Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhức nhối tình trạng taxi lộn xộn trước cổng bệnh viện

Nhà văn Nguyễn Văn Học
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng đón, trả khách của các tài xế taxi vốn đã lộn xộn, thì ở các cổng bệnh viện (BV) lớn trên địa bàn Hà Nội, ý thức của họ còn kém hơn.

Thậm chí, có những điểm dù có tới 2 chiến sĩ CSGT túc trực, điều hành, nhưng vẫn không xuể. Phải làm sao giảm bớt được sự lộn xộn này, giảm thiểu ùn ứ, tắc đường, bảo đảm ATGT?
Ý thức kém

Đi qua đoạn đường Giải Phóng khu vực cổng BV Bạch Mai bất kể giờ nào cũng thấy lộn xộn bởi các phương tiện và người đi đường bị ứ lại do mật độ lưu thông lớn. BV lại có người vào, người ra liên tục, cộng với phía đường Giải Phóng, lượng người lưu thông luôn đông đúc, kèm theo hàng chục taxi đủ các hãng chực chờ đón khách, càng làm giao thông ùn tắc. Ông Hoàng Sỹ Duy, trú tại phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) cho biết: “Lượng người lưu thông lớn, ý thức của các tài xế lại kém. Đành rằng ai cũng phải mưu sinh, nhưng có tài xế thiếu ý thức đến nỗi dừng ngay giữa đường để cho khách lên. Như thế thì dòng người lưu thông phải dừng lại, dẫn đến tắc”.

Xe taxi dừng giữa đường để đón khách trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Văn Học

Nút giao thông Giải Phóng - Phương Mai còn phải chịu áp lực là trên đầu phố Phương Mai còn có nhiều BV như Viện Lão khoa, Da liễu, Việt Pháp, nên lượng người tham gia giao thông rất lớn.

Tương tự, tình trạng này diễn ra nhiều năm tại cổng BV Việt Đức, BV Phụ sản T.Ư. Tại khu vực này, số lượng người dân đến khám chữa bệnh hàng ngày đều cao, 2 BV lại sát nhau, chưa kể là còn sát BV Răng Hàm Mặt ở số 40 Tràng Thi. Từ đó mà số lượng taxi dồn về đông, mà không phải hãng nào cũng có thể có “nốt” đỗ ở khu vực sân BV. Do đó, các loại taxi, cả ngoại tỉnh, Uber, vãng lai đều muốn nấn ná đón khách. Các loại xe ôm truyền thống, Grab cũng lấn đường, vẫy khách tạo nên cảnh nhốn nháo.

Đi qua cổng BV Mắt T.Ư, BV Đại học Y Hà Nội, BV Nhi T.Ư…, tình trạng lộn xộn cũng có cảnh tượng như trên, dù đa số các BV đều có lực lượng bảo vệ túc trực, nhắc nhở, và vào giờ cao điểm có lực lượng CSGT phân làn, nhắc nhở.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4 (Công an TP Hà Nội) nhận xét: “Ý thức của tài xế taxi kém, phớt lờ biển thông báo “cấm dừng, đỗ đón trả khách” trước cổng BV Bạch Mai. Nhiều tài xế còn điều khiển xe với tốc độ “rùa bò” khiến các phương tiện lưu thông phía sau bị cản trở, nhất là vào giờ cao điểm”.

Dẹp thế nào?

Để bảo đảm trật tự ATGT, bảo đảm việc lưu thông, tránh ùn tắc trên các tuyến phố có cơ sở y tế, trước hết cần chấn chỉnh hoạt động của tài xế taxi. Đầu tiên là đánh vào kinh tế, phạt thật nặng các trường hợp vi phạm, dừng đỗ xe sai quy định. Tại tuyến đường Giải Phóng, Phương Mai, mỗi tháng, Đội CSGT số 4 xử lý cả trăm trường hợp. Thế nhưng, nhiều trường hợp vẫn vi phạm, hễ vắng bóng lực lượng chức năng là taxi lại hoạt động nhốn nháo. Thời gian gần đây, các lực lượng công an áp dụng cả hình thức phạt trực tiếp và phạt “nguội”, với mức phạt cao để răn đe.

Dẫu vậy, không ít chuyên gia cũng như chính tài xế taxi lại biện minh rằng, việc các BV không cho họ vào sân BV đón trả khách, trong khi nhu cầu đi lại của bệnh nhân rất lớn, buộc tài xế taxi phải tràn ra khu vực cổng BV. Một tài xế cho hay: “Nếu không được vào, chúng tôi chỉ còn cách đón, trả khách ở ngoài đường. Tốt nhất là BV nên bố trí mặt bằng, tạo điều kiện cho taxi được vào sân đón, trả khách”.

Đồng quan điểm ấy, KTS Tôn Đại và KTS Phạm Thanh Tùng cho rằng: “Nhu cầu di chuyển của người bệnh là bất khả kháng. Bởi thế một trong những điều cần làm là kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, bố trí thêm các điểm dừng đỗ taxi gần với khu vực BV, hạn chế xe taxi phải di chuyển liên tục nhưng cố tình dừng đỗ gây ùn tắc. Có thể bố trí cách cổng BV chừng 50m”.

Trao đổi với nhiều chuyên gia, lãnh đạo BV, đa số ý kiến đều chia sẻ, các cơ quan chức năng Hà Nội từ nhiều năm qua đã có những biện pháp giảm thiểu ùn tắc, chống lấn chiếm đường, nhất là xử lý tình trạng lộn xộn ở các cổng BV lớn. Thế nhưng hiệu quả chưa cao vì vướng cả trăm cái khó. Ngay tại BV, nơi gửi xe máy và phương tiện cho cán bộ, bác sĩ cũng đã gặp khó khăn, làm sao bố trí được chỗ cho taxi đỗ (?!).

Có ý kiến cho rằng, nên dừng cấp bổ sung phù hiệu taxi. Bên cạnh đó, Sở GTVT sẽ căn cứ vào phương án kinh doanh, phương tiện, qua hệ thống giám sát hành trình để theo dõi, kiểm soát hoạt động và xử lý vi phạm, bảo đảm các xe tăng thêm phải hoạt động đúng phạm vi đăng ký. Cơ quan chức năng cũng nên có biện pháp hạn chế cấp phép mới cho hãng taxi, nhằm hạn chế gia tăng số lượng xe lưu hành. Đồng thời cùng với chính quyền sở tại là cấp phường, tổ dân phố, các BV tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức của cả người nhà và bệnh nhân, không vẫy, lên xe taxi ở giữa đường, gây cản trở giao thông.

Taxi gây UTGT ở trước cổng các BV là vấn đề nhức nhối từ lâu và các cơ quan chức đã nhiều lần vào cuộc, nhưng chưa có giải pháp giải quyết thấu đáo. Do đó, làm sao giải quyết hài hòa để vừa bảo đảm ATGT, người dân được đưa đón an toàn và quyền lợi của các hãng taxi không bị ảnh hưởng, đó là việc rất cần bàn.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên