Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/6, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm. Tai nạn giao thông dồn về nông thôn Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng qua, tình hình TNGT đã được kiểm soát, số vụ, số người chết, số người bị thương tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, TNGT dù đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn nông thôn.

Kinhtedothi - Ngày 25/6, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm.

Tai nạn giao thông dồn về nông thôn

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng qua, tình hình TNGT đã được kiểm soát, số vụ, số người chết, số người bị thương tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, TNGT dù đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn nông thôn.
Chiến sĩ CSGT Đội 3, Công an TP Hà Nội điều tiết giao thông tại ngã tư Chùa Bộc  - Tây Sơn.      Ảnh: Phạm Hùng
Chiến sĩ CSGT Đội 3, Công an TP Hà Nội điều tiết giao thông tại ngã tư Chùa Bộc - Tây Sơn. Ảnh: Phạm Hùng
Dẫn chứng cho nhận định này, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong dịp Tết Giáp Ngọ, TNGT dù đã giảm cả 3 tiêu chí và không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Tuy nhiên, tại khu vực nông thôn, đường liên huyện, liên xã lại xảy ra nhiều vụ TNGT (chiếm hơn 70% số vụ). Cũng theo Thượng tướng Lê Quý Vương, nếu trước đây, TNGT nghiêm trọng chủ yếu do xe khách gây ra thì nay đã chuyển hướng sang các loại xe máy (hơn 70% số vụ). Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định, TNGT tăng ở khu vực nông thôn ngoài việc ý thức của người dân thì thái độ làm việc của các lực lượng chức năng cũng góp phần làm gia tăng tai nạn. Bởi thực tế ở nhiều địa phương khi lực lượng chức năng tổ chức ra quân xử lý, vi phạm giảm mạnh, nhưng khi hết chiến dịch, vi phạm lại tái diễn. 

Không chỉ trên đường bộ, việc đảm bảo trật tự ATGT đường thủy cũng đang bộc lộ nhiều bất cập. Ông Phạm Thành Tươi - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, so với các địa phương khác, Cà Mau có hệ thống đường thủy khá phát triển. Mặc dù, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, cấp chứng chỉ lái tàu, thuyền nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở các loại tàu, thuyền lớn còn những tàu thuyền nhỏ của các hộ gia đình vẫn chưa thể làm được, bởi, số lượng tàu thuyền kiểu này nhiều như… xe đạp ở các vùng nông thôn địa phương khác, chỉ cần sơ xảy một chút TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, việc hệ thống đường giao thông nông thôn không đáp ứng được tốc độ phát triển phương tiện cũng là tác nhân làm gia tăng TNGT. 
Tiếp tục siết tải trọng xe

Tại Hội nghị, vấn đề được nhiều địa phương quan tâm đó là việc phối hợp kiểm soát tải trọng xe, xử lý những đối tượng cò dẫn xe qua trạm cân, gây mất trật tự xã hội. Đại diện UBND tỉnh Hải Dương, một trong 2 địa phương kiểm soát tải trọng xe trên QL5 cho biết, để chấm dứt tình trạng cò dẫn xe qua trạm cân, đề nghị các bộ, ngành xem xét khởi tố hình sự với những đối tượng này để tạo tính răn đe. Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp kiểm soát, bởi trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh phát hiện nhiều xe quá tải chở hàng từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Hà Nội… nhưng không bị xử lý gây hư hỏng mặt đường.    
 
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến.     Ảnh: Trình Vũ
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: Trình Vũ
Xung quanh nhận định này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện tại, Bộ GTVT giao cho TP quản lý kiểm soát tải trọng xe trên QL1. Còn trên QL5 đoạn qua Hà Nội qua kiểm tra cho thấy, các phương tiện di chuyển từ Hà Nội đi Hải Dương, Hải Phòng hầu hết đều không chở hàng, hoặc có chở nhưng đúng trọng tải. Tình trạng xe chở quá tải gây hư hỏng mặt đường chỉ diễn ra theo chiều ngược lại hướng từ Hải Phòng về Hà Nội. Do đó, việc Bộ GTVT giao việc kiểm soát tải trọng xe trên QL5 cho các địa phương dọc tuyến là hợp lý và trách nhiệm chính thuộc các đơn vị này.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, do các lực lượng đã triển khai hàng loạt các biện pháp như siết chặt kiểm soát tải trọng xe; khám sức khỏe lái xe nhằm kiên quyết loại lái xe không đủ sức khỏe, dương tính với ma túy; chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT… nên TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, để bảo đảm ATGT bền vững, trong các tháng cuối năm đề nghị các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy. Bộ GTVT đẩy nhanh rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách giường nằm; siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả phương thức vận tải khối lượng lớn, kết nối các phương thức vận tải nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ; kiểm tra và xử lý vi phạm của phương tiện hoán cải. Yêu cầu Bộ Công an tăng cường chỉ đạo, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng "cò", "môi giới dẫn xe" trốn trạm kiểm soát, đối tượng chống đối, phá hoại trạm kiểm soát tải trọng xe. UBND các tỉnh, TP tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24 giờ các ngày trong trong tuần.
 
Trong 6 tháng qua, toàn quốc đã xảy ra trên 12.800 vụ TNGT, làm 4.689 người chết, 12.263 người bị thương, giảm 2.003 vụ, 224 người chết, 2.743 người bị thương so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, có 48 tỉnh, TP giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 10 địa phương giảm trên 20%. Tuy nhiên, có 9 địa phương số người chết vì TNGT tăng trên 25% là Lai Châu, Bạc Liêu, Yên Bái, Trà Vinh, Đồng Nai, Bến Tre, Kiên Giang, Vĩnh Long, Cà Mau.