Ngày 8/8/2023, Thường trực Quận uỷ, HĐND, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề về công tác cải cách hành chính và công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân. Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định chủ trì; Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long điều hành Hội nghị.
Về công tác cải cách hành chính thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong đã có những bước chuyển biến tích cực thể hiện qua thứ hạng chỉ số CCHC tăng dần hằng năm. Năm 2022, Hoàn Kiếm được Thành phố đánh giá tốt, chỉ số CCHC xếp thứ 01/30 quận (huyện), chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (chỉ số SIPAS) xếp thứ 05/30 quận (huyện) tăng 16 bậc so với năm 2021. Đây là thành tích rất đáng ghi nhận, thể hiện nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác CCHC.
Điểm nhấn của Hoàn Kiếm về công tác cải cách hành chính là việc chú trọng triển khai các mô hình, sáng kiến trong công tác CCHC, trong đó điển hình là thực hiện mô hình sáng kiến “Các thủ tục hành chính không chờ” lĩnh vực Tư pháp từ năm 2022.
6 tháng đầu năm, tổng số hồ sơ “không chờ” đã tiếp nhận giải quyết là 18.915 hồ sơ (chiếm tỉ lệ 76,1% trong tổng số hồ sơ hành chính giải quyết tại 18 phường) đem lại lợi ích thiết thực, được nhân dân ghi nhận, đánh giá tốt, lan tỏa tới nhiều Quận, huyện bạn học tập.
Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhận thức rõ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy đã quan tâm sát sao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác này.
Trong 7 tháng đầu năm, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân có nhiều chuyển biến; Quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng, UBND 18 phường đề ra các giải pháp phù hợp để tập trung tháo gỡ, giải quyết các vụ việc tồn đọng và mới phát sinh trên địa bàn.
Đến nay, toàn quận Hoàn Kiếm, đã giải quyết xong 150/197 vụ việc (đạt 76%); trong đó các vụ việc phát sinh mới đều được tập trung chỉ đạo giải quyết ngay từ ban đầu, số vụ việc vượt cấp, phức tạp giảm; một số vụ việc tồn đọng, phức tạp đã được giải quyết dứt điểm; trên địa bàn quận không có vụ việc khiếu kiện đông người, không có vụ việc phức tạp thuộc diện theo dõi, chỉ đạo giải quyết của các cơ quan Trung ương và thành phố.
Tại Hội nghị, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định biểu dương, ghi nhận về những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác CCHC và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Để tăng cường công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận, Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ, các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định nhấn mạnh yếu tố tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu.
Trong đó, duy trì tốt việc đánh giá lãnh đạo quản lý hằng tháng để làm cơ sở xem xét, đánh giá và xử lý, kỷ luật cán bộ, công chức trong trường hợp để xảy ra sai phạm hoặc chậm, muộn trong giải quyết TTHC liên quan đến người dân, tổ chức.
Thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng ký kinh doanh, chứng thực, hộ tịch,...
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; từng bước đổi mới công tác tiếp công dân theo hướng thực chất và hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn khiếu nại tố cáo; tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, nhất là vụ việc tiềm ẩn phức tạp về ANTT, tuyệt đối không để phát sinh điểm nóng.
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định yêu cầu nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Trong đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp trong Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về: chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức công vụ; quy tắc ứng xử và tinh thần, trách nhiệm trong giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức. Trong đó, chú trọng kiểm tra nội bộ.
Phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát của Mặt trận tổ quốc, tổ chức đoàn thể, quần chúng nhằm phát hiện và góp ý, phê phán những hành vi vi phạm, gây sách nhiễu, phiền hà về TTHC; đồng thời, phát hiện, động viên, khen thưởng kịp thời những điển hình tốt về tinh thần và thái độ phục vụ trong thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức.
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định đưa ra yêu cầu về tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước. Trong đó, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về công khai, minh bạch đối với lĩnh vực quản lý, thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị mình.
Chú trọng công khai, minh bạch những vấn đề đang được xã hội quan tâm: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quy hoạch, quản lý đô thị; quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường; công tác tổ chức cán bộ; quy trình và kết quả giải quyết TTHC...
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định yêu cầu nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa hành chính. Trong đó, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy đảm bảo thực hiện nguyên tắc “một đầu mối - một việc xuyên suốt” và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC.
Tạo kênh thông tin thường xuyên giữa người dân - chính quyền, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu cốt lõi làm nền tảng triển khai xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh...