KTĐT - Dự thảo Thông tư hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các cơ quan báo chí đang được Bộ Tài chính xây dựng theo hướng tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình.
Thời gian qua, hoạt động phát hành báo hầu như không có lãi, thậm chí còn lỗ, còn hoạt động quảng cáo lại tách riêng để tính theo mức thuế suất 25%, không cho bù trừ chi phí với hoạt động phát hành. Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế đối với hoạt động báo chí trên nguyên tắc: Các báo được dùng thu nhập từ hoạt động quảng cáo để bù đắp chênh lệch chi lớn hơn thu (nếu có) của hoạt động báo chí trước khi xác định thu nhập tính thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), đồng thời vận dụng cách xác định thu nhập tính thuế TNDN phù hợp với đặc thù hoạt động của các cơ quan báo chí và hướng dẫn các báo được trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật. Đối với báo: tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động, chi phí tiền lương tính vào chi phí hợp lý là số tiền lương thực trả cho người lao động, không khống chế 10% trên tổng chi phí đối với phần chi cho báo biếu, tặng cho các đối tượng là người có công với cách mạng, thương bệnh binh, cán bộ, chiến sĩ ở hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và các cơ quan quản lý Nhà nước. Đồng thời, cho phép báo được dùng thu nhập từ hoạt động quảng cáo để bù đắp chênh lệch chi lớn hơn thu của hoạt động báo chí trước khi xác định thu nhập chịu thuế trên cơ sở hạch toán riêng các khoản doanh thu, chi phí của hai hoạt động. Với những báo tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động, chi phí tiền lương nếu không hạch toán riêng được doanh thu, chi phí thì được tính tối đa thêm 1 lần lương cấp bậc, chức vụ do Nhà nước quy định vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Trường hợp báo có hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TNDN mà chỉ hạch toán được doanh thu, không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì thuế TNDN sẽ được tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng: 5% đối với dịch vụ, 1% với hàng hoá và 2% với các hoạt động khác.