Tuy nhiên, gần đây, tại xã Chu Phan, huyện Mê Linh vẫn xảy ra tình trạng hàng trăm người dân mắc bẫy chiêu trò của DN. Mắc bẫy... tri ân khách hàng! Theo thông tin phản ánh, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về xã Chu Phan tìm hiểu sự việc. Qua đó được biết, ngày 28/2/2016, đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu gia dụng Đông Á (Công ty Đông Á) liên hệ với Hội Nông dân (HND) xã Chu Phan để phối hợp phát động phong trào “Tương thân, tương ái”, tri ân khách hàng năm 2016. Ngày 3/3, HND xã họp, đồng ý cho Công ty Đông Á “mượn” hội trường UBND xã để giới thiệu sản phẩm và tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Sáng 6/3 (Chủ nhật), hàng trăm người dân Chu Phan đã có mặt tại hội trường để nghe Công ty Đông Á giới thiệu sản phẩm đồ gia dụng. Sản phẩm được giới thiệu gồm bóng đèn, ổ cắm điện, vòi hoa sen, chảo rán, nồi cơm điện, bếp hồng ngoại có nhãn hiệu Chiyoda. Ban đầu, Công ty đưa ra chương trình “tri ân khách hàng” với sản phẩm bán là bóng đèn và phích cắm điện có giá 50.000 đồng; tiếp đó là vòi hoa sen giá 200.000 đồng. Chỉ trong buổi sáng, toàn bộ các sản phẩm mà Công ty chở về đã bán hết. Nhưng sau 2 lần mua hàng, Công ty đều trả lại số tiền mà người mua đã bỏ ra với lý do “tri ân khách hàng”. Đồng thời tiếp tục giới thiệu chảo rán có giá 300.000 đồng/chiếc và bếp hồng ngoại Chiyoda giá 3 triệu đồng/chiếc. Nếu ai mua bếp hồng ngoại được khuyến mại nồi cơm điện, mua chảo rán được khuyến mại đèn soi. Nhiều người sau khi nghe giới thiệu nghĩ sẽ được trả lại tiền như 2 lần trước nên đã đặt 200.000 đồng theo hướng dẫn. Đến đầu buổi chiều, hàng trăm người dân kéo đến hội trường mua chảo rán và khoảng 40 người mua bếp hồng ngoại Chiyoda, nhưng lần này DN không thực hiện bước “tri ân khách hàng”! Bà Nguyễn Thị N., thôn Nại Châu cho hay: “Do thấy cán bộ thôn đến nhà thông báo mời dự buổi lễ “tri ân khách hàng” của DN. Bên cạnh đó, sự kiện được tổ chức tại hội trường UBND xã nên tôi tin và mua bếp hồng ngoại, chảo. Chỉ đến khi về nhà, con gái tôi gọi điện kiểm tra giá hàng hóa mới phát hiện các sản phẩm đều đắt hơn nhiều lần giá thị trường. Cụ thể, bếp hồng ngoại Chiyoda đắt hơn khoảng 1.000.000 đồng, trong khi chưa biết chất lượng sản phẩm đến đâu. Nếu hư hỏng, ai sẽ bảo hành sản phẩm?”. Trách nhiệm giám sát của địa phương Chủ tịch UBND xã Chu Phan Nguyễn Văn Hải cho rằng, do HND không báo cáo việc DN mượn hội trường tổ chức sự kiện nên không nắm được. Thời điểm xảy ra sự việc lại là ngày Chủ nhật, UBND xã không làm việc. Tuy nhiên, ông Hải thừa nhận: “Do từ trước đến nay, địa bàn xã chưa có DN nào đến liên hệ bán hàng kiểu này nên cán bộ UBND xã cũng khó xác định được mục đích của DN (?). Hiện nay, UBND xã chưa nhận được phản ánh của người dân về chất lượng sản phẩm. Còn về giá thành, DN bán đắt hơn ngoài thị trường là rõ rồi. Về vấn đề này, UBND xã đã họp rút kinh nghiệm. Đồng thời yêu cầu các phòng, ban không được xác nhận bất kỳ thông tin gì khi DN về địa phương liên hệ giới thiệu sản phẩm. Chỉ khi có sự đồng ý của các phòng chuyên môn của huyện mới cho triển khai”. Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Thị Vinh Thủy cho biết, hàng năm, UBND huyện chỉ phối hợp với Sở Công Thương TP và các DN tổ chức bán hàng Việt Nam chất lượng cao, bởi đây là những đơn vị bán sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý, hàng đảm bảo chất lượng. “Để tránh xảy ra sự việc tương tự, ngày 14/3, UBND huyện đã có Văn bản số 35/KT-HC yêu cầu UBND xã Chu Phan rút kinh nghiệm trong việc sử dụng hội trường UBND xã không đúng mục đích phục vụ DN tổ chức hội nghị khi chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện nghiêm cấm việc cho DN, cá nhân tổ chức hội thảo, hội nghị tuyên truyền các nội dung trái pháp luật liên quan đến bán hàng đa cấp trên địa bàn.
Người dân xã Chu Phan và những sản phẩm mua của doanh nghiệp với giá cao “ngất ngưởng”. |