Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhật Thủy ủng hộ xây dựng thành phố an toàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/10, tại buổi Tọa đàm về vai trò truyền thông trong xây dựng Thành phố an toàn (TPAT), các đại biểu đã tranh luận sôi nổi về các tiêu chí xây dựng TPAT và vấn đề cần xây dựng hạ tầng trước hay xây dựng ý thức của con người mới là việc “cần làm ngay”.

Chương trình TPAT có mục tiêu hướng đến phụ nữ và trẻ em gái. Giải thích cho điều này, ông Tạ Việt Anh - Phó Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo, điều hành cuộc tọa đàm, cho biết, phụ nữ và trẻ em gái là đối tượng dễ bị tổn thương nhất và TPAT với phụ nữ và trẻ em gái sẽ an toàn với những đối tượng khác.
Nhật Thủy ủng hộ xây dựng thành phố an toàn - Ảnh 1

Các diễn giả điều hành buổi tọa đàm.
 
Đồng quan điểm về vấn đề này, đại diện ActionAid cho biết, phụ nữ và trẻ em gái đang là những đối tượng dễ bị tổn thương tại các đô thị. Theo một khảo sát, tại Việt Nam có 87% phụ nữ và trẻ em gái từng bị quấy rối tình dục tại nơi công cộng. Tuy nhiên, 66% nam giới và người chứng kiến không có bất kỳ hành động nào tố giác hay phản đối các hành vi quấy rối.

Về các tiêu chí xây dựng TPAT, ông Trần Hữu Việt cho rằng, các tiêu chí nâng cao chất lượng cuộc sống của con người như quyền vui chơi, giải trí an toàn, hệ thống cây xanh, nhà ở, chiếu sáng công cộng, nước sạch...  cũng đánh giá mức độ văn minh của TP. Trong đó, ông Hữu Việt đặc biệt quan tâm đến 2 yếu tố chiếu sáng và cây xanh. “Màu xanh đóng góp rất nhiều cho đời sống con người, tác động đến an toàn tâm lý cho người dân và mỗi đứa trẻ lớn lên trong TP”, ông Việt nói. Còn ánh sáng rất quan trọng đối với những người cần có nhu cầu an toàn, ngăn cản hành vi phạm tội. Đặc biệt là xung quanh các khu công nghiệp xa trung tâm, các nữ công nhân thường trở về nhà lúc 2 - 3g sáng và phải đối mặt với tình trạng trêu ghẹo của trai làng nhậu nhẹt say xỉn ban đêm, ông Việt lý giải.

Về tác động của truyền thông, ông Tạ Việt Anh cho rằng, thái độ bàng quan, không can thiệp trước những hành vi quấy rối của những người chứng kiến là rất nguy hiểm. Vì vậy, để xây dựng một TPAT, cần có sự đóng góp của truyền thông trong việc đưa thông điệp về TP an toàn đến công chúng, bạn đọc. Ông Tạ Việt Anh cũng nhấn mạnh, điều quan trọng là hướng tới xây dựng ý thức của mỗi người dân. Ông Trần Hữu Việt - Trưởng ban Văn nghệ, báo Nhân dân đưa ra ví dụ về Hội An và lý giải, Hội An trở thành TP được nhiều người yêu mến là nhờ yếu tố con người.
Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Trong khi đó, bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc CSAGA lại có quan điểm, xây dựng ý thức của con người là một quá trình lâu dài và có thể mất rất nhiều thời gian mới thấy sự thay đổi. Trong khi đó, các cơ quan truyền thông có thể vận động xây dựng các chính sách giúp giảm bớt nguy cơ với công dân TP nói chung, phụ nữ và trẻ em gái nói riêng sẽ có tác động nhanh hơn.
Ca sĩ Nhật Thủy và nhóm Oplus là đại sứ thiện chí của chương trình.
Ca sĩ Nhật Thủy và nhóm Oplus là đại sứ thiện chí của chương trình.
Chương trình TPAT do Tổ chức ActionAid Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới - gia đình  phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) và thành viên Mạng lưới TPAT Việt Nam đồng tổ chức, đã triển khai tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và trong năm nay sẽ triển khai tại Hải Phòng, Uông Bí, Trà Vinh. Năm nay, ca sĩ Nhật Thủy, quán quân Vietnam Idol 2013 và nhóm Oplus là đại sứ thiện chí cho chương trình.
8 tiêu chí của TPAT là:

- Công dân TP, du khách tự do di chuyển mà không lo bị hành hung và được an toàn dù ban ngày hay ban đêm.

- Công dân TP và du khách tự do lựa chọn cách ăn mặc mà không lo bị quấy rối.

- Trẻ em TP tự do đến trường không bị kỳ thị trêu đùa, xa lánh hay bạo lực

- Công dân TP tự do làm việc trong môi trường an toàn với nhận thức đầy đủ quyền của bản thân.

- Công dân TP tiếp cận và sử dụng dịch vụ công bình đẳng, chất lượng và có trách nhiệm giải trình.

- Công dân TP và du khách tự do tham gia vào các hoạt động giải trí lành mạnh.

- Công dân TP được khuyến khích và tích cực tham gia lập và thực hiện các hành động để xây dựng TP trở nên xanh - sạch - đẹp.

- Công dân TP tự hào về TP của mình.