tư nâng cao chất lượng rồi mới tăng giá chứ không phải tăng giá rồi mới đầu tư. Phi lý là thế nhưng người dùng cũng chỉ có hai lựa chọn, một là tiếp tục dùng 3G với giá “cắt cổ”, hai là hủy dịch vụ “nghỉ chơi” với 3G.