Công tác xử lý có vấn đề?
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai Ngô Quốc Cường thừa nhận, tình trạng xe dù, bến cóc, xe khách chạy “rùa bò” trên địa bàn là vấn đề rất nhức nhối, đã tồn tại nhiều năm nay.
“Trong năm 2019, riêng Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai đã xử lý khoảng 300 trường hợp xe khách vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; xử phạt gần 600 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. Đối với các xe vi phạm nhiều lần, chúng tôi đã tổng hợp gửi danh sách lên Sở GTVT và kiến nghị đình chỉ, cắt nốt của các xe này” - ông Cường cho biết.
Qua tìm hiểu, có rất nhiều lực lượng chức năng cùng phối hợp tuần tra, kiểm soát trên trục đường này như: Đội CSGT số 14; Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai; Công an quận Hoàng Mai; Công an các phường Giáp Bát, Hoàng Liệt…
Với một cung đường chỉ hơn 2km, lại có cả hệ thống camera giám sát, vì sao không thể xử lý dứt điểm, để vi phạm kéo dài nhiều năm, trở thành căn bệnh trầm kha của giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội?
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhìn nhận: “Chế tài xử phạt có đủ, lực lượng chức năng không hề mỏng. Để vi phạm tồn tại thành thói quen như vậy, chủ yếu là do công tác xử lý chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả”.
Ông Thắng phân tích, có hai hạn chế trong công tác xử lý. Thứ nhất là thiếu sự liên thông đồng bộ giữa các lực lượng chức năng, nhiều vị trí bến cóc trên trục đường này gần như bị bỏ ngỏ, như đầu phố Trần Thủ Độ hay đoạn qua nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng. Thứ hai là vai trò của địa phương quá mờ nhạt. “Công an quận Hoàng Mai, bao gồm cả các phường sở tại chưa tích cực trong xử lý vi phạm xe khách, gần như phó mặc cho CSGT và Thanh tra GTVT” - ông Thắng nhận định.
Không chia sẻ dữ liệu
Hai cụm camera giám sát đã được lắp đặt trên đường: Kim Đồng, Giải Phóng. Trung tá Nguyễn Minh Thúy - Phó đội trưởng Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội xác nhận: “Hệ thống camera nói trên đang được chúng tôi quản lý và duy trì. Có một thời gian hệ thống này bị hỏng nhưng đã được sửa chữa và hiện nay đang hoạt động bình thường”.
Tuy nhiên, cả Chỉ huy Đội CSGT số 14 và đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai đều cho biết, đã hơn một năm nay không nhận được dữ liệu hay hình ảnh gì từ camera giám sát để phạt nguội xe khách vi phạm.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá, nếu có đủ hệ thống camera và lực lượng chức năng sẵn sàng xử phạt nghiêm, đủ sức răn đe thì các nhà xe sẽ không dám ngang nhiên dừng đỗ bắt khách sai quy định như hiện nay. Hành khách lúc đó buộc phải vào bến nếu muốn lên xe.
Có thể thấy, công cụ, chế tài, lực lượng để đấu tranh, ngăn chặn vi phạm của xe khách liên tỉnh tại khu vực cửa ngõ Nam Hà Nội đã đầy đủ. Cái còn thiếu ở đây chỉ là hiệu quả công việc. Tình trạng xe khách “rùa bò”, xe dù, bến cóc không chỉ gây ùn tắc, mất trật tự, ATGT trên trục đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân, mà còn dẫn đến những hệ lụy nặng nề.
Nhiều DN vận tải, dù muốn làm đúng luật nhưng buộc phải theo “trào lưu” lê la đón khách dọc đường nếu muốn tồn tại. Các bến xe ngày càng trở nên thưa vắng, trong đó có nguyên nhân rất lớn từ việc hành khách bỏ ra đường vẫy xe cho… tiện. Đội quân “cò mồi” phục vụ xe dù, bến cóc ngày càng đông đảo, gây mất an ninh, trật tự dọc tuyến đường.
Đã đến lúc các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt và hiệu quả hơn với vấn nạn xe khách “rùa bò", xe dù, bến cóc tại cửa ngõ phía Nam.